leftcenterrightdel
Maureen Cherry (trái) đứng cùng người điều hành Grounded Women Gardening Rebecca Tichbon. 

"Có hoa màu cam trên cây… và khi nhìn thấy những con ong đậu trên bông hoa thì tôi vô cùng ngạc nhiên. Sáng nay khi tôi ra ngoài vườn, còn có cả những chú chim nhỏ", Cherry nói.

Làm vườn là niềm đam mê cả đời của người phụ nữ 82 tuổi, bắt nguồn từ những ký ức tuổi thơ khi bà trồng cây cùng gia đình. Khi trưởng thành, bà đã thực hiện được ước mơ trở thành một người bán hoa và điều hành một số cửa hàng về làm vườn trên khắp nước Úc. Giờ đây khi đã nghỉ hưu, người phụ nữ thích không gian yên tĩnh để chăm sóc cây cảnh trong căn hộ ở Perth của mình.

Ba năm trước, các con của Cherry đã thuyết phục bà chuyển đến Bunbury ở phía Nam để gia đình sống gần nhau hơn. Ban đầu cảm thấy cô đơn, bà tìm thấy niềm an ủi khi tham gia nhóm làm vườn Grounded Women Gardening (GWG). Nhóm cộng đồng ở Bunbury gắn kết phụ nữ với nhau và giảm bớt cảm giác cô đơn thông qua hoạt động đơn giản là trồng cây, rau và hoa.

Kết nối lại với hoạt động làm vườn và tham gia một cộng đồng mới có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của Cherry. Sống một mình trong một căn hộ ở thành phố, bà tìm thấy niềm vui từ tình bạn thân thiết với những phụ nữ trong nhóm. Mặc dù thường bị trêu chọc vì độ tuổi của mình, Cherry vẫn đánh giá cao sự hỗ trợ và đồng hành họ mang đến cho bà. Trong ba năm qua, Cherry nhận thấy cộng đồng đã tạo nên những tác động biến đổi cho nhóm phụ nữ, trong đó một số người đã thoát ra khỏi lớp vỏ bọc của mình.

Rebecca Tichbon, người điều hành GWG và cũng là thành viên của Trung tâm Thông tin và Sức khỏe Phụ nữ Tây Nam, cho biết nhóm chào đón phụ nữ từ mọi tầng lớp xã hội. Cộng đồng hỗ trợ những phụ nữ gặp nhiều thách thức khác nhau, bao gồm các vấn đề về sức khỏe tâm thần, lo lắng, trầm cảm, những người thoát khỏi bạo lực gia đình hoặc gặp các vấn đề về cô đơn và tài chính.

Tichbon nói: "Chúng tôi đang tạo ra không gian an toàn để họ có thể cùng nhau nói chuyện và chia sẻ câu chuyện của mình. Nhưng điều tuyệt vời khi đến với các khu vườn là họ không cần phải nói nếu họ không muốn. Chúng tôi có hoạt động thực hành mà họ có thể tham gia, trong khi các nhóm hỗ trợ khác thường xoay quanh việc nói chuyện và chia sẻ".

Tichbon nhấn mạnh sự phát triển cá nhân đáng kể được quan sát thấy ở những phụ nữ tham gia nhóm làm vườn hàng tuần. Bà kể: "Có một người phụ nữ, khi mới đến đây, cô ấy sống nội tâm đến mức không thể nói cho tôi biết cô ấy tên gì. Nhưng giờ đây, cô ấy đã có thể chia sẻ với những người khác và chúng tôi đã giúp cô ấy xây dựng một cuộc sống bên ngoài khu vườn".

leftcenterrightdel
Grounded Women Gardening đã giúp phụ nữ phát triển sự tự tin. 
leftcenterrightdel
Grounded Women Gardening tổ chức các hoạt động hàng tuần dành cho phụ nữ trong cộng đồng. 

Được gặp gỡ nhóm làm vườn và làm hoạt động này chính là niềm vui. Bạn đang tiếp xúc với trái đất, với thiên nhiên và với tôi, tất nhiên là có một sức mạnh lớn hơn nữa. Đó là những màu sắc rực rỡ và cuộc sống mà khu vườn mang đến.

Maureen Cherry, 82 tuổi 

Theo dữ liệu từ Nghiên cứu Chăm sóc Người cao tuổi và Đổi mới Công nghiệp, khoảng 1/5 người Úc lớn tuổi bị cô lập về mặt xã hội. GWG hướng đến mục đích giải quyết vấn đề này bằng cách mang đến cơ hội cho những phụ nữ lớn tuổi trong cộng đồng thoát khỏi sự cô lập, được giao lưu và gặp gỡ những người mới.

Theo bà Tichbon, trong khi phụ nữ ở mọi lứa tuổi tham gia GWG, nhóm đặc biệt chú trọng đến việc tạo ra phương tiện để phụ nữ lớn tuổi kết nối khi nhận ra những hạn chế trong giao tiếp ở họ so với những người trẻ hơn, những người có thể dựa vào trường học, hoạt động thể thao hoặc các nhóm tình nguyện khác để tạo ra tương tác xã hội. GWG là cơ hội tuyệt vời để phụ nữ lớn tuổi trong cộng đồng thúc đẩy kết nối và chống lại cảm giác cô lập trong xã hội.

Kim Ngọc/Nguồn: ABC News