Các chuyên gia tài chính cho rằng, tiết kiệm tiền là điều nên làm vì những rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Có người tự bỏ heo tại nhà, một số chờ đủ tiền sẽ đi mua chỉ vàng, hoặc tự động trích một khoản thu nhập hàng tháng gửi ngân hàng... Với cách gửi tiết kiệm ngân hàng, bạn thêm một khoản lãi nhỏ hàng tháng, số lãi tùy nhà băng, loại tiền, kỳ hạn chọn.

Gửi tiết kiệm ngân hàng ngày càng quen thuộc và phổ biến. Dưới đây là những lưu ý giúp bạn sở hữu tài khoản tiết kiệm hiệu quả và an toàn, theo ông Trần Quốc Anh - Giám đốc khối Khách hàng cá nhân của HDBank:

Xác định đúng mục tiêu

Việc đặt mục tiêu cụ thể (mua nhà, đóng tiền học cho con, dưỡng già...) giúp bạn biết được số tiền cần có, từ đó lập kế hoạch tiết kiệm phù hợp trong khoảng thời gian nhất định. Sau khi xác định mục tiêu, bạn có thể chọn kỳ hạn, xem xét ngày đáo hạn và tất toán sổ phù hợp.

Xác định mục tiêu tiết kiệm giúp bạn chọn được kỳ hạn gửi tối ưu.

Xác định mục tiêu tiết kiệm giúp bạn chọn kỳ hạn gửi tối ưu.

Tại HDBank, những hộ kinh doanh, sản xuất thường chọn các kỳ hạn ngắn dưới 5 tháng và tập trung kỳ hạn một tháng, do họ muốn chủ động dòng tiền để kinh doanh. Nhóm khách hàng công viên chức, hưu trí có xu hướng gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, vì chủ yếu muốn phục vụ các kế hoạch lâu dài.

Các loại phí khi gửi tiết kiệm

Để tối đa hóa lợi nhuận, ngoài lãi suất, bạn nên lưu tâm đến mức phí dịch vụ khi mở tài khoản tiết kiệm như: phí nộp tiền, phí tất toán (rút) tài khoản và phí giao dịch. Bạn có thể lựa chọn các ngân hàng chi phí thấp hoặc không tốn phí như các ngân hàng số (Digital). Nhờ ứng dụng công nghệ và chạy hoàn toàn trên nền tảng online, các ngân hàng số còn tích hợp nhiều tính năng giúp tối ưu khoản tiết kiệm của bạn.

Chú ý mức lãi suất ngân hàng

Dựa trên bảng so sánh, bạn dễ dàng tìm được ngân hàng có mức lãi suất phù hợp với mục tiêu của mình. Lãi suất tiết kiệm luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của người gửi tiền, tuy nhiên không hẳn lãi suất cao đã là lựa chọn tối ưu, vì một số gói cho hưởng lãi suất cao có thể sẽ không cho rút trước kỳ hạn.

Bạn cũng có thể xem xét làm thế nào để hưởng mức lãi suất tốt nhất, ví dụ, gửi số tiền lớn, bạn có thể được ngân hàng cho hưởng lãi suất ưu đãi, nhân dịp đặc biệt của ngân hàng, ví dụ sinh nhật, khách hàng có thể được tặng thêm quà...

Khách hàng được tặng thêm quà khi gửi tiết kiệm tại HDBank vàtham giachương trình Vạn sự như ý - Canh Tý hết ý - Trúng vàng nguyên ký

Khách hàng được tặng thêm quà khi gửi tiết kiệm tại HDBank và tham gia chương trình "Vạn sự như ý - Canh Tý hết ý - Trúng vàng nguyên ký".

Bảo hiểm tiền gửi

Để bảo vệ khoản tiết kiệm của bạn tại ngân hàng, nhà nước đã quy định về chính sách bảo hiểm tiền gửi (không tốn phí). Theo đó, khi ngân hàng có rủi ro, tổ chức bảo hiểm tiền gửi sẽ tiến hành chi trả theo quy định. Tuy nhiên, dù khoản tiết kiệm 500 triệu đồng hay hàng tỷ đồng, bạn chỉ được nhận mức chi trả tối đa hiện nay là 75 triệu đồng từ khoản bảo hiểm tiền gửi. Vì vậy, bạn nên lưu ý về uy tín ngân hàng để gửi tiền và gửi tiết kiệm tại ít nhất hai ngân hàng để hạn chế rủi ro tài chính có thể xảy ra.

Lưu ý về thủ tục gửi tiết kiệm

Trường hợp gửi tiết kiệm tại quầy: Đây là hình thức gửi tiền truyền thống, đến trực tiếp phòng giao dịch, chi nhánh của ngân hàng.

Thủ tục gửi tiền cho các cá nhân bao gồm: Người gửi trên 18 tuổi, mang theo chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu để đảm bảo thông tin chính xác nhất.

Người gửi đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi, ngoài chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, cần bổ sung thêm giấy tờ chứng minh rằng giá trị số tiền gửi ngân hàng là tài sản riêng của mình như có giấy tờ thừa kế, cho, tặng hoặc các giấy tờ khác, hoặc có người bảo lãnh đi cùng. Sau khi xác minh chính xác, ngân hàng sẽ thực hiện thủ tục mở sổ tiết kiệm cho khách hàng.

Trường hợp gửi tiết kiệm online: Nếu không muốn mất thời gian đến ngân hàng có thể gửi tiết kiệm online. Đây đang là lựa chọn của nhiều người trẻ và nhân viên văn phòng bởi tính linh hoạt, dễ dàng kiểm tra số dư, đồng thời tiết kiệm thời gian, trong khi các sản phẩm gửi tiết kiệm vẫn linh hoạt và an toàn như gửi tiết kiệm thông thường. Chỉ cần có thiết bị smartphone hoặc máy tính có kết nối internet là đã có thể gửi tiền tiết kiệm.

Thủ tục gửi tiết kiệm online bao gồm: đăng ký thông tin, lập tài khoản và thẻ thanh toán tại ngân hàng mình muốn gửi; đăng ký dịch vụ Internet Banking hoặc Mobile Banking của ngân hàng đó; đăng nhập vào Internet Banking/Mobile Banking. Đi tới mục Gửi tiết kiệm online, sau đó chọn kỳ hạn và điền số tiền gửi tiết kiệm. Cuối cùng bấm Xác nhận.


 HDBank đang triển khai chương trình ưu đãi "Vạn sự như ý - Canh Tý hết ý - Trúng vàng nguyên ký" với tổng giá trị giải thưởng hơn 13 tỷ đồng cùng gần 32.000 giải thưởng. Chỉ cần gửi tiết kiệm 10 triệu đồng kỳ hạn một tháng trở lên, khách hàng có cơ hội trúng 1 kg vàng cùng các giải thưởng: sổ tiết kiệm 100 triệu đồng và 50 triệu đồng, thẻ ATM 5 triệu đồng, bộ hộp quà thủy tinh, ấm đun nước, bộ nồi Happy Cook, túi du lịch gấp gọn, ba lô và vali Elite.

Chương trình diễn ra từ nay đến 27/3, áp dụng tại tất cả điểm giao dịch của HDBank trên toàn quốc. Xem chi tiết tại đây.

Theo vnexpress