Đồng phục của hãng hàng không American Airlines bị tố gây hại cho sức khỏe của tiếp viên hàng không - Ảnh:
Tiếp viên hãng hàng không American Airlines cho rằng đồng phục gây hại cho sức khỏe của họ - Ảnh: American Airlines

 

Bồi thẩm đoàn ở tiểu bang California (Mỹ) vừa ra phán quyết buộc 1 công ty kinh doanh quần áo phải bồi thường hơn 1 triệu USD cho 4 tiếp viên hàng không của hãng American Airlines.

Theo cáo trạng thì những tiếp viên này đã kiện Công ty Twin Hill Acquisition Co. vì “hóa chất được sử dụng trong sản xuất đồng phục của họ đã gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho người mặc, bao gồm phát ban, đau đầu và khó thở”.

Phán quyết này có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi theo hãng tin AP thì, hơn 400 tiếp viên hàng không khác cũng đang đưa ra cáo buộc tương tự đối với đơn vị sản xuất và cung cấp đồng phục nêu trên.

“Tôi thức dậy và thấy mắt mình sưng tấy như vừa bị ai đó đấm vào mặt. Chồng tôi đã phải đưa tôi vào bệnh viện” - nữ tiếp viên Tracey Silver-Charan - 1 trong 4 tiếp viên hàng không đã khởi kiện, kể.

Các tiếp viên khác khẳng định rằng, đồng phục mà họ mặc khi làm nhiệm vụ trên máy bay “có chứa formaldehyde, toluene và các hóa chất độc hại khác có liên quan đến các vấn đề sức khỏe”.

Formaldehyde thường được sử dụng trong vải may đồng phục để giữ cho quần áo không bị nhăn trong quá trình mặc.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard cho thấy, formaldehyde có trong quần áo có thể khiến một số người bị dị ứng như phát ban, phồng rộp, ngứa hoặc rát da.

Hiệp hội Tiếp viên Hàng không chuyên nghiệp Mỹ (APFA) - tổ chức đại diện cho hàng chục ngàn tiếp viên hàng không - cho biết, thời gian gần đây họ đã nhận được khiếu nại của hơn 3.000 tiếp viên hàng không. Nhiều người báo cáo về tình trạng bị kích ứng da, các vấn đề về hô hấp, và thậm chí có cả một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như: mất cân bằng tuyến giáp, chứng đau nửa đầu, rối loạn nội tiết...

Bồi thẩm đoàn tiểu bang California đã yêu cầu Công ty may mặc Twin Hill Acquisition Co. phải bồi thường cho 4 tiếp viên, trong đó có cô Silver-Charan, số tiền hơn 1 triệu USD để đền bù cho những thiệt hại mà nữ tiếp viên hàng không này đã phải gánh chịu, bao gồm tổn thất về thu nhập vì nghỉ việc 6 tháng và các thiệt hại về tinh thần.

Mẫu đồng phục mới dành cho tiếp viên hàng không của hãng American Airlines do công ty Land's End cung cấp - Ảnh: Brandon Wade /Amerrican Airlines
Mẫu đồng phục mới dành cho tiếp viên hàng không của hãng American Airlines do Công ty Land's End cung cấp - Ảnh: Brandon Wade /American Airlines

 

Hãng hàng không American Airlines hiện đã chấm dứt hợp đồng mua đồng phục với Twin Hill Acquisition Co. và chuyển sang Công ty Land's End với hy vọng sẽ kết thúc vấn đề gây tai tiếng này.

Theo phụ nữ TPHCM