leftcenterrightdel
 Thủ đô Budapest của Hungary nổi tiếng với kiến trúc cổ điển, thu hút khoảng 12 triệu du khách quốc tế mỗi năm.

Tổ chức International Workplace Group (IWG) mới đây công bố kết quả khảo sát 1.000 nhân viên trên toàn thế giới cho thấy thủ đô Budapest của Hungary đã đứng đầu danh sách các thành phố tốt nhất thế giới để làm việc và nghỉ dưỡng, hay còn gọi là "workcation."

Mô hình làm việc kết hợp văn phòng và từ xa (hybrid) và làm việc từ xa, vốn được chú ý trong giai đoạn dịch COVID-19 khi các doanh nghiệp trên thế giới tạm thời đóng cửa văn phòng để đáp ứng các tiêu chuẩn y tế, đã trở thành hình thức làm việc của nhiều công ty.

Theo một báo cáo do Viện Nghiên cứu Chính sách Kinh tế Stanford công bố, số người làm việc từ xa đã tăng gấp năm lần từ năm 2019 đến năm 2023 và 40% nhân viên Mỹ hiện đang làm việc từ xa ít nhất một ngày một tuần.

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của International Workplace Group, ông Mark Dixon cho biết công nghệ đám mây cho phép truy cập dữ liệu và ứng dụng từ bất kỳ đâu trên thế giới chỉ cần có kết nối Internet chất lượng cao, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm việc từ xa.

Do sự tiện lợi của công nghệ đám mây, ngày càng nhiều người đang áp dụng mô hình làm việc kết hợp du lịch, từ việc kéo dài kỳ nghỉ vài ngày đến việc sống như một “người du mục” trong vài tháng.

Theo báo cáo của IWG, 84% nhân viên làm việc hybrid đã kéo dài hoặc sẽ xem xét kéo dài kỳ nghỉ để làm việc từ xa, trong khi 75% cho biết "sự tự do có thể làm việc từ bất cứ đâu thúc đẩy sự hài lòng của họ trong công việc."

Báo cáo của IWG đã so sánh 30 thành phố trên toàn cầu, xếp hạng theo thang điểm 10 trong các hạng mục sau: khí hậu, văn hóa, nơi ở, giao thông vận tải, đồ ăn, chi phí sinh hoạt, tốc độ băng rộng...

Trả lời hãng tin CNBC, ông Dixon cho hay những tiêu chí trên được chọn để "giúp đo lường mức độ thoải mái hoặc thuận lợi của môi trường nước ngoài, đặc biệt là khi tính đến trách nhiệm công việc.

Ngoài các yêu cầu về khả năng sinh sống cơ bản, như nơi ở, giao thông vận tải và thực phẩm, v.v, có những cân nhắc quan trọng có thể có tác động đáng kể đến năng suất của nhân viên, chẳng hạn như băng rộng và sự sẵn có của không gian làm việc linh hoạt.

Budapest đứng đầu danh sách năm nay, đạt điểm cao trong các hạng mục nơi ở (9,5/10), giao thông vận tải (9,5/10), tính bền vững (8,5/10) và tốc độ băng rộng (8/10).

Theo báo cáo, thủ đô của Hungary nổi tiếng với kiến trúc cổ điển, thu hút khoảng 12 triệu du khách quốc tế mỗi năm... và tự hào có hơn 200 bảo tàng và phòng trưng bày, khu phố sôi động và không gian xanh rộng lớn, khiến thủ đô này trở thành một lựa chọn lý tưởng cho những người “du mục.”

IWG liệt kê tốp 10 thành phố cho một workcation gồm Budapest, Barcelona, Rio de Janeiro, Bắc Kinh, Lisbon, New York, Singapore, Jakarta, Los Angeles, Milan.

Báo cáo cho biết Barcelona, từng đứng đầu danh sách này năm 2023, vẫn là một điểm yêu thích của những người làm việc hybrid. Cùng với thị thực “du mục,” cơ sở hạ tầng giao thông vận tải đáng tin cậy và chi phí sinh hoạt tương đối phải chăng, thành phố Tây Ban Nha này cũng cung cấp "một bầu không khí sôi động, kiến trúc tuyệt đẹp và ánh nắng gần như quanh năm."

Các thành phố ở châu Á cũng được giới thiệu nổi bật trong danh sách năm nay với Bắc Kinh, Singapore và Jakarta lọt vào tốp 10. Tuy vậy, Bắc Kinh đã tụt hạng, xuống vị trí thứ tư trong năm nay.

Theo vietnamplus