Sau khi ông Joe Biden rút lui và tiến cử bà làm người thay thế, Phó Tổng thống Kamala Harris cũng nhanh chóng lên tiếng về kế hoạch tìm kiếm đề cử của đảng Dân chủ. Và nếu việc này trở thành hiện thực, bà sẽ làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên, người gốc Á đầu tiên, người gốc Phi đầu tiên lãnh đạo liên danh của một đảng chính trị lớn.
Sau khi ông Joe Biden rút lui và tiến cử bà làm người thay thế, Phó tổng thống Kamala Harris cũng nhanh chóng lên tiếng về kế hoạch tìm kiếm đề cử của đảng Dân chủ. Và nếu việc này trở thành hiện thực, bà sẽ làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên, người gốc Á đầu tiên, người gốc Phi đầu tiên lãnh đạo liên danh của một đảng chính trị lớn.
leftcenterrightdel
 Nhìn lại cống hiến của Phó tổng thống Kamala Harris trong 4 năm qua, đông đảo công chúng và các chính trị gia đang ủng hộ bà trong tiến trình tranh cử tổng thống vào tháng 11 tới đây.
leftcenterrightdel
 John Hart, chuyên gia của Đại học Quốc gia Úc, mô tả bà Harris là một chính trị gia rất có năng lực, kể từ khi bà còn giữ chức công tố viên quận.
leftcenterrightdel
 Tuy nhiên, ít ai biết rằng trong những năm đầu nhậm chức Phó tổng thống Mỹ, bà Harris không nhận được nhiều sự tín nhiệm hay cho thấy vai trò nổi bật trong chính quyền. Tuy nhiên, mọi thứ dần xoay chiều vào năm 2022, sau khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật ngược phán quyết Roe v Wade, phán quyết mang tính bước ngoặt năm 1973 công nhận quyền phá thai theo hiến pháp và hợp pháp hóa quyền này trên toàn quốc.
leftcenterrightdel
 Bà Harris đã phản đối mạnh mẽ phán quyết của Tòa án Tối cao cách đây 2 năm, lên tiếng ủng hộ quyền lựa chọn của phụ nữ và theo đuổi sự việc này rất ráo riết.
leftcenterrightdel
 Theo ABC, bà là sứ giả mạnh mẽ nhất trong chính phủ bảo vệ quyền phá thai, một vấn đề hàng đầu đối với nhiều cử tri, đặc biệt là phụ nữ. Và chắc chắn trong cuộc đua gay gắt để trở thành ứng viên của đảng Dân chủ sắp tới, vấn đề phá thai rõ ràng sẽ là nhân tố trọng yếu, chìa khóa để bà lấy được sự tín nhiệm của mọi người.
leftcenterrightdel
 Trong suốt nhiệm kỳ Phó tổng thống của mình, bà Harris đã từng bước khẳng định bản thân, giải quyết nhiều vấn đề khó, chẳng hạn như quyền bỏ phiếu và ngăn chặn làn sóng người di cư đến từ Trung Mỹ. Dù bà vẫn còn vấp phải nhiều tranh cãi trong khâu giải quyết người di cư nhưng không thể phủ nhận những nỗ lực của bà.
leftcenterrightdel
 Gần đây, sự hiện diện mạnh mẽ của bà Harris càng được truyền thông nhắc đến, nhất là kể từ cuộc tranh luận của ông Biden vào tháng Sáu. Trong thời gian này, bà đã trở thành người đại diện quan trọng cho chiến dịch tái tranh cử của ông Biden, liên tục giải quyết vấn đề sức khỏe sinh sản hay khai thác triệt để mối đe dọa mà ông Trump gây ra cho nền dân chủ.
leftcenterrightdel
 Không riêng ông Biden, nhiều đảng viên đảng Dân chủ cũng đã bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với bà Harris, bao gồm một nhóm lớn các thành viên của Quốc hội như ông Gavin Newsom, Thống đốc California và Pete Buttigieg, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
leftcenterrightdel
 Công chúng cũng cho rằng bà Harris là người thừa kế rõ ràng đường lối của ông Biden. Bà đang có một số lợi thế so với những đối thủ tiềm năng khác, đồng thời đã khẳng định được năng lực trong việc điều hành chính phủ và có uy tín tốt.
leftcenterrightdel
 Với tư cách là người bạn đồng hành của ông Biden, bà cũng có khả năng sẽ thừa hưởng những sự ủng hộ trong chiến dịch của ông, bao gồm một quỹ tài trợ lớn. Trong ngày 21/7, quỹ vận động tranh cử của ông Biden đã được đổi tên thành "Harris for President". Tính đến hết ngày 20/7, chiến dịch đã có gần 96 triệu USD tiền mặt. Những nhà tài trợ khác cũng đã bắt đầu lại các khoản đóng góp của họ cho chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Harris.
leftcenterrightdel
Những người ủng hộ Harris cho rằng đề cử mang tính lịch sử của bà có thể giúp truyền cảm hứng cho công chúng. Các cuộc thăm dò gần đây cũng cho thấy bà có thành tích tốt hơn khi đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của đảng Cộng hòa, so với ông Biden và các ứng cử viên tiềm năng khác của đảng Dân chủ. 

Theo phụ nữ TPHCM