Dịch COVID-19 bùng phát khiến toàn thế giới chao đảo, đến thời điểm hiện tại đã ghi nhận hơn 170.000 người chết và gần 2,5 triệu ca nhiễm. Nhìn nhận ở nhiều khía cạnh, cuộc khủng hoảng này được xem là bài kiểm tra cho các nhà lãnh đạo của mỗi quốc gia trong việc vạch ra những hoạch định, chiến lược giúp đất nước thoát khỏi tình trạng tồi tệ.

Hơn ai hết, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã làm rất tốt điều này. Bà không kích động hay chịu khuất phục trước dịch bệnh mà bình tĩnh tháo gỡ mọi vấn đề.

Trong nhiều tuần qua, nhà lãnh đạo Đức đã triển khai những tính toán hợp lý, giúp đất nước vượt qua cuộc chiến chống dịch COVID-19 tương đối thành công khi chỉ có 4.862 người tử vong, chiếm tỉ lệ 3,3% trong tổng số 147.103 bệnh nhân nhiễm virus corona (tính đến ngày 21/4). Trước đó, Angela Merkel vốn nổi tiếng là một chính trị gia có khả năng phân tích nhạy bén, phong thái lãnh đạo lạnh lùng và đầy thận trọng.


                                Thủ tướng Đức Angela Merkel đề ra nhiều biện pháp hữu ích giúp giảm tỉ lệ người tử vong do dịch COVID-19


Trên thực tế, những nỗ lực ổn định xã hội và kinh tế của Thủ tướng Đức trước sự tàn phá của dịch bệnh cũng nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ hệ thống các cơ quan khoa học và y tế phân bổ toàn quốc. Tuy vậy, không thể phủ nhận sự lãnh đạo ổn định và hợp lý của bản thân bà.

Hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động chính trị, đối mặt với một thách thức lớn như đại dịch COVID-19, bà Angela Merkel đã bình tĩnh, vận dụng tối ưu hóa sự khiêm tốn của nhà khoa học. Trước khi tham gia chính trị, bà khá nổi tiếng trong vai trò là nhà nghiên cứu khoa học.

Bà Angela Dorothea Merkel sinh ngày 17/4/1954 tại Hamburg - thành phố cảng miền bắc nước Đức. Cha của bà là một mục sư, còn mẹ làm nội trợ. Từ nhỏ, nữ thủ tướng đã có tư chất thông minh, chăm chỉ và vô cùng sáng dạ. Bà theo học vật lý tại Đại học Leipzig từ năm 1973-1978, sau đó lấy bằng tiến sĩ, bắt đầu làm việc và nghiên cứu tại Viện Hoá lý trung ương thuộc Viện Hàn lâm khoa học từ năm 1986.

Sau khi Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989, bà từ bỏ sự nghiệp, tham gia chính trường. Tháng 11/2005, bà chính thức nhậm chức Thủ tướng Đức. Cho đến giờ, nữ thủ tướng vẫn giữ kín lý do vì sao rời bỏ công việc nghiên cứu đầy hứa hẹn, nhưng có lẽ khoa học chưa bao giờ thực sự rời bỏ bà. 

Với tư duy của một nhà nghiên cứu khoa học sẵn có, Angela Merkel luôn xem xét kỹ lưỡng từng thông tin tiếp nhận, tham khảo nó với các chuyên gia và thận trọng trong quá trình đưa ra quyết định. Bản thân bà cũng nhận thức rõ chính cách xử lý cẩn thận của mình trong mọi vấn đề của quốc gia là một phần nguyên nhân giúp bà giữ cương vị Thủ tướng trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

Trước đại dịch COVID-19, tiếng nói của Thủ tướng Angela Merkel bị suy yếu bởi sự gia tăng của chủ nghĩa dân túy, cực hữu, cực tả… Nhưng sau trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên được xác nhận tại Đức vào ngày 28/1, rồi tiếp tục bùng phát mất kiểm soát vào giữa tháng 3, tầm ảnh hưởng của bà lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

                                          Dịch COVID-19 lây lan rộng rãi, tác động mạnh đến nền kinh tế của hầu hết các quốc gia trên thế giới


Nhằm khống chế dịch bệnh, chính phủ Đức gia tăng các biện pháp hạn chế, hủy bỏ các cuộc tụ họp cũng như đóng cửa rạp hát vào ngày 10/3. Ít ngày sau, cuộc sống của người dân Đức càng bị đảo lộn, trở nên tồi tệ hơn khi một loạt cửa hàng tiếp tục ngưng hoạt động, rào chắn được thiết lập tại một số địa điểm, đồng thời đất nước ban bố lệnh phong tỏa.

Hơn ai hết, Thủ tướng Angela Merkel thấu hiểu giá trị của sự tự do quan trọng như thế nào đối với người dân Đức. Vào ngày 18/3, sau khi đóng cửa trường học và các cở sở kinh doanh, Thủ tướng Đức đã có một bài phát biểu trên truyền hình hiếm hoi trong 15 năm cầm quyền.

Thủ tướng Angela Merkel nhấn mạnh các quyết định được chính phủ đưa ra là hoàn toàn minh bạch, bất cứ thông tin nào mà bà chia sẻ về đại dịch cũng đều dựa trên những nghiên cứu kỹ lưỡng.

“Kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2, chưa khi nào nước Đức phải đối mặt với một thách thức đòi hỏi sự đoàn kết của toàn bộ người dân như thế. Tôi thật sự tin rằng chúng ta sẽ thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ phía trước, miễn là tất cả người dân của đất nước này hiểu được rằng đó cũng là nhiệm vụ của họ”, Thủ tướng Angela Merkel nói.

Thời điểm đó, sự đảm bảo của nữ thủ tướng trong việc khống chế dịch có ý nghĩa vô cùng lớn, khi người dân hết sức hoảng loạn bởi số ca nhiễm liên tục tăng cao. Hiện, Đức tiếp tục tuân thủ chặt chẽ các biện pháp do Thủ tướng Angela Merkel đề ra.

Theo phunuonline