Gần đây, khá nhiều ý kiến cho rằng quà 8/3 là tự huyễn, là phù phiếm, mối quan hệ có ổn không, cuộc sống hôn nhân có hạnh phúc không mới quan trọng. 

Tôi nghĩ điều ấy đúng, nhưng chưa đủ, bởi trong thâm tâm những phụ nữ tôi quen biết, họ đều mong nhận được quà. Dù rằng, chỉ một bông hoa dại kèm lời chúc giản đơn cũng đủ khiến họ vui.

Cứ đến dịp Quốc tế Phụ nữ là dọc các con đường trung tâm tràn ngập hoa, cửa hàng nào cũng treo biển khuyến mãi giá sốc, phụ nữ không cần nhắc thì đàn ông cũng biết. Đôi lứa yêu nhau thì khỏi phải nói, không tặng quà cho bạn gái dịp này thì hậu quả chắc cũng rõ, một là “giải tán”, hai là mất vài ngày để dỗ dành nàng nguôi giận bằng những món quà làm hòa khác. Cô gái nào cũng mong đợi người yêu tặng quà vào dịp này, đừng anh nào nghe xúi dại mà làm phật lòng bạn gái.
leftcenterrightdel
 Quà tặng là một cách gửi thông điệp yêu thương (ảnh minh họa)

Đối với các cặp vợ chồng còn lãng mạn, ông chồng nhanh chân mua quà tặng trước để thể hiện thành ý và muốn vợ được vui. Mấy cô vợ cũng hãnh diện đăng Facebook khoe quà cho chị em “lác mắt” chơi.

Đối với cặp vợ chồng lâu năm, kiểu hiểu nhau đến tận chân tơ kẽ tóc, ngay cả nhịp sinh học cũng hao hao giống nhau, thì các ông chồng thường được gợi ý trước những món quà thiết thực. Các bà vợ tuyệt đối không để các ông phung phí tiền vào những thứ không dùng được hoặc thứ mà người vợ không thích, không hợp. Chẳng hạn như đang thiếu màu son đỏ thì “đánh tiếng” trước cho chồng, nói rõ ràng cụ thể hoặc chồng chở đi mua. Đừng để chồng tự mua về một thỏi son hồng cánh sen, lúc đó lại giận dỗi nói màu da ngăm đen của mình làm sao hợp được với màu chồng chọn.

Cũng không ít gia đình chọn quà là một bữa tối “giải phóng sức lao động” cho vợ/mẹ, không cần phải lúi húi vào bếp, cả nhà cùng nhau đi ăn nhà hàng. Lần nâng ly đầu tiên chắc chắn người phụ nữ sẽ nhận được lời chúc giản dị mà chân thành từ phái mạnh trong gia đình. Đó cũng là một món quà ý nghĩa trong dịp 8/3 mà phái yếu mong đợi.

Nhiều người phụ nữ vẫn không được nhận quà vào dịp này. Dần dà thành quen, họ không mong đợi một món quà nào nữa. Ai có hỏi họ chỉ cười trừ: “Không có gì đâu, thôi đừng mơ nữa”. Nhưng tôi nghĩ, trong thâm tâm, không người phụ nữ nào lại không muốn nhận quà.

leftcenterrightdel
 Phụ nữ ngày nay có thể tự mua mọi thứ, nhưng họ vẫn có tâm lý đợi quà của người mình yêu thương (ảnh minh hoạ)

Rất nhiều người đàn ông thấy mắc cỡ khi tặng quà cho vợ hoặc mẹ. Họ ngượng ngùng không quen, thôi thì lần lữa, rồi 24 giờ của ngày 8/3 cũng trôi qua. Đặc biệt là các thế hệ trước, họ không quen nói lời bay bổng, không quen với quà tặng phù phiếm, mọi thứ đều hiền lành như đất, chỉ biết dành cả đời để yêu thương theo cách của "ông bà anh".

Ngày nay, chỉ cần lướt Facebook một vòng là có thể nắm bắt cơ bản tình hình ai nhận được quà gì vào ngày 8/3. Làng trên xóm dưới “camera chạy bằng cơm” hoạt động hết công suất, mọi thông tin đều lan nhanh như tia chớp. Thế nên những người phụ nữ không nhận được quà, dù không nói ra vẫn có chút chạnh lòng.

Nhiều ông chồng lên tiếng: "Tôi không tặng quà 8/3 thì gia đình tôi vẫn yêu thương nhau, vẫn hạnh phúc". Điều đó không sai. Nhưng họ có lẽ chưa hiểu, bên trong tâm hồn những người phụ nữ vẫn vương chút buồn. Nếu các anh tặng quà cho phái đẹp chúng tôi (cũng chẳng cần quà cáp gì cao sang lắm đâu), chúng tôi sẽ có thêm khoảnh khắc đáng để nhớ trong đời, chúng tôi sẽ hãnh diện vì có thêm bằng chứng của tình yêu.  

Ngày 8/3, phụ nữ chẳng cần vùng lên để làm gì, hãy cứ tuyệt vời như đã từng, thế là đủ để thể hiện vị trí của mình trong xã hội. Phụ nữ ngày càng tự tin, mạnh mẽ, vì thế họ càng xứng đáng để được chồng/con yêu thương.

Vậy thì, còn chần chờ gì nữa, hãy mua hoa tặng người phụ nữ tuyệt vời nhất trong gia đình bạn, hãy dẫn họ đi xem phim, đi ăn một bữa ngon, hãy gửi thông điệp yêu thương theo cách riêng của bạn, đừng để người phụ nữ mà bạn thương yêu phải mong chờ...

Theo phụ nữ TPHCM