leftcenterrightdel
 Philippines là quốc gia đầu tiên ở châu Á phát hiện bệnh đậu mùa khỉ

Bộ Y tế Philippines (DOH) cho biết bệnh nhân là nam giới, 33 tuổi người Philippines, chưa từng đi ra khỏi Philippines.

"Chúng tôi đang chờ kết quả giải trình tự gen và sẽ cập nhật" - người phát ngôn Albert Domingo cho biết khi được hỏi về chủng vi khuẩn này.

Ngày 14/8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố mpox là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu, mức cảnh báo cao nhất, sau khi dịch bệnh bùng phát tại Cộng hòa Dân chủ Congo và lan sang các nước láng giềng.

Một dạng virus mới đang gây lo ngại trên toàn cầu vì nó có vẻ dễ dàng lây lan thông qua tiếp xúc gần thông thường.

Ngày 15/8, Thụy Điển phát hiện 1 trường hợp biến thể mới và có liên quan đến một đợt bùng phát đang gia tăng ở châu Phi. Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy virus đã lây lan ra ngoài lục địa. Ngày 16/8, Pakistan xác nhận ít nhất 1 trường hợp nhiễm virus mpox trên bệnh nhân trở về từ một quốc gia vùng Vịnh, nhưng cho biết họ vẫn chưa biết chủng virus này.

"Bệnh nhân bắt đầu các triệu chứng cách đây hơn 1 tuần mà đầu tiên là sốt, sau đó 4 ngày phát hiện phát ban rõ rệt ở mặt, lưng, gáy, thân, bẹn, cũng như lòng bàn tay và lòng bàn chân" - Bộ Y tế Philippines cho biết.

Mpox do virus đậu mùa khỉ gây ra, dẫn đến các triệu chứng giống cúm và các tổn thương chứa đầy mủ. Bệnh thường nhẹ nhưng có thể gây tử vong. Trẻ em, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch suy yếu, chẳng hạn như những người mắc HIV, đều có nguy cơ biến chứng cao hơn.

"Bệnh mpox lây truyền qua tiếp xúc gần gũi, thân mật và qua các vật dụng mà người mắc bệnh sử dụng. Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng và nước hoặc bằng chất khử trùng có cồn sẽ giúp phòng ngừa bệnh" - DOH cho biết.

Theo phụ nữ TPHCM