leftcenterrightdel
 Gen Z chia sẻ để được công nhận trong môn thể thao này, bạn cần nỗ lực và cống hiến không ngừng.

Kayla Yaakov (16 tuổi, bang Pennsylvania, Mỹ), tay đua trẻ tuổi nhất, đang tạo được dấu ấn với chiếc Ducati Panigale V2 trên đường đua môtô chuyên nghiệp MotoAmerica Supersport năm nay, The Wall Street Journal đưa tin.

MotoAmerica được biết đến như giải đua môtô hàng đầu nước Mỹ, quy tụ các tay đua đẳng cấp thế giới. Tại giải Daytona 200 vừa qua, Yaakov đã cán đích ở vị trí thứ 11, vượt qua 34 tay đua đến từ Brazil, Đức và Australia.

"Tôi bắt đầu đua xe từ năm 3 tuổi với go-kart (một biến thể xe đua kích thước nhỏ). Cha tôi là một tay đua xe và môtô. Nhờ đó, tôi được tiếp xúc với môn thể thao này từ khi còn nhỏ. Khi đọc được bài báo về người cha thi đấu môtô, tôi đã quyết tâm theo đuổi con đường này", cô chia sẻ.

leftcenterrightdel
Theo Yaakov, cô có thể là nữ tay đua duy nhất và cũng là người trẻ nhất trên đường đua MotoAmerica.  

Niềm đam mê mãnh liệt đã dẫn Yaakov đạt được những thành tích ấn tượng. Cô vô địch giải đua xe môtô nghiệp dư toàn quốc khi mới 12 tuổi. Năm 14 tuổi, Yaakov đủ điều kiện tham gia giải đua chuyên nghiệp Junior Cup thuộc MotoAmerica.

Hiện Yaakov đang thi đấu cho đội Rahal Ducati Moto, được điều hành bởi tay đua IndyCar Graham Rahal, một nhân vật nổi tiếng trong làng đua xe môtô.

Ducati là thương hiệu xe môtô thống trị giải đấu trong những năm gần đây, và Yaakov tự hào được trở thành một phần của đội. Chiếc Panigale V2 được trang bị động cơ hai xi-lanh mạnh mẽ, giúp tay đua tăng tốc hiệu quả.

Hiện tại, cô gái đang sở hữu giấy phép lái xe tạm thời, cho phép lái xe cùng với bố. Tuy nhiên, Gen Z vẫn chưa đủ điều kiện để lái xe một mình, đây là điều khá thú vị đối với một tay đua môtô chuyên nghiệp.

leftcenterrightdel
 Chiếc Ducati Panigale V2 đồng hành cùng Kayla Yaakov trên giải đua. 

Bên cạnh sự nghiệp đua xe ấn tượng, Yaakov cũng đang là một học sinh chăm chỉ. Do lịch thi đấu dày đặc, Yaakov đã chuyển sang hình thức học online từ năm nhất trung học.

Cuộc đua MotoAmerica Supersport diễn ra rất kịch tính. Theo lời kể của Yaakov, 15 tay đua cùng tranh tài trong một nhóm với tốc độ lên đến 290 km/h. Sự cạnh tranh tính bằng giây và phút, do đó, chỉ cần chậm hơn nửa giây so với người dẫn đầu, bạn có thể tụt xuống vị trí thứ 15.

Trên đường đua, Yaakov tập trung tối đa vào các yếu tố, bao gồm kiểm soát bướm ga, phanh xe, đồng thời bảo vệ lốp để "nước rút" ở những vòng đua cuối. Ngoài ra, tay đua trẻ cũng cần quan sát các đối thủ xung quanh để tránh những va chạm không đáng có.

leftcenterrightdel
 Yaakov trên đường đua với chiếc Ducati Panigale V2. 

Chiếc Ducati Panigale V2 mà Yaakov đang điều khiển được trang bị hộp số 6 cấp với bộ chuyển số nhanh. Bộ ly hợp chỉ cần thiết để khởi động xe từ trạng thái đứng yên. Sau đó, người lái có thể sang số lên xuống mà không cần bóp côn, đảm bảo sự ổn định khi vào cua.

"Chiến mã" của Gen Z được trang bị các chế độ lái điện tử khác nhau, cho phép điều chỉnh đầu ra bướm ga hoặc phanh động cơ điện tử theo chiến thuật đua. Nhờ đó, Yaakov có thể linh hoạt tùy chỉnh chiến thuật tuỳ theo tình huống.

Cô gái 16 tuổi hy vọng những nỗ lực của bản thân có thể truyền cảm hứng, giúp những nữ tay đua đam mê đua xe chạm đến giấc mơ thi đấu chuyên nghiệp.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Yaakov hy vọng mình có thể trở thành hình mẫu cho các cô gái trẻ đam mê đua xe chuyên nghiệp hướng đến.

Theo lifestyle.znews