leftcenterrightdel
Người dân di chuyển dưới trời nắng nóng tại bang Jalisco, Mexico. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Báo The Guardian dẫn lời chuyên gia cho biết 15 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục kể từ đầu năm nay khi hiện tượng thời tiết khắc nghiệt xảy ra thường xuyên hơn và biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Theo ông Maximiliano Herrera, người ghi chép các sự kiện cực đoan, thêm 130 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng ghi nhận nhiệt độ theo tháng cao kỷ lục, cùng với hàng chục nghìn mức nhiệt cao được ghi nhận tại trạm giám sát từ Bắc Cực đến Nam Thái Bình Dương.

Ông Herrera cho biết từ tháng 2-7/2024 là khoảng thời gian ghi nhận nhiều kỷ lục nhất về nhiệt độ. Trong đó, Mexico ghi nhận mức nhiệt lên tới 52 độ C tại Tepache vào ngày 20/6 vừa qua.

Quần đảo Cocos thuộc lãnh thổ Australia ghi nhận mức nhiệt cao nhất mọi thời đại là 32,8 độ C vào ngày 7/4 và đây là lần thứ 3 trong năm hiện tượng này xảy ra.

Nắng nóng khắc nghiệt nhất tập trung ở vùng nhiệt đới. Ngày 7/6, Ai Cập ghi nhận nhiệt độ cao nhất là 50,9 độ C tại Aswan.

Ngày 1/5, Ghana đạt đỉnh mới về nhiệt độ là 44,6 độ C tại Navrong, trong khi Lào ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục là 43,7 độ C tại Tha Ngon. Ông Herrera cho biết khu vực nhiệt đới đã lập kỷ lục nhiệt độ mỗi ngày trong 15 tháng liên tiếp.

Mỗi ngày đều có những kỷ lục mới được xác lập ở cấp độ địa phương. Cuối tháng 7, khu vực Nhạc Dương của Trung Quốc trải qua mức nhiệt độ thấp nhất vào ban đêm là 32 độ C, với độ ẩm ở mức nguy hiểm.

Nhiệt độ ban đêm cao có thể khiến con người và hệ sinh thái không có thời gian để phục hồi sau đợt nắng nóng liên tục.

Dữ liệu trên gióng lên hồi chuông cảnh báo bởi nắng nóng cực đoan vào năm 2023 phần lớn xuất phát từ hiện tượng nóng lên toàn cầu do con người gây ra, cùng với hiện tượng El Nino tự nhiên.

Mặc dù đã yếu đi kể từ tháng 2 năm nay, El Nino vẫn không khiến nhiệt độ giảm nhiệt đáng kể. Ông Herrera cho biết: “Thay vì giảm dần khi El Nino kết thúc, các kỷ lục nhiệt độ đang bị xô đổ với tốc độ thậm chí nhanh hơn nhiều so với cuối năm 2023.”

Theo báo Guardian, những phát hiện của chuyên gia Herrera phù hợp và thường đi trước các tổ chức lớn. Tất cả đều cảnh báo về một thế giới đang nóng lên nhanh chóng./.

Theo vietnamplus