leftcenterrightdel
 Cô Dorota Mani, mẹ của thiếu nữ 14 tuổi bị ghép mặt vào ảnh khỏa thân deepfake

Ngày 3/12, Dorota Mani từ khu Westfield, bang New Jersey, cho biết, con gái 14 tuổi của cô và nhiều người bạn cùng lớp đã trở thành nạn nhân của công nghệ deepfake, sau khi những bức ảnh khỏa thân có mặt họ, được dàn dựng bởi trí tuệ nhân tạo (AI), lan truyền trong trường trung học ở địa phương.

Người phát ngôn của Trường Trung học Westfield, Mary Ann McGann, cho biết sự việc trên diễn ra vào mùa hè vừa qua, trở nên nổi bật trong cộng đồng học sinh của trường vào ngày 20/10, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về cách những hình ảnh deepfake được lan truyền.

Mani cho biết, cô nhận được thông báo từ nhà trường về những bức ảnh khỏa thân có gương mặt của con cô, được lan truyền giữa một nhóm học sinh trên mạng xã hội Snapchat.

Theo Mani, con gái cô đã tạo một trang web và lập tổ chức từ thiện nhằm giúp đỡ nạn nhân có hoàn cảnh tương tự. Hai mẹ con cũng đang vận động các nhà lập pháp tiểu bang, nhằm thúc đẩy dự luật New Jersey, cũng như lên kế hoạch cho chuyến đi tới Washington, để kêu gọi chính quyền nhiều hơn.

Cô Mani chia sẻ lý do tham gia vào cuộc vận động: “Chúng tôi chỉ đang đấu tranh cho con cái của mình. Chúng chỉ muốn được yêu thương và an toàn. Không phải mọi trẻ em, trai hay gái, đều được hỗ trợ. Chúng có thể không nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm”.

Còn tại Bờ Tây Hoa Kỳ, các quan chức ở khu ngoại ô thành phố Seattle, bang Washington, cho biết rằng họ đang điều tra vụ việc liên quan đến một thiếu niên, người được cho là đã sử dụng công nghệ AI để tạo ra và phát tán những hình ảnh thiếu nữ khỏa thân, đều là bạn học của cậu ở trường trung học.

Theo đó, các bên liên quan vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết, chỉ nói rằng sự việc xảy ra vào tháng 10 và đang được cảnh sát điều tra. Paula Schwan, Giám đốc Sở Cảnh sát Issaquah, cho biết sở này đã nhận được nhiều lệnh khám xét và lưu ý rằng thông tin “có thể thay đổi” khi cuộc điều tra tiếp diễn. 

Đại diện Học khu Issaquah, nơi xảy ra vụ việc, cho biết rằng họ không thể thảo luận chi tiết, nhưng họ khẳng định bất kỳ hình thức bắt nạt, quấy rối hoặc ngược đãi nào giữa học sinh là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Giới chuyên gia công nghệ nhận định, vấn nạn phụ nữ và bé gái bị ghép mặt vào ảnh đồi trụy được tạo bởi AI không có gì mới, điều đáng lo là hiện tượng này đang lan rộng với tốc độ “chưa từng thấy”.

Theo dữ liệu thống kê mới cho thấy, hơn 143.000 video deepfake mới đã được đăng tải trực tuyến chỉ trong năm nay, vượt qua mọi năm trước đó cộng lại. Vào tháng 6, Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) cho biết họ liên tục nhận được báo cáo từ các nạn nhân, gồm cả trẻ vị thành niên và người lớn, về việc gương mặt họ bị ghép vào ảnh hoặc video đồi trụy.

Theo phụ nữ TPHCM