leftcenterrightdel
 Nhiều nhân viên mong muốn rút ngắn tuần làm việc để có thêm ngày nghỉ. Ảnh minh họa: Cottonbro Studio/Pexels. 

Cuộc khảo sát hồi tháng 3 của Monster, công ty hàng đầu về kết nối con người và công việc ở Mỹ, chỉ ra đa số (61%) người lao động nói rằng họ muốn có tuần làm việc 4 ngày hơn là 5 ngày truyền thống, 33% không do dự bỏ việc để có thời gian làm việc ngắn hơn, theo CNBC.

“Đó là tỷ lệ đáng kể”, Vicki Salemi, chuyên gia nghề nghiệp tại Monster nhận định. Bà cho biết thêm những con số cho thấy sự thay đổi trong việc người lao động xem xét lại cách họ ưu tiên thời gian nghỉ ngơi.

Theo Salemi, thời điểm cũng rất thú vị. Trong khi các công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ và tài chính thông báo về những đợt sa thải lớn gần đây, nhiều nhân viên vẫn cảm thấy được trao quyền khi mong đợi sự linh hoạt hơn trong công việc.

Năng suất hơn

Một số thái độ dựa theo mùa trong năm có thể đang diễn ra, như mọi người nghĩ trước về kế hoạch du lịch hè và muốn tuần làm việc ngắn hơn để phù hợp.

Một nửa trong số đối tượng khảo sát nói rằng họ sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu tuần làm việc được rút ngắn. 10% thậm chí chấp nhận giảm lương vì lợi ích này.

Trong nhiều thập kỷ, tuần làm việc 4 ngày được coi là điều nằm ngoài tầm với và sẽ không bao giờ bắt kịp. Tuy nhiên, làn sóng đang thay đổi khi ngày càng có nhiều thử nghiệm toàn cầu cho thấy cách các công ty vận hành nó.

Thử nghiệm kéo dài 6 tháng do tổ chức phi lợi nhuận 4 Day Week Global thực hiện, được coi là thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày lớn nhất thế giới, kết thúc với kết quả khả quan. Người lao động cho biết họ ít bị kiệt sức hơn, gắn kết hơn, hạnh phúc hơn với công việc hàng ngày, cuộc sống cá nhân, tài chính và các mối quan hệ.

Các doanh nghiệp cũng ghi nhận những lợi ích như năng suất cao hơn và sự hài lòng, dẫn đến doanh thu cao hơn, tỷ lệ nhân viên nghỉ việc thấp hơn.

leftcenterrightdel
 Kết quả của thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày có thấy nhiều tín hiệu tích cực. Ảnh minh họa:The New York Times. 

Một số nhà lập pháp ở Mỹ đang sử dụng các kết quả thử nghiệm khả quan để cố gắng đưa tuần làm việc rút ngắn trở thành luật.

Một dự luật mới do các nhà lập pháp ở bang Maryland đưa ra vào tháng 1 khuyến khích cả người sử dụng lao động công và tư nhân thử nghiệm rút ngắn tuần làm việc mà không cắt giảm lương, phúc lợi.

Ở cấp liên bang, Nghị sĩ bang California Mark Takano giới thiệu lại Đạo luật Tuần làm việc 32 giờ trước Quốc hội Mỹ. Nếu được thông qua, đạo luật này sẽ chính thức giảm định nghĩa tiêu chuẩn về tuần làm việc từ 40 giờ xuống còn 32 giờ và bắt buộc phải trả lương làm thêm giờ cho bất kỳ công việc nào được thực hiện ngoài thời gian đó.

Nhu cầu nghỉ ngơi

Nhiều công ty có thể thử nghiệm rút ngắn tuần làm việc, đặc biệt nếu họ không thể tăng lương hoặc thăng chức trong môi trường kinh tế đầy thách thức.

Theo báo cáo gần đây của Payscale - công ty cung cấp dữ liệu và phần mềm lương thưởng của Mỹ, tỷ lệ các công ty cung cấp phúc lợi tuần làm việc 4 ngày lần đầu tiên đạt ngưỡng 10% vào năm 2022.

“Các nhân viên đang tìm kiếm sự linh hoạt, có khả năng vì họ tiếp tục không được tăng lương nhưng phải làm việc nhiều giờ hơn nên cần có được lợi ích nào đó”, Ruth Thomas, nhà phân tích vốn chủ sở hữu thanh toán của Payscale, cho biết.

Cấu trúc của tuần làm việc rút ngắn có thể khác nhau: một số công ty chọn 4 ngày làm việc 10 giờ trong khi số khác cắt giảm còn 32 giờ/tuần làm việc.

Phần lớn người lao động từ cuộc khảo sát của Monster (56%) nói rằng họ sẵn sàng làm việc nhiều ngày hơn để có 3 hôm nghỉ cuối tuần.

Salemi cho biết một số có thể trải nghiệm làm việc 10 giờ/ngày và nhận thấy giá trị của việc này, ngay cả sau khi đã làm việc 40 giờ/tuần.

leftcenterrightdel
 Người lao động ở Mỹ sẵn sàng tăng từ 8 lên 10 tiếng làm việc mỗi ngày để có 3 ngày cuối tuần. Ảnh:Andrea Piacquadio/Pexels. 

Hơn 1/3 thừa nhận rằng họ không làm việc hiệu quả cả 5 ngày trong tuần. Khoảng 15% cho biết đã tham gia vào xu hướng “Ngày thứ 2 tối thiểu” (làm rất ít vào thứ 2 và “chạy đua” năng suất trong thời gian còn lại của tuần). Trong khi đó, 22% nói họ tập trung vào đầu tuần, nhưng có thể kém năng suất hơn vào thứ 6.

53% nói rằng họ làm việc hiệu quả trong cả 5 ngày trong tuần làm việc.

Nhìn chung, cứ 10 người trong cuộc khảo sát của Monster thì có khoảng 4 cá nhân muốn tuân theo chế độ làm việc 5 ngày/tuần như truyền thống.

“Có thể họ lo lắng về việc phải làm nhiều giờ hơn trong một ngày hoặc nghi ngờ rằng bản thân có được nghỉ ngơi thật sự hay không. Điều đó cho tôi biết cần phải có định nghĩa rõ ràng từ các nhà tuyển dụng về tuần làm việc 4 ngày để giải quyết sự do dự này”, Salemi nói.

Theo zingnews