Theo Sohu, nhóm nam giới không muốn lập gia đình này cùng điểm chung là thuộc độ tuổi 25-45, trình độ đại học trở lên, mức thu nhập ở tầng trung lưu hoặc thượng lưu trong thành phố, có địa vị xã hội cao.

Điều này khiến Wei Zhe nghĩ đến "Yuppies" - thuật ngữ chỉ những người trẻ có chuyên môn làm việc ở đô thị Mỹ, được sử dụng từ đầu những năm 1980. Đây là nhóm thanh niên từ 25 tuổi đến 45 tuổi, họ có tiền bạc, địa vị và danh vọng, công việc bận rộn và yêu sự nghiệp hơn cả.

Với sự phát triển của xã hội cũng như tư tưởng của mọi người, không kết hôn trở thành xu hướng ngày càng phổ biến.

Từ năm 2013 đến năm 2020, số lượng đăng ký kết hôn có mức giảm kỷ lục từ 13,47 triệu người xuống còn 8,13 triệu người. Cùng với đó là tỷ lệ sinh con cũng liên tục giảm.

 
dan ong e vo o trung quoc anh 1

Ngày càng nhiều đàn ông Trung Quốc từ chối cưới vợ. Ảnh:Getty Images.

Lựa chọn độc thân

Là một người đàn ông ưu tú, có tiền bạc và địa vị, không ai nghĩ Wei Zhe không cưới được vợ. Thế nên, mọi người thường dò hỏi xem có phải anh là người đồng tính không, đến cha mẹ anh cũng có chung thắc mắc.

Anh cũng phải chịu áp lực lớn từ gia đình. Ở quê nhà vùng miền nam tỉnh Phúc Kiến của Wei, quan niệm đàn ông đến tuổi phải thành gia lập thất vẫn còn nặng nề. Anh nhiều lần đã phải cãi nhau với cha mẹ.

"Học nhiều chỉ thêm ngu dốt, sao con không hiểu được vấn đề vậy hả", cha của Wei thường to tiếng với anh.

Wei Zhe nhẹ nhàng đáp lại: "Chính vì đọc nhiều nên con mới càng hiểu rằng kết hôn không phải con đường duy nhất, con vẫn có thể sống tốt dù độc thân".

Wei Zhe đang làm cho một doanh nghiệp nhà nước ở thành phố hạng hai, lương tháng trên 20.000 nhân dân tệ và sở hữu tài sản khoảng 5 triệu tệ. Anh không có khoản nợ nào và trung bình tiết kiệm 10.000 tệ/tháng.

Làm trong khu vực nhà nước tương đối ổn định, không mắc sai lầm có thể ở vị trí đó đến già. Nếu công ty có điều kiện tốt, nhân viên cũng sẽ nhận được một khoản lương hưu xứng đáng.

 
dan ong e vo o trung quoc anh 2

Những người đàn ông từ chối kết hôn vẫn theo đuổi cuộc sống hạnh phúc, lý tưởng riêng. Ảnh:The New York Times.

Trong xã hội nông nghiệp truyền thống trước đây, hôn nhân là điều cần thiết để có thể "tái tạo lực lượng lao động" thông qua sinh đẻ. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, cùng với bùng nổ dân số trong thời gian dài, vai trò của kết hôn và sinh con đã bị giảm xuống.

Wei Zhe có hứng thú lớn với cuộc sống vật chất, theo đuổi lối sống có hương vị và đầy phong cách, thích tự do. Anh từ chối mọi lời mai mối, các cuộc hẹn hò mù quáng do người thân và bạn bè sắp đặt.

Với người đàn ông 40 tuổi, cuộc sống hôn nhân chất lượng thấp không bằng một đời độc thân nhưng chất lượng cao. Theo Wei, hôn nhân là một cuộc phiêu lưu, điều đó có nghĩa những thói quen sinh hoạt, sở thích và chất lượng cuộc sống của anh sẽ bị thay đổi theo.

Không phải một "otaku" thích chìm đắm trong thế giới riêng, Wei Zhe quan tâm đến các vấn đề xã hội, giữ mối liên hệ chặt chẽ với bạn bè và có một hội bạn thân cùng chí hướng "không lập gia đình".

Theo Wei, điều đáng sợ nhất là khi độc thân lại đánh mất kết nối với xã hội, điều này khiến con người rơi vào trạng thái cô đơn cùng cực.

Không kết hôn nếu không tìm được đúng người

Không giống như Wei Zhe, Wang Yu (sinh năm 1989) chưa lập gia đình là bởi chưa tìm được bạn đời phù hợp, anh thà chấp nhận độc thân.

Sau khi hoàn thành chương trình đại học ở Phúc Châu, Wang sang Anh học thạc sĩ rồi về làm cho một công ty công nghệ ở Thượng Hải với mức lương 30.000 tệ/tháng, lấy được hộ khẩu ở thành phố này.

 
dan ong e vo o trung quoc anh 3

Nhiều người chấp nhận độc thân khi chưa tìm được đối tượng phù hợp. Ảnh:CGTN.

Nhờ có gia đình giúp đỡ, Wang mua được căn hộ 2 phòng ngủ với giá 10 triệu nhân dân tệ, gánh nặng thế chấp không quá lớn.

Wang Yu không có ngoại hình nổi bật, nhưng anh mong bạn gái ưa nhìn, không quá thấp cũng không quá cao. Anh mong vợ tương lai có công việc ổn định, không cần cao hơn mình để có thời gian chăm lo cho gia đình.

Từ sau khi tốt nghiệp vào năm 2013, anh đã có hơn 40 cuộc xem mắt nhưng cuối cùng anh không thích đối phương hoặc người kia không hài lòng về anh. Anh vẫn thỉnh thoảng hẹn hò với một số người, nhưng không quá lo lắng về chuyện cưới vợ.

"Nếu không tìm được đối tượng phù hợp, tôi sẽ không kết hôn", Wang nói, khẳng định anh không quá kén chọn nhưng cũng không dễ dãi hạ tiêu chuẩn của mình.

Nhà xã hội học người Mỹ từng bình luận trong cuốn "Xã hội độc thân" rằng: "Nghĩa vụ chính của một cá nhân là chịu trách nhiệm với bản thân, không phải với bạn đời hay con cái của mình. Sự tôn trọng cá nhân đương thời đã vượt quá sức tưởng tượng. Sống độc thân đã trở thành biểu tượng cho độc lập về kinh tế và độc lập tinh thần, trở thành một xu hướng thời thượng".

Theo Zing