Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo hai nước chứng kiến lễ ký kết chiều 16.3


Chiều 16.3, tại thành phố Sydney (Úc), Công ty cổ phần hàng không Vietjet và Công ty Cảng hàng không quốc tế Brisbane (BAC) thuộc bang Queensland (Úc) đã ký kết thỏa thuận hợp tác mở đường bay thẳng giữa thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Brisbane.
Đây là thỏa thuận được ký kết trong khuôn khổ diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Úc được tổ chức chiều 16.3, với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Úc. Cũng trong khuôn khổ diễn đàn này, Vietjet và đối tác Investec (chi nhánh tại Úc) đã ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ tài chính cho 5 máy bay Airbus A321 hãng sẽ mua với tổng giá trị 609 triệu USD theo giá niêm yết của nhà sản xuất.
Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết việc sắp có thêm đường bay thẳng của Vietjet sẽ thúc đẩy giao lưu, thương mại, đầu tư giữa 2 nước, nhất là trong bối cảnh hai quốc gia vừa nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược, cũng như cùng tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Đại diện Vietjet cho hay, đường bay thẳng kết nối hai thành phố dự kiến sẽ được khai thác từ  năm 2019. Đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Brisbane cũng là đường bay trực tiếp đầu tiên giữa hai thành phố, nhận được sự hợp tác và hỗ trợ tích cực từ Công ty Cảng hàng không Brisbane và Tổ chức Du lịch và Sự kiện bang Queensland.
Theo bà Julieanne Alroe, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành BAC, tần suất đi lại giữa thành phố Queensland và Việt Nam đã tăng trung bình 8%/năm trong 5 năm qua với nhiều dịch vụ mới được giới thiệu để phát triển thị trường. Do đó, Vietjet lựa chọn Brisbane Queensland làm điểm đến đầu tiên tại Úc để mở đường bay là hoàn toàn hợp lý, vì thành phố Hồ Chí Minh là 1 trong 5 thị trường lớn nhất của Brisbane hiện vẫn chưa có đường bay thẳng. “Chúng tôi mong là Vietjet sẽ sớm khai thác đường bay đến sân bay Brisbane, qua đó thắt chặt hơn nữa quan hệ của bang Queensland và Việt Nam”, bà Julieanne Alroe nói.
Nằm ở phía đông nam và là thủ phủ của bang Queensland, cách Sydney khoảng 900 km về phía bắc, Brisbane là thành phố đông dân thứ ba của Úc, được mệnh danh là “thành phố thế giới mới” theo cách gọi của người bản xứ. Brisbane được biết đến như một thành phố trẻ, năng động, thân thiện và có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Úc trong vài năm trở lại đây.

Theo Thanh niên