leftcenterrightdel
Một cửa hàng váy cưới ở Seoul. (Nguồn: Yonhap) 

Chuyên gia cho rằng "quả bom hẹn giờ" nhân khẩu học của Hàn Quốc sắp phát nổ trong bối cảnh sự mất cân bằng giới tính kéo dài suốt 30 năm đã khiến số lượng nam giới ở nước này vượt xa số lượng nữ giới.

Kết quả là khoảng 700.000 đến 800.000 đàn ông Hàn Quốc sinh ra từ giữa những năm 1980 có thể không thể tìm được phụ nữ Hàn Quốc để kết hôn.

Ông Dudley L Poston Jr, Giáo sư Xã hội học tại Đại học Texas A&M, cho biết: "Là một chuyên gia về nhân khẩu học trong bốn thập kỷ qua và đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng về dân số Đông Á, tôi nhận thấy số lượng nam giới Hàn Quốc ngày càng tăng sẽ có tác động rất lớn đến xã hội nước này. Thật trùng hợp, xu hướng tương tự cũng đang diễn ra ở Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Ấn Độ."

Ở hầu hết các nước, số bé trai được sinh ra nhiều hơn bé gái - khoảng 105-107 bé trai/100 bé gái. Tỷ số giới tính khi sinh (SRB) gần như không đổi. Sự mất cân bằng giới tính có thể là một sự thích nghi tiến hóa với thực tế sinh học là phụ nữ sống lâu hơn nam giới.

Theo các nghiên cứu, nam giới có tỷ lệ tử vong cao hơn nữ giới. Do đó, tỷ số giới tính khi sinh từ 105-107 bé trai/100 bé gái cho phép số lượng nam và nữ gần bằng nhau khi các nhóm đến tuổi sinh đẻ.

Tỷ số giới tính khi sinh ở Mỹ năm 1950 là 105 bé trai/100 bé gái và vẫn là 105 vào năm 2021. Trên thực tế, nó đã ổn định ở Mỹ kể từ khi dữ liệu tỷ số giới tính khi sinh được thu thập.

Ngược lại, ở Hàn Quốc, tỷ số giới tính khi sinh ở mức bình thường từ năm 1950 đến khoảng năm 1980, nhưng tăng lên 110 bé trai/100 bé gái vào năm 1985 và lên 115 bé trai/100 bé gái vào năm 1990.

Sau khi dao động nhẹ ở mức cao trong suốt những năm 1990 và đầu những năm 2000, nó đã trở lại mức bình thường về mặt sinh học vào năm 2010.

Năm 2022, tỷ lệ giới tính khi sinh của Hàn Quốc là 105 bé trai/100 bé gái - nằm trong mức bình thường. Nhưng đến thời điểm đó, Hàn Quốc đã hình thành mầm mống cho sự mất cân bằng giới tính đối với những người trong độ tuổi kết hôn.

Tâm lý thích sinh con trai

Có một số lý do khiến tỷ số giới tính khi sinh của Hàn Quốc mất cân bằng trong 30 năm.

Hàn Quốc đã trải qua sự suy giảm mức sinh nhanh chóng trong khoảng thời gian 20 đến 30 năm bắt đầu từ những năm 1960. Từ 6 con/phụ nữ vào năm 1960, mức sinh giảm xuống còn 4 con/phụ nữ vào năm 1972, sau đó xuống còn 2 con vào năm 1984.

Mong muốn mãnh liệt về việc sinh một cậu con trai đã ảnh hưởng đến xu hướng sinh sản ở Hàn Quốc, đặc biệt là trong những năm đầu thế kỷ 21.

Đến năm 2022, tỷ lệ sinh của Hàn Quốc đã giảm xuống còn 0,82 - tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới và thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 2,1 con/phụ nữ - mức cần thiết để thay thế dân số.

Tuy nhiên, văn hóa thích sinh con trai đã tồn tại lâu đời ở Hàn Quốc không thay đổi khi tỷ lệ sinh con giảm. Mong muốn mãnh liệt về việc sinh một cậu con trai đã ảnh hưởng đến xu hướng sinh sản ở Hàn Quốc, đặc biệt là trong những năm đầu thế kỷ 21.

Và khi tỷ lệ sinh giảm đã kéo theo một vấn đề. Khi phụ nữ có nhiều con thì khả năng có ít nhất một đứa con trai là rất cao. Với trường hợp sinh 2 con, xác suất không sinh con trai ở khoảng 25% và khi phụ nữ chỉ có một con, tỷ lệ này là dưới 50%.

Để đảm bảo chắc chắn có thể sinh con trai, nhiều người Hàn Quốc đã chuyển sang sử dụng các kỹ thuật sẵn có để xác định giới tính của thai nhi, chẳng hạn như sàng lọc trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Thậm chí, người ta còn lựa chọn giới tính cho con bằng phương pháp phá thai - điều được pháp luật và xã hội chấp nhận ở Hàn Quốc.

Nhiều thanh niên "ế vợ"

Ở Hàn Quốc, bắt đầu từ khoảng năm 1980 và kéo dài đến khoảng năm 2010, số lượng bé trai được sinh ra nhiều hơn số lượng bé gái. Khi những chàng trai này đến tuổi trưởng thành và bắt đầu tìm kiếm các cô gái Hàn Quốc để kết hôn, nhiều người trong số họ sẽ không thành công.

Những cậu bé sinh vào những năm 1980 và 1990 hiện đã đến tuổi kết hôn và nhiều người muốn kết hôn và lập gia đình. Trong hai thập kỷ tới, số lượng nam giới đến tuổi kết hôn sẽ tăng mạnh.

Song do tỷ số giới tính khi sinh bị mất cân bằng ở Hàn Quốc trong khoảng thời gian từ 1980 đến 2010, các nhà nhân khẩu học ước tính sẽ có khoảng 700.000 đến 800.000 đàn ông không tìm được vợ để kết hôn.

Điều này gây ảnh hưởng lớn đến một xã hội mà trong nhiều thế kỷ qua, mọi người đều coi trọng kết hôn. Nghiên cứu gần đây của cơ quan thống kê Hàn Quốc cho thấy vào năm 2023, chỉ hơn 36% số người Hàn Quốc trong độ tuổi từ 19 đến 34 có ý định kết hôn. Đây là mức giảm mạnh so với mức trên 56% vào năm 2012.

Cô dâu nước ngoài và 'khu ổ chuột độc thân"

Các cô dâu nước ngoài có thể giúp giải quyết sự mất cân bằng này. Nghiên cứu của các nhà nhân khẩu học Guy Abel và Nayoung Heo đã chỉ ra rằng Chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ việc nhập cư cho phụ nữ từ vùng Đông Bắc Trung Quốc và phụ nữ từ một số quốc gia như Việt Nam, Philippines, cùng với một số quốc gia Đông Âu khác.

leftcenterrightdel
Một cặp đôi chụp ảnh cưới trên đường phố ở Seoul. (Nguồn: AFP/TTXVN) 

Nếu những người độc thân không cưới cô dâu nhập cư, họ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tự xoay sở cuộc sống một mình. Một số có thể định cư tại các “khu ổ chuột dành cho người độc thân” ở Seoul và ở các thành phố lớn khác của Hàn Quốc như Busan và Daegu, nơi dịch vụ mại dâm phổ biến hơn.

Những “khu ổ chuột” như vậy cũng được hình thành ở các thành phố châu Á khác, nơi nam giới đông hơn nữ giới, chẳng hạn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu ở Trung Quốc.

Nhìn lại quá khứ thì những rắc rối về xã hội này do chính Hàn Quốc tự gây ra. Tỷ lệ sinh cao của Hàn Quốc vào giữa thế kỷ 20 được coi là nguyên nhân kìm hãm nền kinh tế của đất nước. Và chính phủ nước này đã đưa ra chương trình nhằm giảm tỷ lệ sinh gần 6 con/phụ nữ. Chương trình này đã thành công rực rỡ nhưng sự thành công đó lại kéo theo nhiều hệ lụy.

Tốc độ chuyển đổi mức sinh của Hàn Quốc có nghĩa là quá trình tiến tới một cấu trúc quy chuẩn gia đình hiện đại hơn - nghĩa là mỗi gia đình có khoảng 2 con và ít ưu tiên con trai hơn - đã bị tụt lại phía sau.

Ngày nay, tình trạng mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh dường như đã là chuyện quá khứ. Phụ nữ ở Hàn Quốc có cơ hội tiếp cận tốt hơn với giáo dục và việc làm, đồng thời nam giới chịu ít áp lực hơn khi không còn phải là người kiếm tiền duy nhất trong gia đình.

Cùng với những nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc nhằm giảm lựa chọn giới tính bắt đầu từ cuối những năm 1980, mức chênh lệch giữa nam và nữ đã giảm xuống.

Tuy nhiên, dù người Hàn Quốc đã nhẹ nhàng hơn với tâm lý thích đẻ con trai thì các vấn đề xã hội lâu dài liên quan đến mất cân bằng giới tính, đặc biệt là liên quan đến thị trường hôn nhân, vẫn sẽ tồn tại ở Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ tới./.

Theo vietnamplus