Ước mơ trong tầm tay

Singapore không mạnh về ngành công nghiệp giải trí, nếu xét về mức độ phổ biến của các ngôi sao địa phương so với các nước láng giềng như Thái Lan và Philippines. Tuy nhiên, chiến lược đầu tư bài bản và có sự hỗ trợ đắc lực từ chính phủ giúp Singapore dần khẳng định vị thế của mình.

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ Taylor Swift (trên) và ban nhạc Anh Coldplay (dưới) dự kiến mang lại lợi ích kinh tế khổng lồ cho Singapore nhờ các đêm diễn trong năm 2024 - Nguồn ảnh: AFP
Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ Taylor Swift (trên) và ban nhạc Anh Coldplay (dưới) dự kiến mang lại lợi ích kinh tế khổng lồ cho Singapore nhờ các đêm diễn trong năm 2024 - Nguồn ảnh: AFP

 

Theo Time, tham vọng của Chính phủ Singapore là biến nước này trở thành “thủ đô sự kiện và giải trí hàng đầu châu Á”. Tham vọng càng rõ nét hơn khi ngôi sao nữ có tầm ảnh hưởng bậc nhất thế giới hiện tại, Taylor Swift, đã chọn Singapore là điểm dừng chân duy nhất ở Đông Nam Á. Cô sẽ có 6 đêm diễn tại đây trong khuôn khổ chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Eras Tour, kéo dài từ ngày 2-9/3/2024.

Rất nhiều người hâm mộ khắp Đông Nam Á đã bày tỏ sự thất vọng khi Taylor không lựa chọn quốc gia của họ. Thậm chí, vào ngày 16/2 vừa qua, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin còn không giấu sự tiếc nuối khi để vụt mất cô. Ông cho biết thêm: AEG (đơn vị tổ chức các buổi hòa nhạc cho Taylor Swift) đã thông báo với ông rằng Chính phủ Singapore đã đề nghị trợ cấp lên tới 3 triệu USD cho mỗi đêm cô trình diễn ở quốc đảo sư tử, để đổi lấy sự độc quyền tại Đông Nam Á. Điều này một lần nữa cho thấy sự chịu chi của Singapore.

Không chỉ giành thắng lợi trong thương vụ của Taylor Swift, Singapore còn được lòng nhiều sao hạng A khác. Trong buổi hòa nhạc ngày 16/2 của Ed Sheeran, hơn 60.000 người tại sân vận động quốc gia Singapore đã khiến nam ca sĩ có buổi sinh nhật lần thứ 33 đáng nhớ. Từ màn pháo hoa rực rỡ, sân khấu dàn dựng hoành tráng và sự cổ vũ cuồng nhiệt càng tô điểm cho buổi hòa nhạc của Ed Sheeran.

Ban nhạc nổi tiếng nước Anh - Coldplay cũng có 6 đêm diễn tại Singapore trong năm nay, trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Music of the Spheres. Ban nhạc ban đầu chỉ công bố 4 buổi biểu diễn, nhưng sau đó nhanh chóng bổ sung 2 buổi nữa, do nhu cầu của người hâm mộ quá lớn.

Làm thế nào mà quốc gia với chưa đầy 6 triệu dân này lại trở thành địa điểm yêu thích của các nghệ sĩ hàng đầu?

Can Seng Ooi - giáo sư về du lịch văn hóa và di sản tại Đại học Tasmania, người nghiên cứu chiến lược du lịch của Singapore - nói với Time: Đó là kết quả từ sự chủ động của chính phủ trong việc tìm kiếm sự hợp tác với các nghệ sĩ, đơn vị tổ chức. Giáo sư cho biết, kể từ những năm 2000, chính quyền Singapore đã tích cực liên hệ với các nghệ sĩ quốc tế nhằm thu hút lượng người hâm mộ của họ đến đây. Ví dụ, buổi hòa nhạc sắp tới của Taylor Swift cũng được các quan chức cấp cao Singapore tích cực quảng bá. 

IMC Group Asia - công ty giải trí quản lý các buổi hòa nhạc ở Singapore - cũng cho rằng Singapore đã được chứng minh là địa điểm lý tưởng, nhờ cơ sở vật chất tốt như khách sạn, đồ ăn và phương tiện đi lại. Việc dễ dàng xin giấy phép làm việc và thị thực cho các thành viên trong ê kíp của các nghệ sĩ và khách du lịch cũng là yếu tố quan trọng.
Để duy trì đà phát triển, các chuyên gia dự kiến Singapore sẽ tiếp tục đầu tư các điểm tổ chức sự kiện quy mô lớn, xây dựng kết nối hàng không, hợp tác thêm với các nhà quảng bá âm nhạc nổi tiếng và đặc biệt là xây dựng nền âm nhạc địa phương.

Lợi ích kinh tế khổng lồ

Đi kèm với vị thế tăng cao trong ngành công nghiệp giải trí, việc lôi kéo được loạt tên tuổi nổi tiếng tổ chức concert đã mang về cho Singapore lợi ích kinh tế khổng lồ.

Tổng cục Du lịch Singapore (STB) cho biết, hơn 300.000 vé buổi hòa nhạc của Taylor Swift đã được bán, trong đó có rất nhiều người hâm mộ quốc tế đã mua vé. Chỉ riêng số vé xem buổi hòa nhạc của Taylor Swift, người hâm mộ đã chi khoảng 91 triệu SGD (khoảng 67 triệu USD).

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh Ed Sheeran biểu diễn tại Sân vận động Quốc gia Singapore, 16/2/2024 - Ảnh: CNA
Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh Ed Sheeran biểu diễn tại Sân vận động Quốc gia Singapore, 16/2/2024 - Ảnh: CNA

 

Theo Today Online, giả định 30% trong số 300.000 vé bán cho buổi hòa nhạc trên dành cho khách nước ngoài - những người sẽ ở lại Singapore trung bình 3 ngày và chi 1.600 SGD (1.200 USD) trong thời gian này; ước tính show diễn của Taylor sẽ mang về nguồn doanh thu cho đảo quốc sư tử lên đến 108 triệu USD.

Phó giáo sư Lau Kong Cheen - Đại học Khoa học xã hội Singapore (SUSS) - cho biết: Các buổi hòa nhạc của Taylor Swift và Coldplay dự kiến có khả năng tạo ra lợi ích đáng kể cho Singapore, đặc biệt là các hoạt động du lịch như khách sạn, đi lại và ăn uống. Đồng thời, ông tin rằng sự hiện diện của các buổi hòa nhạc lớn này còn góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu của Singapore như một thành phố sôi động.

Sự thành công của Singapore cũng đang trở thành hình mẫu của các quốc gia Đông Nam Á khác. Theo Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia - Sandiaga Salahuddin Uno - Chính phủ Indonesia đang xem xét nhiều ưu đãi hơn để tổ chức sự kiện âm nhạc, thể thao và văn hóa tầm cỡ.

Tương tự, Chính phủ Thái Lan, Malaysia và Philippines cũng đang nghiên cứu các định hướng chiến lược cho tương lai. 

Theo phụ nữ TPHCM