leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Nguyễn Bá Hoan - Ảnh: TỐNG GIÁP

Đó là nội dung trong buổi trao đổi giữa đại diện Bộ Lao động - thương binh và xã hội và các công ty tuyển dụng lao động lớn tại Hungary và Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Nguyễn Bá Hoan, Chính phủ Việt Nam dành nhiều chính sách ưu tiên để hỗ trợ đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. 

Người lao động Việt Nam đang làm việc tại nhiều nước châu Âu như Đức, Romania, Cộng hòa Czech, Bulgaria với các ngành nghề đa dạng như kỹ thuật viên, y tá, điều dưỡng…

Hiện có 16 doanh nghiệp Việt Nam được cấp giấy phép đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Hungary. Tổng số lao động được đăng ký trên 2.500 người. 

Trong đó hơn 1.080 người đã đi làm việc tại Hungary trong các ngành nghề nông nghiệp, chế biến thực phẩm, xây dựng…

Theo đánh giá của Bộ Lao động - thương binh và xã hội, người lao động Việt Nam làm việc tại Hungary đều có thu nhập tốt và được đảm bảo các chế độ phúc lợi xã hội.

"Trong lĩnh vực đưa lao động Việt Nam sang Hungary làm việc, Bộ Lao động - thương binh và xã hội luôn quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng, khai thác, ký kết hợp đồng với các đối tác Hungary để đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hungary", Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chia sẻ.

Để nâng số lượng người Việt Nam đi làm việc tại Hungary, ông yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp được cấp phép thực hiện tổ chức đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Hungary. Thứ trưởng cũng lưu ý các bên liên quan quan tâm đến công tác tuyển chọn và đào tạo người lao động trước khi xuất cảnh.

Theo ông Juhas Csongor, tổng giám đốc Công ty Prohuman (Hungary), Hungary đang trong giai đoạn già hóa dân số và có nhu cầu tiếp nhận lao động nước ngoài có tay nghề, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp.

"Hiện nay Hungary đồng ý cấp nhanh visa lao động nước ngoài cho 9 quốc gia. Việt Nam là nước đứng đầu trong danh sách đó. Qua đó, có thể thấy rõ sự ưu tiên của Chính phủ Hungary dành cho lao động nước ngoài đến từ Việt Nam", ông Juhas Csongor chia sẻ.

Sự ưu tiên của Hungary xuất phát sự chăm học hỏi, hòa nhã và có ý thức kỷ luật của lao động Việt Nam. Vị này mong muốn năm 2022, nhiều lao động Việt Nam sẽ đến Hungary làm việc. 

 Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, thời gian tới, trên 90% chỉ tiêu làm việc nước ngoài thuộc các thị trường ở khu vực Đông Bắc Á gồm Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, còn lại là thị trường Trung Đông, Đông Âu.

 

Theo Tuổi trẻ