Đạp xe đi làm
Trong những năm gần đây, cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp ở nhiều thành phố của Bỉ đã được cải thiện đáng kể, giúp xe đạp ngày càng được người dân ưa chuộng. Bộ trưởng Giao thông liên bang Georges Gilkinet cho biết: “Đi xe đạp tốt cho sức khỏe, ví tiền của bạn và khí hậu. Xu hướng đạp xe của người lao động đặc biệt đáng khích lệ, vì nó có sức ảnh hưởng tiềm năng lớn đến việc chuyển đổi sang các phương thức vận tải thân thiện với môi trường”.
Tất cả người lao động hiện được hưởng trợ cấp đi xe đạp từ người sử dụng lao động 0,27 euro/km và sẽ tăng lên 0,35 euro/km từ năm tài chính 2025. Trên khắp nước Bỉ, 30% số người đi xe đạp dự định sẽ đạp xe nhiều hơn nữa. 17% số người không đi xe đạp cho biết họ muốn bắt đầu đạp xe.
|
|
Số người đạp xe đi làm đã tăng đáng kể trong những năm gần đây khi việc trợ cấp đi xe đạp trở thành bắt buộc ở Bỉ - Nguồn ảnh: Brussels Times |
Hà Lan và Anh cũng đưa ra các chương trình tương tự, trong đó Anh trợ cấp khoảng 0,16 USD/km cho người đạp xe đi làm. Ngoài ra, Anh còn có chương trình cho phép người thuê xe đạp sở hữu chiếc xe sau một thời gian nhất định. Theo Liên đoàn Người đi xe đạp châu Âu, trên khắp lục địa già có hơn 300 chương trình ưu đãi thuế và hỗ trợ mua hàng cho những người chọn đạp xe đi làm.
Vào tháng 1/2024, nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dịch tễ học quốc tế của nhóm tác giả từ Đại học Edinburgh, Scotland (Anh) cho thấy, những người đạp xe đi làm ít có khả năng bị lo lắng hoặc trầm cảm hơn so với những người đi làm bằng các phương tiện giao thông khác. Phân tích dữ liệu tổng hợp của gần 380.000 người trong độ tuổi 16-74, các nhà nghiên cứu nhận thấy số đơn thuốc điều trị trầm cảm hoặc lo lắng ở những người đi xe đạp trong 5 năm (từ sau năm 2011) giảm 15% so với những người không đi xe đạp. Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra: việc di chuyển bằng xe đạp là cách hiệu quả để tăng mức độ hoạt động thể chất, từ đó giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, giảm khả năng mắc bệnh tim mạch cũng như tử vong do ung thư.
Du lịch bằng xe đạp
Tại Úc, những nhóm người đạp xe cùng chiếc túi đeo chở đầy thiết bị cắm trại là một phần của cộng đồng du lịch bằng xe đạp đang phát triển nhanh chóng. “Bikepacking” hay du lịch bụi bằng xe đạp là một cuộc dã ngoại qua đêm bằng xe đạp. Tất cả vật dụng cần thiết như lều, túi ngủ, nồi nấu ăn… đều được chất vào túi buộc phía sau xe.
Adam Lee - một trong những người tiên phong trong lĩnh vực bikepacking tại xứ sở chuột túi - cho biết: “Bằng xe đạp, bạn có thể đi rất nhiều nơi mà xe hơi không thể đến. Đó là sự tự do. Đó là trải nghiệm môi trường. Đó là rèn luyện sức khỏe và dành thời gian cho bạn bè. Bạn phải thúc đẩy bản thân và học hỏi. Đôi khi điều đó hơi bất tiện, nhưng nó lại là trải nghiệm vô cùng tuyệt vời”.
Hiện anh đã đạp xe dọc nước Úc - từ Melbourne đến Canberra và cũng đã tạo ra một tuyến đường xe đạp dài 323km xuyên qua cao nguyên phía nam bang New South Wales. Anh Lee cho biết, tuyến đường này ngày càng nổi tiếng khi Úc trở thành điểm đến lý tưởng dành cho hoạt động du lịch bụi bằng xe đạp trên toàn cầu.
Cuộc khảo sát quốc gia về đạp xe và đi bộ ở Úc và New Zealand năm 2023 cho thấy: 41,6% số người được hỏi cho biết thích đạp xe địa hình, bao gồm đạp xe leo núi và đạp xe du ngoạn.
Justin Walker - biên tập viên tạp chí Australian Geographic Adventure - cho biết, việc du lịch bằng xe đạp ngày càng phổ biến nhờ khả năng tiếp cận thông tin thông qua các trang blog và tạp chí trực tuyến, cũng như những phát triển mới về xe đạp. Xe đạp địa hình ngày nay có thân làm bằng hợp kim nhôm hoặc khung carbon với trọng lượng chỉ khoảng 2kg. Ông Walker kết luận: “Những tiện lợi về mặt phương tiện giúp thúc đẩy tính chất khám phá của việc du lịch bằng xe đạp, vì mọi người có nhiều khả năng rời khỏi các tuyến đường chính ngột ngạt để trải nghiệm nét đẹp thiên nhiên hoang sơ”.
Theo phụ nữ TPHCM