leftcenterrightdel
 Nhiều người già Hàn Quốc sống trong cô độc và nghèo khó

Hôm 4/8, một báo cáo của Cục Thống kê Hàn Quốc cho biết, tính đến tháng 11/2022, Hàn Quốc có 1,97 triệu người cao tuổi (tương đương 21,8% trong số 9,04 triệu người từ 65 tuổi trở lên) sống một mình.

Con số này đã tăng liên tục kể từ năm 2015 (với 1,22 triệu người), năm 2018 tăng lên 1,44 triệu người và năm 2021 là 1,82 triệu người. Theo đó, cơ quan này cho biết tỉ lệ hộ gia đình độc thân là người cao tuổi, đang ở mức cao nhất từng được ghi nhận.

Những phát hiện này được đưa ra khi tổng số công dân cao tuổi ở Hàn Quốc lần đầu tiên vượt qua con số 9 triệu vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng với tốc độ nhanh hơn trong tương lai. Dự kiến, vào năm 2025, người già sẽ chiếm hơn 20% tổng dân số Hàn Quốc, tỉ lệ này năm 2050 là 49,8%. 

Cục Thống kê Hàn Quốc cho biết, số lượng người cao tuổi sống một mình ở Hàn Quốc thuộc vào nhóm người già nghèo cao nhất thế giới (chiếm tới 40,4%). Hiện trạng tại Hàn Quốc cho thấy, nhiều người cao tuổi vẫn làm việc ngay cả khi đã nghỉ hưu để thoát khỏi cảnh nghèo đói, khó khăn.

Ngoài ra, theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, những người lớn tuổi sống một mình có xu hướng ít thành công và ít niềm vui trong công việc hơn so với những người sống với gia đình có 1 hoặc nhiều thành viên.

Về thu nhập, năm 2022, thu nhập trung bình hàng tháng của các hộ gia đình 1 người là 1,57 triệu won. Trong khi đó, ở những hộ gia đình có  nhiều thành viên, con số này là 3,75 triệu won.

Trước đó, một báo cáo được công bố trên tạp chí của cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho thấy, người Hàn Quốc càng già càng kém hạnh phúc. Theo đó, mức độ hạnh phúc của con người giảm dần theo nhóm tuổi. Theo báo cáo, chỉ số hạnh phúc là một yếu tố quyết định quan trọng đối với sức khỏe và có mối liên hệ chặt chẽ với bệnh tật và tỉ lệ tử vong. "Có thể hiểu rằng người Hàn Quốc càng lớn tuổi thì càng kém hạnh phúc. Điều này phản ánh thực trạng xã hội Hàn Quốc hiện nay, nơi tỉ lệ người già nghèo đói và tỉ lệ người già tự tử cao" - các nhà nghiên cứu giải thích.

Theo phụ nữ TPHCM