leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Nguồn: The Washington Post) 

Ngày 20/8, Bộ Ngoại giao Philippines thông báo sẽ cho phép một số lượng hạn chế người Afghanistan tạm trú tại Philippines trong khi chờ xét duyệt thủ tục để được tái định cư tại Mỹ.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Philippines không nêu rõ thời gian hoặc số lượng người Afghanistan nộp đơn xin thị thực được phép quá cảnh tại quốc gia Đông Nam Á này - một đồng minh quân sự lâu năm của Mỹ.

Tuy nhiên, theo thỏa thuận giữa Manila và Washington, Mỹ sẽ hỗ trợ các dịch vụ cần thiết bao gồm thực phẩm, nhà ở, an ninh, y tế và vận chuyển trong thời gian những người này lưu trú tại Philippines.

Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Manuel Romualdez cho biết năm ngoái, có khoảng 50.000 người Afghanistan xin thị thực tái định cư ở Mỹ, bao gồm cả gia đình của những người từng làm việc dưới thời chính quyền Afghanistan trước khi lực lượng Taliban trở lại nắm quyền ở quốc gia Nam Á này.

Hàng chục nghìn người Afghanistan đã rời khỏi đất nước trong cuộc di tản hỗn loạn vào tháng 8/2021 khi Mỹ và các lực lượng đồng minh rút quân khỏi quốc gia này.

Nhiều người từng làm việc dưới thời chính quyền Afghanistan cũ đã đến Mỹ xin định cư theo chương trình thị thực nhập cư đặc biệt. Tuy nhiên, còn hàng nghìn người bị bỏ lại hoặc ở nước thứ ba chờ được xét duyệt thị thực./.

Theo vietnamplus