"Du khách nữ đi du lịch một mình đang gia tăng mạnh mẽ", Mirko Lalli, Tổng giám đốc điều hành & Nhà sáng lập của The Data Appeal Company (đơn vị chuyên cung cấp dữ liệu tiên tiến) cho biết.

Dựa trên dữ liệu đặt chỗ của GDS, Mirko Lalli nêu bật một số thị trường chính, chẳng hạn như Ý. "Kể từ tháng 6.2023, Ý đã chào đón thêm 1,1% du khách nữ đi du lịch một mình; một phân khúc được dự đoán sẽ chiếm 21,7% tổng số khách đến thăm các điểm đến của Ý trong 6 tháng tới", Mirko Lalli phản ánh.

Xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy ở các thủ đô khác của châu Âu như Paris, Amsterdam, London. Đây cũng là những địa danh được dự đoán sẽ chào đón hơn 30% du khách nữ đi một mình trong 6 tháng tới...

Du lịch một mình được phụ nữ hiện đại và có trình độ ưa thích

Theo dữ liệu của Mabrian, các thị trường có lượng du khách nữ đi du lịch một mình hàng đầu là Tây Ban Nha, Úc, Brazil, Ba Lan và Nhật Bản... Phụ nữ châu Âu dẫn đầu phân khúc này. Thông tin chi tiết của Data Appeal cho thấy, có đến hơn 30% du khách Đức, Anh đã đặt chuyến bay để đi du lịch vào mùa hè này là các khách nữ đi một mình.

Điểm đến yêu thích của du khách nữ đi một mình là Đức, Ý, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ba Lan, Brazil, Úc. Trong đó, Tây Ban Nha, Ý và Nhật Bản cũng là những quốc gia có số phụ nữ chọn đi một mình nhiều nhất. Gần một nửa phụ nữ Tây Ban Nha đi một mình (48%) và chọn các điểm đến quốc tế (thay vì trong nước), giống như 36% phụ nữ Ý và 34% phụ nữ Nhật Bản.

Cũng theo Data Appeal, một điều nhất quán thể hiện trong xu hướng đó là trong các chuyến đặt vé vào mùa hè năm 2024 đến châu Âu khoảng 30% du khách Tây Ban Nha tới các điểm đến của Anh vào mùa hè là phụ nữ đi một mình.

Phụ nữ hiện đại thích đi du lịch một mình- Ảnh 1.

Theo Forbes, càng gần đây, ngành du lịch càng tập trung vào việc phục vụ nhóm khách hàng nữ nhiệt tình, thay vì những người đàn ông… nhút nhát. Số các công ty du lịch dành riêng cho khách hàng chỉ là phụ nữ đã tăng 230%

ẢNH: FORBES

Đề cao bản thân và trải nghiệm cá nhân

Có nhiều lý do để phụ nữ chọn đi du lịch một mình hơn đàn ông. Lý do chính liên quan đến ở thích, nhu cầu cá nhân và đề cao trải nghiệm bản thân.

"Đừng để một điều ngớ ngẩn như hôn nhân cản trở niềm đam mê tìm hiểu thế giới của bạn", Barbara W., một người tham gia cuộc khảo sát cho biết.

"Tôi trân trọng thời gian khám phá và làm những gì tôi muốn trong thời gian biểu của mình", Marcia Henderson, 66 tuổi, một du khách "đơn độc" của Road Scholar, cho biết.

"Tôi thích đi bộ đường dài. Anh ấy bị đau đầu gối và không chia sẻ niềm đam mê của tôi đối với thiên nhiên, văn hóa, lịch sử. Sẽ vô lý nếu không đi du lịch chỉ vì chồng tôi không thích. Đây là đam mê của tôi và anh ấy ủng hộ, cũng như tôi ủng hộ anh ấy chơi golf", nữ du khách chia sẻ.

Phụ nữ hiện đại thích đi du lịch một mình- Ảnh 2.

Theo Forbes, 26% phụ nữ cho biết họ dễ kết bạn mới hơn khi đi du lịch một mình, 22% thích sự tự chủ, 15% thích được chọn điểm đến theo ý riêng và 6% thấy… không cần phải phối hợp với lịch trình của người khác. Đáng ngạc nhiên là nhiều nữ du khách có gia đình hoặc bạn trai nhưng chọn đi du lịch một mình

ẢNH: FORBES

Trong bài viết có tên "Tại sao chồng không đi du lịch" đăng trên Nhóm du dịch dành cho phụ nữ đã đúc rút rằng việc du lịch một mình không phải là một vấn đề cá nhân đặc biệt. Đàn ông đi du lịch ít hơn phụ nữ vì họ xoay quanh các điểm đến quen thuộc, hoặc liên quan tới thú chơi (câu cá…), còn phụ nữ thích những cuộc phiêu lưu mới hoặc kết bạn mới… Nhiều người được hỏi còn cho rằng du lịch một mình tốt cho những cuộc hôn nhân lâu năm.

Solo travel cũng khiến nữ du khách Việt thích thú

Chị Lê Diệu Hạnh (21 tuổi, Quảng Nam) chia sẻ: "Đi làm, độc lập về tài chính, em bắt đầu quan tâm đến việc du lịch một mình để được chủ động, tự do hơn. Một số bạn gái của em cũng vậy. Em thấy nhiều bạn gái trẻ giờ rất hiện đại, mạnh mẽ, nếu không có bạn đồng hành thì cũng không thể bỏ lỡ những chuyến đi thú vị được. Bạn bè em có nhiều người đã đi du lịch một mình và họ thấy rất vui. Nói chung, em thấy việc này rất đáng trải nghiệm ít nhất một lần trong đời".

Phụ nữ hiện đại thích đi du lịch một mình- Ảnh 3.

Chị Diệu Hạnh cho biết chị đã từng đi du lịch một mình. Lần đầu đi chị cũng có lo lắng nhưng những lần sau có kinh nghiệm hơn thì tự tin hơn hẳn

ẢNH: NVCC

Chị Ly Ly (34 tuổi, Hà Nội) chia sẻ công việc của chị là nghiên cứu về văn hóa phương Đông nên chị muốn đi du lịch một mình để tranh thủ, tự do sưu tầm tư liệu. Chị lý giải, nếu đi cùng nhóm mà cứ tách ra lúi húi tìm tòi, nghiên cứu một mình thì không được, thế nên chị thường lựa chọn đi du lịch một mình và rất hài lòng khi vừa trải nghiệm, vừa tích lũy tư liệu cho công việc lại không có cảm giác "áy náy" khi bỏ rơi bạn đồng hành làm việc riêng…

Chị Hương Nguyễn (44 tuổi, Hà Nội) cho hay, do đang làm việc cho một tập đoàn vận chuyển của Nhật Bản nên chị có rất ít thời gian. Việc khớp lịch để đi du lịch chung là rất khó. Bản thân lại rất đam mê "xê dịch" nên chị thường tranh thủ các chuyến đi để khám phá các điểm tham quan xung quanh nơi đến công tác.

Theo Thanh niên