Gà tây, bánh nhân thịt, rượu trứng, hộp chocolate... là một vài trong số những món ăn kinh điển dịp lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới tại Anh, những món ăn này có thể sẽ không còn tồn tại lâu nữa, do sự thay đổi của thế hệ Gen Z.
Bữa ăn Giáng sinh truyền thống quá “nhàm chán”
Theo một cuộc khảo sát được thực hiện với 2.000 người Anh, những người trẻ tuổi cho biết họ đã chán ngấy những miếng phomai. Họ không ngừng than vãn về những miếng bánh nhân thịt băm, muốn thay thế hết những món ăn truyền thống này trong năm nay, và cả sau này.
Khi được hỏi về đồ uống, Gen Z cũng cho thấy những sở thích khác biệt. 1/4 số người được hỏi muốn nhâm nhi càphê đá vào ngày Giáng sinh thay vì rượu trứng và kem Ireland.
Vậy Gen Z thực sự muốn ăn gì trong ngày Giáng sinh. Một số muốn gọi mỳ spaghetti sốt cà chua thịt băm, trong khi số khác muốn đặt đồ ăn mang về. Vài người thậm chí còn muốn thử thách mình với những công thức đồ ăn từ những quốc gia khác.
Với nhiều khách du lịch, kể cả không phải tín đồ, việc đón Giáng sinh tại địa điểm mang tính biểu tượng như Bethlehem - nơi Chúa Jesus ra đời - là một trong những trải nghiệm không thể quên.
Daniella Abbott, 21 tuổi, cho biết: “Tôi đã chán ngấy những bữa tối Giáng sinh kiểu truyền thống. Thịt gà tây là loại thịt tệ nhất. Cải Brussels cũng chưa bao giờ ngon. Và tại sao tôi lại phải ăn một chiếc bánh pudding có thể đã để cả năm rồi? Đã đến lúc tôi đề nghị với gia đình mình rằng bữa tối Giáng sinh của chúng tôi năm nay sẽ là món spaghetti Bolognese.”
Cô cũng cho biết mình rất ngạc nhiên khi nhận được sự phản hồi tích cực từ gia đình. Họ rất ủng hộ ý tưởng này và cho rằng có thể sẽ bớt phải rửa dọn bát đĩa hơn.
Trong khi đó, Anna Ketre, 24 tuổi, một người tham gia khảo sát khác, lại không cho rằng bữa tối Giáng sinh hiện tại là đủ “đặc biệt” cho một buổi tiệc mừng. Cô nói: “Tôi nghĩ bữa tối Giáng sinh sẽ đặc biệt hơn nhiều so với bất kỳ bữa ăn nào khác trong năm. Gà tây và khoai tây nướng quá giống với một bữa ăn thông thường trong ngày Chủ nhật, tôi không thấy có chút hứng thú nào.”
“Tôi muốn có một số combo đồ ăn thú vị hơn như cá hồi tráng men hoặc bánh tiramisu.”
Trong khi đó Ijeoma Badejoh, 26 tuổi, thậm chí còn gọi bữa tiệc Giáng sinh truyền thống là một “lễ hội ngủ quên” bởi việc có thịt nướng, nước sốt và bánh pudding Giáng Sinh theo một tiêu chuẩn không thực tế, lặp lại từ năm này sang năm khác thật nhàm chán và làm mất đi niềm vui của lễ Giáng sinh.
'Bạn có thể có món đó vào Chủ nhật bình thường. Là một đại gia đình, chúng tôi yêu thích sự kết hợp giữa các món ăn để đảm bảo mọi người đều ấn tượng và hài lòng. Nó khiến cho mọi thứ trở nên thú vị. Tại sao phải có một khi bạn có thể có cả hai.”
Và mặc dù cùng quan điểm rằng bữa tối Giáng Sinh có thể hơi giống nhau, nhưng đối với Gemma Ratton, 26 tuổi, việc loại bỏ những món nướng truyền thống tại Giáng sinh năm nay có tính thực tế hơn bất kỳ điều gì khác.
Gia đình cô dự định thưởng thức món ăn Ấn Độ mua về vào ngày 25/12, nhưng với một lý do hoàn toàn chính đáng.
Cô cho biết: “Hầu hết các năm bố tôi đều phải chịu trách nhiệm làm bữa tối Giáng sinh. Ông từng là đầu bếp nên nấu ăn rất ngon. Nhưng do sức khỏe của mẹ tôi không được tốt nên giờ đây ông là người chăm sóc bà, bởi vậy chúng tôi muốn cho ông được quyền lựa chọn bữa tôi Giáng sinh như một lời cảm ơn vì đã chăm sóc mẹ tôi. Chúng tôi đều hào hứng muốn thử điều gì đó mới mẻ và khác biệt, để biến năm nay trở thành một Giáng sinh đáng nhớ hơn.”
Vậy bữa tối Giáng sinh truyền thống có thực sự trở thành quá khứ tại nước Anh?
Vhari Russell, người sáng lập The Food Marketing Experts, đã cho biết trên Metro.uk về những xu hướng ẩm thực Giáng sinh mới nhất tại Anh và những dự đoán của cô ấy về tương lai.
Cô tuyên bố rằng mùa Giáng sinh năm nay, chi phí sinh hoạt đóng vai trò lớn nhất trong việc lựa chọn mua sắm của người tiêu dùng, và việc các món ăn truyền thống không còn lựa chọn nhiều là điều có thể nhìn thấy được ở các siêu thị, nơi một số cửa hàng cung cấp các hương vị mới cho khách hàng nhằm đảm bảo rằng bữa tối Giáng sinh đang thực sự phát triển đa dạng hơn.
'Những quán như Aldi và Lidl cung cấp một loạt hương vị châu Âu và quốc tế tuyệt vời để đảm bảo bữa tối Giáng sinh ngày càng đa dạng, nhiều lựa chọn hơn. Gen Z dường như ít quan tâm đến truyền thống hơn và đang tìm cách thử nghiệm những món ăn mới cũng như các cách thức kết hợp chúng,” Vhari giải thích.
67% người trưởng thành ở Anh chọn không ăn gà tây vào dịp Giáng sinh. COVID-19 đã tạo ra một Giáng sinh khác hẳn và nó mang lại nhiều tự do hơn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn những gì họ muốn hơn là những gì họ nghĩ rằng mình phải có. Nhiều nhà bán lẻ đang tăng cường cung cấp sản phẩm để khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, và những món ăn truyền thống đang dần dần bị đẩy xuống dưới trong danh sách lựa chọn.
“Nếu bạn trở về nhà vào dịp Giáng sinh thì đó thường là một sự kiện chung của nhiều thế hệ, và các truyền thống vẫn luôn được duy trì. Nhưng Gen Z đang phần nào thay đổi và pha trộn các truyền thống đó,” cô nói.
Bữa tối Giáng sinh tại Anh thực sự đang thay đổi. Waitrose, chuỗi siêu thị thực phẩm cho biết năm 2023 sẽ là năm mà thực phẩm thuần chay lên ngôi, khi mà số lượt tìm kiếm các sản phẩm “làm từ thực vật” trên website của họ đã tăng tới 115% so với năm ngoái, với hàng loạt đồ ăn thuần chay cho mùa lễ hội.
Chuỗi siêu thị Tesco cũng tung ra các món ăn cho các ngày lễ như bánh cuộn rau lấy cảm hứng từ kim chi và món cơm nắm arancini, cũng như nhiều món tráng miệng không chứa sữa như bánh chocolate yule và bánh pudding Giáng sinh.
Theo Vhari Russell, sự lựa chọn món ăn của Gen Z thiên về những xu hướng đang được chia sẻ, khiến cho các bảng thực phẩm đủ loại, từ thịt gia súc đến thịt chế biến sẵn và thậm chí cả bảng chuyên về bơ, đã trở nên phổ biến trên mạng xã hội trong vài tháng qua. Hashtag #bringaboardnight đang lan truyền trên TikTok. Thuật ngữ “graze boards” (chỉ những khay đồ ăn lớn với nhiều loại thực phẩm khác nhau cùng màu sắc và sự kết hợp hấp dẫn) hiện có 57,5 triệu lượt xem trên nền tảng này, và hashtag charcuterie (thịt chế biến sẵn) thậm chí còn đạt con số đáng kinh ngạc là 2,3 tỷ lượt xem.
Bên cạnh đó, doanh số bán đồ uống không cồn và ít cồn trên Waitrose đã tăng 20% trong năm qua, cho thấy nhiều người đã lựa chọn xu hướng không uống rượu trong mùa lễ hội, và nghiên cứu của gã khổng lồ đồ uống Diageo cho thấy 2/5 người trưởng thành tại Anh muốn tiết chế việc uống rượu của họ.
Giáng sinh năm nay chứng kiến một loạt sự thay đổi về sản phẩm trên danh mục của các nhà bán lẻ, sự phát triển đa dạng về các loại mặt hàng lớn nhất kể từ thời kỳ trước COVID-19 đã mang lại cho người tiêu dùng Anh nhiều sự lựa chọn hơn, và cũng là bước thử cho việc một Giáng sinh không truyền thống sẽ mang lại cảm giác gì, và sự thay đổi sẽ tiếp tục trong các năm sau hay chỉ là xu hướng nhất thời?