Một đám cưới tập thể diễn ra ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc ngày 20/5


Cơ quan nội vụ tại một thành phố thuộc tỉnh Giang Tô, phía tây Trung Quốc, khuyến khích các cặp vợ chồng đang có ý định ly dị làm một bài kiểm tra trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, the Guardian.

Bài kiểm tra gồm các câu hỏi như: "Kỷ niệm đẹp nhất về người bạn đời là gì?"; "Hai vợ chồng đã đi du lịch với nhau bao nhiêu lần?" hay "Món ăn yêu thích của đối phương là gì?". Theo đó, những cặp đạt từ 60/100 điểm trở lên được đánh giá "vẫn còn hy vọng". Còn nếu dưới 60 điểm, cuộc hôn nhân được xếp vào tình trạng " sắp tan vỡ". 

"Mục đích của bài kiểm tra này là tạo cơ hội để hai bên hiểu hơn về bản thân mình và đối phương, cũng như cùng nhau nhớ lại những khoảnh khắc đẹp trong đời sống vợ chồng", cơ quan địa phương cho biết.

Tỉ lệ ly hôn ở Trung Quốc liên tục tăng trong 10 năm qua. Năm ngoái 3,4 triệu cặp vợ chồng đã đâm đơn ly dị, tăng 8% so với năm trước đó, theo số liệu thống kê chính thức. Trong khi đó, vào năm 1995, chỉ có khoảng một triệu cặp ly dị và năm 1979 con số này dừng ở 319.000.

Nhiều tòa án dân sự ở Trung Quốc từ lâu đã yêu cầu các cặp vợ chồng cho nhau ba tháng để bình tĩnh suy nghĩ thật chín chắn. Thậm chí, tỉnh Quảng Đông còn mở các lớp thiền giúp các cặp vợ chồng "hạ hỏa".

Dù bài kiểm tra trên không bắt buộc, nhiều người lên tiếng phản đối và cho rằng đây là hành vi vi phạm tự do cá nhân. Theo cơ quan địa phương, nhiều cặp từ chối tham gia bài kiểm tra, có ba cặp đồng ý thử làm sau đó vẫn tiến hành thủ tục ly dị.

Theo VNExpress