Cô Jazell Barbie Royale nhận vương miện Hoa hậu chuyển giới quốc tế - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, Jazell Barbie Royale đã vượt qua 19 đối thủ, trong đó có hai người đẹp giành ngôi á hậu 1 và 2 lần lượt là Kanwara Kaewijin của Thái Lan và Yaya của Trung Quốc, để trở thành người đẹp nhất trong cuộc thi nhan sắc lớn nhất thế giới dành cho người chuyển giới tại Pattaya, Thái Lan tối 8-3.
Ảnh: AFP

Chiến thắng của Royale có tính "lịch sử" khi cô trở thành người da màu đầu tiên được trao vương miện Hoa hậu quốc tế chuyển giới trong lịch sử 15 năm tồn tại của cuộc thi này cho tới nay. Cuộc thi này bắt đầu có từ năm 2004.
Ảnh: PINKNEWS

Tại quê nhà ở Mỹ, Royale là một nhà hoạt động xã hội và ngăn ngừa dịch bệnh HIV. Với việc đăng quang tại cuộc thi nhan sắc quốc tế, cô hi vọng sẽ truyền thêm cảm hứng và sự tự tin tới những người da màu chuyển giới khác trong các cuộc thi tương tự.
Hoa hậu chuyển giới quốc tế Jazell Barbie Royale ở phần thi trang phục áo tắm - Ảnh: AFP

Trước khi đăng quang, khi được hỏi về dự định sẽ làm gì nếu chiến thắng tại cuộc thi, Royale cho biết cô muốn trở thành người đại diện cho vấn đề bình đẳng của người chuyển giới, nhất là những người không được giáo dục về các vấn đề bình đẳng giới.

Cô gái sinh tại bang Florida cũng dự định tiếp tục phát triển thêm các dự án tuyên truyền nâng cao nhận thức về HIV và các loại thuốc như PrEP và PEP sau khi trở về từ cuộc thi với ngôi vị quán quân. Bởi như cô nói: "Có nhiều người có HIV nhưng lại không đi điều trị", và Royale muốn góp thêm sức mình để thay đổi việc này.

Một người phụ nữ chuyển giới Thái Lan sẽ ra tranh cử

Cùng với việc Thái Lan là nơi đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu chuyển giới quốc tế thường niên, một người phụ nữ chuyển giới tại quốc gia này, chị Pauline Ngarmpring, cũng đang chuẩn bị tham gia cuộc tổng tuyển cử dự kiến ngày 24-3 tới đây.

Theo trang Pinknews, chị Pauline Ngarmpring, 49 tuổi, nói chị biết mình chắc chắn sẽ không thể trở thành thủ tướng trong lần tranh cử năm nay, nhưng chị hy vọng quyết định ra tranh cử của mình sẽ mở đường cho những người khác trong cộng đồng LGBT sẽ tự tin tham gia tranh cử và rồi sẽ đắc cử trong những lần khác.

"Chúng tôi hy vọng chúng tôi sẽ giành được một số ghế và đại diện cho cộng đồng LGBT trong nước. Và có lẽ lần tới, ngay cả một người chuyển giới cũng sẽ có cơ hội", chị nói.

 

                                                                                                                                                                  Theo Tuổi trẻ