leftcenterrightdel
 Jasmin Paris (trong bức ảnh chụp năm 2019) vừa ghi tên mình vào sách lịch sử Barkley Marathons. Ảnh:Felicity McCabe/ Guardian

Người phụ nữ 40 tuổi này là một trong 5 vận động viên hoàn thành cuộc đua năm nay, bao gồm 5 vòng chạy dài 32 kg quanh Công viên bang Frozen Head. Thời gian về đích của Jasmin Paris là 59 giờ 58 phút 21 giây - tức 99 giây trong thời gian giới hạn 60 giờ, theo Guardian.

Paris đã gây chú ý vào năm 2019 khi giành chiến thắng trong cuộc đua Montane Spine Race dọc theo Pennine Way ở miền Bắc nước Anh, phá kỷ lục đường đua đối với cả nam và nữ trong 12 giờ. Cô vừa làm nên lịch sử lớn hơn ở Mỹ hôm 22/3, khi ghi tên mình vào danh sách 20 runner hoàn thành đường đua Barkley Marathons kể từ khi nó được mở rộng lên 160 km vào năm 1989.

Quán quân tại sự kiện năm nay là Ihor Verys, vận động viên người Ukraine gốc Canada về đích với thành tích 58 giờ 44 phút 59 giây. Chân chạy Mỹ John Kelly và Jared Campbell cũng lần lượt hoàn thành cuộc đua ở vị trí thứ ba và thứ tư, trong khi Greig Hamilton của New Zealand cũng vượt qua thời gian giới hạn.

Trong một cử chỉ mang tính thể thao, Campbell dường như cũng đề nghị Paris lựa chọn thực hiện vòng cuối cùng theo chiều kim đồng hồ - điều thường được coi là ít khó hơn một chút - khi các đối thủ còn lại cắm trại trước giai đoạn kết thúc.

Paris - một người mẹ có hai con và là một bác sĩ thú y kiêm nhà khoa học nghiên cứu ở Edinburgh - lần đầu tiên tham gia cuộc thi Barkley Marathons vào năm 2022 và hoàn thành ba vòng. Ở chặng đua năm ngoái, cô đã hoàn thành vòng thứ tư nhưng vượt quá thời gian quy định.

Được mệnh danh là “cuộc đua ăn mòn tuổi trẻ”, Barkley Marathons được coi là một trong những cuộc đua siêu marathon khắc nghiệt nhất thế giới. Tuyến đường trong rừng thay đổi hàng năm, ước tính dài 16.500 m cho cả đoạn đường leo lên và đi xuống theo phương thẳng đứng.

Cuộc đua do Gary "Lazarus Lake" Cantrell khởi xướng lần đầu tiên vào năm 1986. Ý tưởng ra đời cuộc đua bắt nguồn từ câu chuyện năm 1977 của Jame Earl Ray, tội phạm giết người, đào thoát khỏi nhà tù Mountain State ở hạt Morgan, bang Tennesse. Sau 60 giờ vây bắt, Ray sa lưới ở nơi chỉ cách nhà tù 12 km.

Gary Cantrell nghe tin này trên đài phát thanh, ông bật cười và nghĩ rằng trong thời gian 60 giờ đó, ông hoàn toàn có thể chạy được hơn 160 km. Và Barkley Marathon ra đời trên chính cánh rừng cạnh nhà tù năm xưa. Giải được Cantrell đặt tên theo tên một người bạn hàng xóm cùng Cantrell chạy bộ thời trẻ.

Cự ly chạy 80 km lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1986. Cantrell đốt một điếu thuốc nghi lễ để đánh dấu sự bắt đầu của cuộc chạy bộ hàng năm.

Theo lifestyle.znews