leftcenterrightdel
 

Nhắc đến Nhật Bản là nhắc đến một quốc gia có rất nhiều thói quen sống lành mạnh. Điều đó không chỉ giúp người dân nơi đây có tuổi thọ trung bình cao, mà còn góp phần chống lại các dấu hiệu lão hóa. Đến Nhật, bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận thấy phụ nữ đất nước này có làn da rất đẹp và trẻ hơn tuổi. 

Người mẫu Hara Yumi là một trong số đó. Dù đã bước qua tuổi 61, bà vẫn gây sốt vì trông chỉ giống như ngoài 30. Dù Hara Yumi không có ngoại hình hoàn hảo, khuôn mặt điểm chút nếp nhăn, trên đầu đã xuất hiện tóc bạc... thế nhưng người phụ nữ U70 này vẫn toát lên thần sắc tươi trẻ. 

leftcenterrightdel
 
 
Nhan sắc tuổi 61 của Hara Yumi. 

Bên cạnh đó, phong cách thời trang sang trọng, tối giản cũng là yếu tố khiến bà Hara Yumi luôn tỏa sáng. 

Dù là một người quan tâm đến việc làm đẹp, thế nhưng bà Hara Yumi cho biết bản thân từ lâu đã từ bỏ thói quen nhuộm tóc. Trước đây, bà thường dùng thuốc nhuộm để che đi phần tóc đã bạc. Tuy nhiên cách đây hơn 3 năm trước, bà Yumi bị dị ứng với thuốc nhuộm, da đầu nổi mẩn đỏ. Nhận ra tác hại của việc nhuộm tóc, Yumi quyết định sẽ làm bạn với mái tóc hoa râm, không còn sử dụng thuốc nhuộm tóc nữa dù điều này có thể khiến công việc làm mẫu ảnh của bà bị ảnh hưởng.

leftcenterrightdel
 
 

Thực tế, việc sở hữu một màu tóc mới có thể khiến chị em trở nên mới mẻ, trẻ trung và thời trang hơn. Tuy nhiên, sử dụng hóa chất trong quá trình nhuộm tóc cũng đã được các bác sĩ cảnh báo rằng có thể ảnh hưởng đến tóc, da đầu hoặc đến sức khỏe.

Nhuộm tóc quá nhiều gây hại thế nào?

Bác sĩ Tú Phong (làm việc tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc) đã nói về thuốc nhuộm tóc như sau: Thuốc nhuộm tóc thường có mùi hương quá mạnh. Trong quá trình nhuộm, mùi hương này có thể bay hơi và xông thẳng vào mũi. Nó gây kích ứng khoang mũi, khiến mũi trở nên nhạy cảm hơn.

Những người bị bệnh viêm mũi, viêm xoang nếu thường xuyên nhuộm tóc sẽ bị mùi hương này tấn công, gây khó chịu và thậm chí làm tổn thương mũi. 

Ngoài ra, nhuộm tóc thường xuyên cũng có thể làm tóc suy yếu. Việc sử dụng các loại hóa chất khiến cho protein trong tóc bị tổn thương. Dấu hiệu là khô, chẻ ngọn, gãy rụng. Vấn đề rụng tóc sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến ngoại hình. Khiến mọi người trở nên già nua hơn tuổi thật. 

leftcenterrightdel
Những người bị bệnh viêm mũi, viêm xoang nếu thường xuyên nhuộm tóc sẽ bị mùi hương này tấn công, gây khó chịu và thậm chí làm tổn thương mũi. 

Đáng nói, việc lạm dụng nhuộm tóc còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu tổng hợp lớn vào năm 2021 cho biết, việc nhuộm tóc có mối liên quan đáng kể với bệnh ung thư vú. Tất nhiên để dẫn đến điều này thì cần phải có tần suất nhuộm tóc nhiều, liên tục trong nhiều năm mới.

Những lưu ý quan trọng trước khi nhuộm tóc

- Nếu đang bị dị ứng với các loại hóa chất, mọi người cẩn thận khi nhuộm tóc bởi hóa chất nhuộm tóc rất dễ gây dị ứng cho cơ thể. Ngoài ra với người bình thường cũng cần tránh tiếp xúc da tay, da đầu với thuốc nhuộm để không bị dị ứng. 

- Hãy lựa chọn thuốc nhuộm uy tín, chất lượng cao, hãy từ chối những loại thuốc nhuộm tóc giá rẻ, không rõ nguồn gốc. 

- Không nhuộm tóc quá 2 lần/năm.

- Tốt nhất phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên thận trọng khi nhuộm tóc.

Bảo Nam