leftcenterrightdel
 Sự gia tăng của dân du mục kỹ thuật số kéo theo nhiều vấn đề cho nơi họ đặt chân đến. 

Nếu đi dọc khu tiệc tùng của Provenza ở Medellín (Colombia), du khách sẽ dễ dàng nhìn thấy các áp phích chiếm gần như mọi bức tường.

Trên đó có nội dung: “Tôi sẽ đổi chiếc Airbnb để lấy một người hàng xóm và ngôi nhà”, “Medellín không phải để bán - hãy ngừng quá trình chỉnh trang đô thị”, “Dân du mục kỹ thuật số, về nước đi”.

Ana Maria Valle Villegas là người dán các tấm bảng này. Hiện cô đang sống ở một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi làn sóng ồ ạt của du mục kỹ thuật số (digital nomad), những freelancer.

Valle Villegas đã dành một buổi chiều trong tháng 4/2023 để rải chúng khắp khu phố.

“Tiền thuê nhà đang tăng lên. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều người được yêu cầu chuyển đi vì chủ sở hữu muốn biến tài sản của họ thành Airbnb hoặc bán chúng cho người nước ngoài với giá trị tăng cao. Bạn bè, gia đình và tôi đều đã trải qua điều đó”, cô nói với VICE.

Giá nhà tăng

Trước đại dịch, cụm từ “du mục kỹ thuật số” chỉ xuất hiện trên các diễn đàn dành riêng cho đối tượng làm việc từ xa, nhóm tự coi mình là người tiên phong của lối sống mới.

Tuy nhiên, nhờ sự gia tăng của hình thức này, ý tưởng xử lý công việc ở khắp mọi nơi trên thế giới ngày càng trở nên phổ biến trong thời gian gần đây.

Theo Think Remote, một phương tiện truyền thông dành cho lối sống "work from home", số người được xác định là "digital nomad" đã tăng gần gấp 3 lần trong giai đoạn năm 2019-2022, từ 10,9 triệu người trước đại dịch lên 35 triệu người sau 3 năm.

Austin Abeyta (32 tuổi), đang ở Philippines, cũng là một trong đó.

“Tôi cảm thấy như kỳ nghỉ bắt đầu ngay khi hết giờ. Tôi đồng ý rằng các khu vực dân du mục kỹ thuật số thường lui tới sẽ tăng giá, nhưng chúng tôi đang trả số tiền nhiều hơn so với một người Colombia để sống ở El Poblado”, Abeyta chia sẻ.

leftcenterrightdel
 "Digital nomad" mang đến nhiều rắc rối cho người dân địa phương. Ảnh:The Property Agent. 

Không chỉ người dân địa phương phải gánh chịu giá cả cao hơn mà toàn bộ kết cấu xã hội của thành phố cũng đang thay đổi.

“Las tiendas de barrio - các cửa hàng trụ cột lâu đời ở góc phố - đã biến mất. Bởi vì việc kinh doanh quán cà phê hoặc không gian làm việc chung sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn. 6 tháng trước, điều đó chưa hề xảy ra”, Valle Villegas nói.

Tại những khu vực phổ biến với "digital nomad", phần lớn cư dân sống ở đây là người nước ngoài.

Điều đó được chứng minh bằng một điều rất đơn giản: thực đơn tại các nhà hàng đều dùng tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh.

Đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Sau những lời phàn nàn về hành vi của du khách quốc tế, chính quyền địa phương ở Medellín đã quyết định đóng cửa Plaza Botero vào đầu tháng 2/2023.

Quảng trường mang tính biểu tượng ở trung tâm thành phố, nơi có các tác phẩm điêu khắc do nghệ sĩ hàng đầu Colombia Fernando Botero tạo ra, hiện được bao quanh bởi hàng rào, nhân viên cảnh sát và chốt kiểm soát.

Động thái này đã bị người bản địa chỉ trích nặng nề. Ngay cả Botero (91 tuổi), cũng đã viết một lá thư cho Daniel Quintero, Thị trưởng của Medellín, yêu cầu ông mở rộng không gian cho mọi người.

Nhưng những nỗ lực đó không khắc phục được vấn đề. Thay vào đó, số lượng tội phạm lại tăng lên - bao gồm buôn bán ma túy, gạ gẫm - bắt đầu lan rộng ra các khu vực lân cận.

Tệ hơn nữa, Quintero gần đây đã thông báo rằng ông đang xem xét các biện pháp tương tự cho những khu vực nổi tiếng khác trong nội đô.

Phiền phức

Tại thủ đô của Mexico, người dân cũng đang phàn nàn về giá thuê nhà cao ngất trời, đặc biệt là ở những nơi người nước ngoài thường lui tới.

Vào cuối năm 2022, chính phủ Mexico đã công bố một thỏa thuận với Unesco và Airbnb để quảng bá quốc gia này như một “trung tâm toàn cầu” dành cho những người làm việc từ xa.

“Đây là một cách để chính phủ gây quỹ. Tiền đang chảy vào đất nước và nó giúp đỡ cho các nhà chức trách, đặc biệt là chính quyền địa phương, vì vậy sẽ có lợi ích kinh tế. Nhưng có một số khu vực nhất định ở Mexico City đang chứng kiến cuộc khủng hoảng cho thuê. Một số người mướn nhà lâu năm đã bị chủ nhà đuổi đi vì cho khách ngoại quốc thuê sẽ sinh lợi hơn”, Gonzalo Vazquez de Icaza, luật sư và nhà sáng tạo nội dung, giải thích.

Theo thống kê, tiền thuê ở “cái nôi của những vũ điệu samba” đã tăng khoảng 30% trong 3 năm qua. Nhưng ở các điểm nóng như La Condesa, giá cả còn chênh lệch hơn 60%.

“Thật sốc. Tôi ra ngoài ăn tối với bạn gái và nghe thấy người ta nói tiếng Anh hơn tiếng Tây Ban Nha. Tôi không coi đó là điều xấu, tôi rất vui vì họ đã chọn đến đây. Nhưng tôi rất ý thức về những vấn đề đang hiện hữu” Vazquez de Icaza nói.

Sự gia tăng lao động nước ngoài cộng với việc chính phủ Mexico và Colombia tạo ra các loại thị thực cụ thể để đáp ứng nhu cầu của họ đồng nghĩa với tiền thuê nhà tăng lên là điều không thể tránh khỏi.

leftcenterrightdel
 Người dân đang dán áp phích xua đuổi dân du mục kỹ thuật số về nước. Ảnh:Ana Maria Valle Villegas. 

Dân du mục kỹ thuật số, thường kiếm được mức lương trung bình hàng năm là 120.000 USD, sẽ là những người có đủ khả năng chi trả.

“Digital nomad, bất kể họ đang làm gì, đều thuộc nhóm có thu nhập cao hơn. Sự hiện diện của họ sẽ cố ý hoặc vô tình tăng cường quá trình chỉnh trang đô thị đang diễn ra”, Tiến sĩ Henry Louis Taylor, giáo sư tại Đại học Buffalo, nhận định.

Điều này được thể hiện rõ ở Puerto Rico. Người dân nói rằng hòn đảo này đã trải qua các đợt cải tạo trong nhiều năm, đặc biệt là sau khi phê duyệt miễn thuế cho những người không phải là dân bản địa vào năm 2012.

Sự xuất hiện của những người du mục kỹ thuật số chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Theo zingnews