leftcenterrightdel
AI ảnh hưởng đến sự nghiệp của một người, từ khi xin việc đến lúc bị sa thải. (Ảnh: Shutterstock) 

Dù nhận ra hay không, những tiến bộ trong AI ngày càng ảnh hưởng đến lộ trình sự nghiệp của chúng ta. Các chương trình quản trị nhân sự sẽ được trọng dụng trong việc tuyển dụng, đào tạo, thăng chức hay sa thải. Những phần mềm dựa trên AI có tiềm năng thay đổi nhanh chóng cách công ty đưa ra quyết định quan trọng liên quan đến nhân viên.

Chẳng hạn, khi nộp đơn xin việc trong tương lai, các thông tin của bạn như độ tuổi, nơi ở, kinh nghiệm… đều sẽ được lưu trong hệ thống quản trị nhân lực của doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ sẽ không nhìn tổng thể mà chỉ tìm một số trường thông tin để so sánh giữa bạn và hàng chục, hàng trăm ứng cử viên khác cũng như đối chiếu với yêu cầu tuyển dụng.

Nếu nhận được công việc, các thông tin khác của bạn sẽ được bổ sung vào cơ sở dữ liệu công ty. Đánh giá hiệu quả công việc và các dữ liệu liên quan được gắn với hồ sơ của bạn, cho phép nhân viên HR xem xét và đánh giá. Những cải tiến về AI giúp HR nhìn nhận dữ liệu ở một tầng sâu hơn, xác định được nhân viên tài năng, có thể đảm nhận vai trò lãnh đạo hay ai xứng đáng được tăng lương.

Trong quá trình làm việc, dữ liệu về hiệu quả liên tục được theo dõi, phân tích. Nó bao gồm đánh giá năng suất, phản hồi từ người quản lý, hoạt động phát triển sự nghiệp. Lượng lớn thông tin này giúp HR biết được nhân viên có thể hỗ trợ tổ chức phát triển như thế nào. Ví dụ, họ có thể sử dụng dữ liệu để phán đoán ai có xu hướng sẽ nghỉ việc và đánh giá tác động của tổn thất đó.

Các nền tảng mà mọi người vẫn dùng hàng ngày như Teams, Outlook, Sharepoint… tổng hợp dữ liệu năng suất từ lúc đăng nhập cho tới khi đăng xuất. Nó cung cấp thông tin chuyên sâu cho người quản lý thông qua công cụ phân tích tại nơi làm việc của họ.

Ngay cả các số liệu và hành vi xác định năng suất tốt hay kém cũng có thể thay đổi. Khi dữ liệu phát triển, các công việc của bác sĩ hay cố vấn cũng sẽ được đo lường một cách định lượng và khách quan. Theo điều tra của New York Times năm 2022, các hệ thống đánh giá này ảnh hưởng đến tinh thần và gieo rắc sợ hãi cho nhân viên, dù mục đích của chúng là cải thiện năng suất và trách nhiệm của người lao động.

Không phải công ty nào cũng sử dụng dữ liệu nhân sự để ra quyết định, song, ngày càng nhiều doanh nghiệp hiểu biết hơn và đặc biệt quan tâm đến công nghệ. Chẳng hạn, các Giám đốc nhân sự tại PayPal và Rio Tinto đã nêu ra những cách họ tận dụng tiến bộ công nghệ.

Vài nhà nghiên cứu khẳng định AI sẽ thúc đẩy sự công bằng khi loại bỏ thiên kiến khỏi quá trình tuyển dụng và thăng chức. Tuy nhiên, nhiều người xem đây là nguy cơ hơn là cơ hội. Amazon đã học được bài học này vào năm 2018 khi công cụ phân loại hồ sơ xin việc AI mà họ tự phát triển ưu tiên nam giới cho các vị trí lập trình.

Ngoài ra, trong khi doanh nghiệp hiểu rõ một ứng viên thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu, người xin việc lại không biết được vị trí của mình đang ở đâu so với những người khác. Đây là lúc họ cần tới sự minh bạch từ nhà tuyển dụng.

Theo vietnamnet