Ngày 22/6, nhóm các tổ chức dân sự và Liên minh Nhượng quyền Thương mại Hàn Quốc tổ chức họp báo yêu cầu nhà cung cấp ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến Coupang Eats xử lý tình trạng bình luận xấu, sai sự thật tràn lan, theo Korea Bizwire.

Cụ thể, nhiều tiệm ăn bình dân có mặt trên app thường bị người dùng "khủng bố" bằng loạt đánh giá thấp, nhận xét ác ý nhằm hạ thấp uy tín, ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

"Các nhà hàng, quán ăn đều được xếp hạng theo đánh giá từ thực khách trên ứng dụng. Vì thế, chủ tiệm khó có thể làm gì để xóa bỏ những bình luận vu khống từ người dùng độc hại", Korea Bizwire dẫn nội dung họp báo.

    Các nhà hàng, quán ăn khó kiểm soát, xử lý tình trạng bình luận vu khống vì chỉ người dùng mới có thể đăng tải, gỡ bỏ các đánh giá trên app giao đồ ăn. Ảnh: Skiff Table.


Một số chủ kinh doanh cho biết họ phải đối mặt với yêu cầu đòi hoàn tiền hoặc bồi thường không chính đáng từ những vị khách như trên.

Nhóm các tổ chức dân sự cho biết nhiều chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trở thành nạn nhân của những cuộc tranh luận một chiều từ thực khách, do họ không thể phản hồi hay thanh minh về các bình luận xấu trên mạng.

Theo Korea Bizwire, phía nhà cung cấp ứng dụng Coupang Eats cũng tuyên bố sẽ thực hiện biện pháp chống lại tình trạng người dùng độc hại bằng cách thành lập một tổ chức độc lập nhằm bảo vệ các quán ăn đối tác.

Thực tế, tình trạng bình luận vu khống, hoặc sai sự thật trên các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến diễn ra phổ biến ở xứ kim chi.

Hồi tháng 5 vừa qua, một người đàn ông Hàn Quốc chuyên viết đánh giá sai sự thật trên app giao đồ ăn để trục lợi từ nhà hàng phải nhận 10 tháng tù giam, theo Korea Times.

Từ tháng 9/2017 đến tháng 5/2020, người này liên tục yêu cầu các nhà hàng trả 300.000 won cho 100 lượt đánh giá tích cực trên các ứng dụng này.

Anh ta đã viết tổng cộng 35.000 đánh giá giả mạo nhằm quảng cáo cho các nhà hàng, thu về 105 triệu won dù không hề đặt món hay nếm thử đồ ăn.

Phía Woowa Brothers, công ty điều hành Baemin, cho biết họ đang thực hiện thêm nhiều biện pháp để phát hiện review giả và tự động chặn người dùng khả nghi, khi khoảng 130.000 đánh giá bị nghi ngờ là giả mạo trong năm ngoái.

Theo Zing