leftcenterrightdel
 Biểu tượng mạng xã hội TikTok trên màn hình điện thoại. (Ảnh: THX/TTXVN)

Mạng xã hội TikTok sẽ xóa vĩnh viễn một chương trình trong ứng dụng phụ tại Pháp và Tây Ban Nha - đó là tính năng thưởng cho người dùng khi xem và thích video, qua đối tuân thủ quy định của Liên minh châu Âu (EU) đối với lĩnh vực này.

Ứng dụng phụ TikTok Lite đã được triển khai tại Pháp và Tây Ban Nha từ tháng Tư năm nay. Trong số các nước thành viên EU, chỉ Pháp và Tây Ban Nha có ứng dụng này.

TikTok Lite là phiên bản nhỏ hơn của ứng dụng TikTok phổ biến, chiếm ít bộ nhớ hơn trên điện thoại thông minh và được thiết kế để tải về các thiết bị có kết nối Internet chậm hơn.

Với chương trình TikTok Lite Rewards, người dùng từ 18 tuổi trở lên có thể kiếm điểm để đổi thưởng như phiếu mua hàng hoặc thẻ quà tặng thông qua chương trình phần thưởng của ứng dụng.

Cơ quan quản lý của EU lo ngại chương trình có thể dẫn tới hậu quả gây "nghiện" ứng dựng.

Trong thông báo mới đưa ra ngày 5/8, Ủy viên phụ trách thị trường nội khối của EU, Thierry Breton, cho biết các bên đã nhất trí với lệnh hủy bỏ vĩnh viễn chương trình TikTok Lite Rewards.

Theo Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của EU, TikTok đã cam kết xóa chương trình tại EU và không khởi chạy bất kỳ chương trình nào khác.

Đây được coi là thắng lợi lớn đầu tiên cho Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) mang tính bước ngoặt của EU, một luật mới toàn diện yêu cầu các công ty công nghệ số hoạt động trong khối phải kiểm soát hiệu quả nội dung trực tuyến để bảo vệ người dùng.

EC đã mở cuộc điều tra về ứng dụng Lite vào tháng Tư trong bối cảnh lo ngại về tác động gây "nghiện," buộc TikTok phải tạm dừng chương trình.

Vụ điều tra đã khép lại sau khi TikTok đưa ra các cam kết ràng buộc.

Theo DSA, mọi hành vi vi phạm các cam kết đều có thể dẫn đến khoản tiền phạt nặng.

Phó chủ tịch điều hành EC, Margrethe Vestager, cho biết cơ quan này sẽ giám sát chặt chẽ việc TikTok tuân thủ cam kết.

Về phần mình, TikTok - thuộc sở hữu của công ty ByteDance (Trung Quốc)- xác nhận hiện đã rút chương trình phần thưởng, khẳng định luôn tìm cách hợp tác mang tính xây dựng với EC và các cơ quan quản lý khác.

Dù cuộc điều tra trên khép lại nhưng TikTok hiện vẫn đang là mục tiêu của một cuộc điều tra khác được EU mở hồi tháng 2, trong bối cảnh ngày càng nhiều lo ngại rằng mạng xã hội này có thể không làm đủ để giải quyết những tác động tiêu cực đối với người trẻ.

Cuộc điều tra sẽ làm rõ việc liệu TikTok có vi phạm các quy tắc nội dung trực tuyến nhằm bảo vệ trẻ em và đảm bảo tính minh bạch quảng cáo hay không.

TikTok thuộc nhóm 25 nền tảng trực tuyến lớn, cùng với Facebook, Instagram và YouTube, phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt hơn của DSA kể từ tháng 8/2023.

Các quy định này cũng yêu cầu các nhà bán lẻ kỹ thuật số hành động hiệu quả để bảo vệ người mua sắm trực tuyến.

Với DSA, EU có quyền phạt các công ty với mức tiền phạt lên tới 6% doanh thu hằng năm trên toàn cầu. EU có quyền chặn nền tảng bị phát hiện vi phạm nhiều lần./.

Theo vietnamplus