leftcenterrightdel
 Một đám cưới của Trung Quốc. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 27/9, video ghi lại cảnh hỗn loạn trong một hôn lễ được đăng trên mạng xã hội Trung Quốc, thu hút sự chú ý.

Những người tham gia mang tất cả vật dụng có thể đựng, chứa như nồi, niêu, xoong, chảo, bát, rổ để lao vào giành thức ăn. Ở chính giữa hội trường là một nồi hầm khổng lồ với đủ nguyên liệu.

Theo người đăng, đây là phong tục truyền thống trong các đám cưới ở tỉnh Hà Nam, với mục đích cầu chúc hạnh phúc cho vợ chồng mới cưới. Đồ ăn càng bị tranh cướp nhiều và nhanh hết, đôi uyên ương sẽ càng có đời sống hôn nhân ngọt ngào.

"Chỉ mất chưa đầy một phút, toàn bộ đồ ăn trong nồi hầm đã bị lấy đi. Mọi người đều hân hoan", người đăng video cho biết.

Tục lệ này khá phổ biến ở tỉnh Hà Nam. Một số địa phương khác trong tỉnh lại thay nồi hầm bằng nồi cơm lớn.

Nồi hầm này thường có các món như thịt, rau, mì. Hà Nam nổi tiếng khắp Trung Quốc với món mì hầm có truyền thống hơn 4.000 năm. Đây là món ăn nhẹ, bình dân, gồm thịt lợn hoặc thịt cừu, rau, sợi mì dai dai và nước dùng nóng hổi, thơm ngọt. Mì hầm Hà Nam có giá trị dinh dưỡng cao.

Theo Chinatoursnet, nước dùng thường được nấu bằng thịt cừu non thượng hạng, xương cừu đun sôi trên 5 tiếng, đầu tiên đun lửa lớn rồi giảm dần, thêm nguyên liệu thuốc bắc. Đồ ăn có thể là tàu hũ ky, thịt chả, trứng cút, rau mùi, mực, hành ngò, thường ăn kèm dầu ớt, tỏi ngâm...

Phong tục này ở Hà Nam thu hút nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Đa phần đều cảm thấy thú vị.

"Dù sao tục lệ này cũng tốt hơn náo hôn rất nhiều", một tài khoản bày tỏ. Náo hôn là phong tục phá rối đám cưới, trêu chọc các đôi vợ chồng.

"Tôi cũng cảm thấy đây là một phong tục tốt bởi đồ ăn sẽ không bị lãng phí", một tài khoản khác viết.

Theo Ngoisao