Min Kyeong Seok không ngại đi ăn nhà hàng hay thuê phòng khách sạn sang trọng một mình. Anh chia sẻ những trải nghiệm này lên một blog tên "One happy person", theo The Guardian.

Min (37 tuổi) nói: "Tôi muốn cho mọi người thấy rằng tôi đang có một cuộc sống hạnh phúc dù độc thân.

Người Hàn Quốc thường xem những người như tôi là đáng thương, cô đơn hoặc thiếu thốn thứ gì đó về kinh tế, tình cảm, thậm chí là thể chất. Nhưng tôi không cần phải ở cùng người khác để thưởng thức một bữa ăn ngon".

 
  
nguoi han song mot minh anh 1

Tại Hàn Quốc, số hộ gia đình một người đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2020, trong khi tỷ lệ kết hôn và sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục. Ảnh:AFP.

Tham gia các hoạt động một mình đang là xu hướng phổ biến ở Hàn Quốc, còn được gọi là phong trào "honjok" - được ghép từ "hon" (một mình) và "jok" (chỉ một nhóm người).

Những người theo lối sống honjok không quan tâm đến đánh giá của người khác. Họ lựa chọn cuộc sống độc thân một cách tự nguyện và hạnh phúc.

Một số không thích bị ràng buộc bởi gia đình, con cái, trong khi những người khác cố gắng trì hoãn việc kết hôn và sinh con. Nhiều phụ nữ Hàn Quốc đang sống độc thân thậm chí thề rằng sẽ không kết hôn, một xu hướng được gọi là "bihon".

Bùng nổ lối sống độc thân

Năm 2020, tỷ lệ hộ gia đình một người ở Hàn Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục là 31,7%. Những người ở độ tuổi 20-30 là nhóm tuổi lớn nhất của hộ gia đình độc thân.

Tỷ lệ kết hôn và sinh con ở nước này đang ở mức thấp kỷ lục. Giới trẻ cho biết chi phí sinh hoạt và giá nhà cao khiến họ ngại lập gia đình.

Ở Hàn Quốc, sở hữu một ngôi nhà được xem là điều kiện tiên quyết để kết hôn. Nhưng trong 4 năm qua, giá trung bình của một căn hộ ở Seoul đã tăng gấp đôi.

Việc nuôi dạy con cái cũng trở nên đắt đỏ hơn. Chi phí giáo dục tư nhân tăng cao đã khiến nhiều người phải tạm hoãn kế hoạch lập gia đình.

 
nguoi han song mot minh anh 2

Bộ ảnh lột tả văn hóa honjok của nhiếp ảnh gia Nina Ahn. Ảnh:Nina Ahn.

Joongseek Lee, giáo sư tại Đại học Quốc gia Seoul, người chuyên nghiên cứu về các hộ gia đình một người, cho biết trong khi Hàn Quốc vẫn là một xã hội tập thể và gia trưởng, xu hướng "ở một mình hoặc độc lập khi có cơ hội" đang không ngừng gia tăng.

Trong khi thái độ với hôn nhân đang thay đổi, những kỳ vọng truyền thống vẫn còn tồn tại. Đối với phụ nữ, điều này bao gồm kết hôn trước 30 tuổi, nghỉ việc để làm mẹ và nội trợ toàn thời gian. Đối với đàn ông, đó là mua nhà và trở thành trụ cột gia đình.

Min nói rằng các quan niệm truyền thống của đất nước khiến anh không thể là chính mình hay có một cuộc sống "linh hoạt" như bản thân mong muốn.

"Trong xã hội Hàn Quốc, bạn cảm thấy như thể mình liên tục được giao các nhiệm vụ, từ đi học ở trường tốt, vào đại học, kiếm việc làm, kết hôn và sinh con. Khi bạn không hoàn thành những nhiệm vụ đã được định trước, bạn sẽ bị đánh giá và nghi ngờ".

Sự nổi lên của honjok và bihon

Đối với sinh viên đại học Lee Ye Eun ở Seoul, tình trạng bất bình đẳng giới đã ảnh hưởng đến cách sống của cô. Hàn Quốc có mức độ chênh lệch lương theo giới cao nhất trong số các nước OECD.

9 năm liên tiếp, quốc gia này xếp hạng cuối cùng trong danh sách đánh giá chỉ số GCI của The Economist. GCI đo lường môi trường cho phụ nữ cơ hội đi làm kết hợp dữ liệu về giáo dục đại học, tham gia lực lượng lao động, trả lương, chi phí chăm sóc trẻ em, quyền thai sản...

Lee tuyên bố mình theo đuổi xu hướng bihon.

"Tôi sẽ không hẹn hò, không kết hôn và chắc chắn không sinh con, ngay cả khi bạn cho tôi tiền", cô gái 25 tuổi nói.

"Tôi làm vậy không phải vì không tìm được người tốt, mà bởi vì xã hội này khiến phụ nữ gặp bất lợi hơn khi họ bước vào một mối quan hệ".

 
nguoi han song mot minh anh 3

Các dịch vụ ăn uống dành cho người độc thân phát triển tại xứ kim chi. Ảnh:Guian Bolisay/flickr.

Các doanh nghiệp và dịch vụ mới đã xuất hiện để phục vụ cho lượng khách hàng sống một mình gia tăng ở Hàn Quốc.

Chính quyền thành phố Seoul đã thành lập một nhóm chuyên phát triển các dịch vụ dành cho hộ gia đình độc thân, chẳng hạn như camera an ninh giá rẻ, hội thảo về sức khỏe tâm thần và cơ hội cho những người sống một mình cùng làm kim chi.

Các khách sạn cũng đang cố gắng thu hút khách hàng độc thân với các gói lưu trú ưu đãi. Ăn một mình, còn được gọi là "honbap" và là một phần của lối sống honjok, được dự đoán sẽ phát triển thành xu hướng vào năm 2022, kể cả tại những nhà hàng đắt tiền.

Nền kinh tế vật nuôi dự kiến tăng trong những năm tới, theo Viện Nghiên cứu Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc, khi ngày càng có nhiều người chọn nuôi thú cưng như con cái.

Mở rộng khái niệm gia đình

Lee Ye-eun nói rằng việc sống độc thân giúp cô thoát khỏi những ràng buộc của hôn nhân, nuôi dạy con và có nhiều thời gian cho sở thích cá nhân.

Thông qua ứng dụng dành cho "phụ nữ bihon", cô đã tham gia một nhóm thể thao để cùng leo núi và đá bóng vài lần mỗi tuần.

Kang Ye-seul (27 tuổi) cũng quyết định không bao giờ kết hôn. Kang nói rằng sống độc thân mang lại cho cô sự tự do, thời gian để theo đuổi sở thích riêng và gặp gỡ bạn bè.

"Tôi cảm thấy như đang ở một thế giới hoàn toàn khác", Kang nói về quyết định sống một mình cả đời.

"Trước đây, tôi luôn khao khát hạnh phúc nhưng tự hỏi nó là gì, dựa trên tiêu chí nào để đánh giá và tò mò về tiêu chuẩn của người khác".

 
nguoi han song mot minh anh 4

Ngày càng nhiều người trẻ Hàn Quốc chọn không kết hôn và sinh con. Ảnh:AFP.

Hiện tại, Kang vẫn thận trọng khi bàn đến vị trí của những người độc thân trong xã hội.

"Cảm giác tự do và hạnh phúc xuất hiện sau khi tôi biết rằng mình có thể sống một cuộc sống 'bihon'. Bây giờ, cho dù có làm gì đi chăng nữa, đó là sự lựa chọn của riêng tôi, vì vậy tôi không cảm thấy gánh nặng hay sợ hãi".

Kang cho rằng thái độ của chính phủ và nhận thức của xã hội đối với các hộ gia đình một người vẫn còn tụt hậu so với xu hướng vận động của xã hội.

Năm ngoái, chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ xem xét việc mở rộng khái niệm "gia đình" bao gồm cả những người sống thử và cha mẹ đơn thân. Tuy nhiên, những cụm từ này vẫn tiếp tục bị kỳ thị.

"Vẫn còn những hạn chế đối với các hộ gia đình một người. Nhưng tôi cũng nhìn nhận một cách tích cực rằng những hộ gia đình như vậy sẽ ngày càng tăng về số lượng", Kang nói.

Theo Zing