Hơn nửa năm từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu hoành hành, các chuyên gia đã biết được nhiều hơn về virus này. Covid-19 không chỉ tấn công phổi mà còn dẫn tới tổn thương tim lâu dài, ngay cả với những người khỏe mạnh đã phục hồi.

Hai nghiên cứu mới từ Đức nhắm vào tác động của Covid-19 đối với tim vừa được công bố. Trong đó, một nghiên cứu dựa trên các bệnh nhân đã phục hồi sau khi nhiễm bệnh và nghiên cứu còn lại trên các nạn nhân lớn tuổi.

Nghiên cứu đầu tiên được công bố hôm 27/7 trên JAMA Cardiology, cho thấy 3/4 số bệnh nhân khỏi bệnh có những biến đổi cấu trúc tim, ngay cả khi đã hồi phục được hai tháng.


                                                                                                Một trong hai nghiên cứu dựa theo báo cáo pháp y của bệnh nhân Covid-19 lớn tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra kết quả chụp cộng hưởng từ MRI tim của 100 bệnh nhân trong độ tuổi từ 45 đến 53 và so sánh chúng với kết quả MRI của những người ở cùng độ tuổi không bị nhiễm virus. Hầu hết các bệnh nhân đều hồi phục tại nhà, 33 người trong số đó phải nhập viện trong khi mắc bệnh.

Trong số 100 bệnh nhân, có đến 78 người bị biến đổi cấu trúc tim. Trong đó, 76 người có dấu ấn sinh học thường thấy của bệnh nhân bị đau tim, và 60 người bị viêm cơ tim. Các bệnh nhân này đều khỏe mạnh trước khi nhiễm bệnh, theo các chuyên gia.

Bác sĩ Valentina Puntmann, chuyên khoa tim, cũng là cố vấn thuộc Bệnh viện Đại học Frankfurt ở Đức, cho biết: "Các bệnh nhân và cả chúng ta đều ngạc nhiên bởi cường độ và sự phổ biến của các phát hiện này. Và việc chúng vẫn rất dễ thấy ngay cả khi họ đã nhiễm bệnh ban đầu được vài tuần".

Nghiên cứu thứ 2, cũng được xuất bản trên JAMA Cardiology - tập trung vào các báo cáo pháp y của 39 bệnh nhân Covid-19 tuổi từ 78-89m, tử vong từ đầu đại dịch. Các nhà nghiên cứu thấy rằng virus đã nhiễm vào tim 41% số bệnh nhân.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Dirk Westermann - bác sĩ chuyên khoa tim ở Đại học Tim mạch và Mạch máu ở Hamburg - cho biết: "Chúng tôi thấy các dấu hiệu của nhân bản virus ở những người bị nhiễm bệnh nặng. Chúng tôi chưa biết hậu quả lâu dài của những thay đổi ở biểu hiện gene. Dựa theo các bệnh khác, tôi biết rằng đây là một điều không tốt...".


                                                                                                Cầu thủ bóng chày, Eduardo Rodriguez.

Vào 26/7, vận động viên bóng chày của Boston Red Sox - Eduardo Rodriguez - xác nhận chưa thể bắt đầu chơi ở mùa giải MLB vì đang phải chữa trị bệnh viêm cơ tim - căn bệnh ở nghiên cứu đầu tiên - sau khi bị nhiễm nCoV. Rodriguez đang đợi các kết quả MRI tiếp theo để xem anh có thể trở lại sân đấu hay không.

Anh nói: "Mọi thứ rất khó khăn và lạ lùng. Đầu tiên, tôi nhiễm nCoV, cảm nhận được tất cả các triệu chứng. Và lúc này, tôi lại bị căn bệnh này. Tôi hy vọng rằng mình có thể sẵn sàng và bắt đầu mùa giải mới nhanh nhất có thể. Tôi đang nghỉ một tuần để đợi kết quả chụp MRI tiếp theo. Mọi thứ rất kỳ lạ đối với tôi".

Theo ione.net