Hôm 14/11, một nghiên cứu được công bố tạp chí Nhi khoa của Mỹ cho thấy sự gia tăng tình trạng trẻ có ý định tự tử ở nước này ngày càng nhiều. Đặc biệt, trong thời gian đại dịch thì vấn đề tự tử ở trẻ nhỏ càng được chú ý hơn. Tình trạng này khiến các chuyên gia y tế phải gọi sự gia tăng về trầm cảm, lo lắng và ý định tự tử ở trẻ em là một “cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần chưa từng có”.

nhiều trẻ em nhập viện luôn có các vấn đề về sức khỏe tâm thần như lo lắng, trầm cảm và sử dụng chất gây nghiện
Nhiều trẻ em nhập viện luôn có các vấn đề về sức khỏe tâm thần như lo lắng, trầm cảm và sử dụng chất gây nghiện

Theo các số liệu trên cả nước Mỹ mà các nhà nghiên cứu thu thập cho thấy số lượng trẻ em từ 5-19 tuổi được đưa đến các khoa cấp cứu trong khoảng thời gian từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2021 là 81.051 người. Khoảng 1/4 trong số này phải nằm viện để được điều trị.

Nghiên cứu cho thấy năm 2016-2017 trẻ đến phòng cấp cứu do có ý định tự tử đã tăng từ 34,6% - 44,3%. Năm  2019-2021 trẻ nhập viện có ý định tự tử đã tăng 57%. Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), vào năm 2019, cứ 3 học sinh trung học thì có 1 em cho biết có cảm giác tuyệt vọng, buồn bã dai dẳng và nghĩ đến cái chết.

Tiến sĩ Audrey Brewer của Bệnh viện Nhi đồng Ann & Robert H. Lurie ở Chicago và là nhà nghiên cứu tại Khoa Nhi tại Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern nói: “Càng ngày chúng tôi càng thấy nhiều trẻ em hơn chúng tôi nghĩ. Thậm chí, chúng tôi cũng không nghĩ rằng có những đứa trẻ mới 5 tuổi cũng có vấn đề về và có ý định tự tử. Việc nhìn thấy những đứa trẻ này đến bệnh viện để cấp cứu hoặc thăm khám về sức khỏe tâm thần là điều rất đáng lo ngại".

Tiến sĩ Nicholas Holmes, Phó chủ tịch cấp cao và Giám đốc điều hành tại Bệnh viện Nhi đồng Rady ở San Diego, cho biết sự gia tăng số lượng trẻ em tìm kiếm sự giúp đỡ trong hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần của ông là đáng quan ngại. “Những năm trước, trung bình chúng tôi có khoảng từ 1-2 bệnh nhân mỗi ngày. Giờ đây chúng tôi có hơn 20 bệnh nhân có vấn đề sức khỏe tâm thần mỗi ngày", ông nói,

Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học không thể xác định chính xác lý do tại sao ngày càng có nhiều thanh niên đến bệnh viện với ý nghĩ tự tử, nhưng theo tiến sĩ Audrey Brewer, nó có thể là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Bà cho biết nhiều trẻ em nhập viện luôn có các vấn đề về sức khỏe tâm thần như lo lắng, trầm cảm và sử dụng chất gây nghiện. Ngoài ra, việc trẻ em đang đối phó với những chấn thương trong cuộc sống và những ảnh hưởng xã hội như nghèo đói, bị gạt ra ngoài lề xã hội, gặp rắc rối ở trường, bị bắt nạt trực tuyến và áp lực do mạng xã hội khiến trẻ bị khủng hoảng. Ngoài ra, việc không được tiếp cận với tư vấn và trị liệu cũng khiến tình trạng trầm trọng hơn.

Theo phụ nữ TPHCM