leftcenterrightdel
Một nhóm các nhà hoạt động vì động vật ủng hộ quyết định của Quốc hội khi cho thông qua dự luật cấm tiêu thụ thịt chó. Ảnh:Yonhap

Dự luật cấm chăn nuôi, giết mổ, phân phối và bán chó để lấy thịt được đề xuất bởi đảng cầm quyền đã được thông qua với 208 phiếu thuận và chỉ có hai phiếu trắng tại quốc hội, sau khi Ủy ban Nông nghiệp lưỡng đảng phê chuẩn vào hôm thứ hai ngày 8/1. Dự luật này là một trường hợp hiếm hoi khi Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền và Đảng Dân chủ (DP) đối lập của Hàn Quốc có cùng quan điểm về việc thống nhất thông qua dự luật.

Theo dự luật, việc giết mổ và tiêu thụ thịt chó sẽ bị cấm. Đối với những trường hợp giết, mổ chó sẽ phải đối mặt với mức án tối đa là ba năm tù hoặc phạt tiền lên tới 30 triệu won (22.768 USD). Còn đối với những trường hợp nuôi chó để lấy thịt hoặc phân phối chúng có thể đối mặt với mức án tối đa hai năm tù hoặc mức phạt tiền lên đến 20 triệu won. Dự luật này sẽ trở thành luật sau khi được Hội đồng Nhà nước thông qua và được Tổng thống Yoon Suk-yeol phê chuẩn. 

Việc thực thi luật sẽ bắt đầu vào năm 2027 sau thời gian ân hạn ba năm. Luật cũng kêu gọi cung cấp các khoản trợ cấp để giúp những người làm nghề cung cấp thịt chó có thể chuyển đổi công việc. “Dự luật sẽ chấm dứt việc chăn nuôi và giết chó để tiêu thụ. Chúng ta đã đạt đến điểm then chốt để giải thoát hàng triệu con chó khỏi ngành công nghiệp tàn ác này", Borami Seo thuộc Hiệp hội Nhân đạo Quốc tế Hàn Quốc phát biểu.

Cấm tiêu thụ thịt chó là một trong những cam kết trong chiến dịch tranh cử tổng thống của Yoon Suk-yeol, trong đó đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee là một trong những người nổi bật nhất trong việc thúc đẩy chấm dứt tập quán này.

Ngày nay, nhiều người Hàn Quốc đã ngừng ăn thịt chó - đặc biệt là thế hệ trẻ. Một cuộc khảo sát được công bố vào hôm thứ hai ngày 8/1 cho thấy 90% số người được hỏi “chưa bao giờ có ý định ăn thịt chó”, khoảng 94,5% số người được hỏi cho biết họ chưa từng ăn thịt chó trong năm qua.

Theo lifestyle.zingnews