Hôm 11/1, đại bồi thẩm đoàn của bang Ohio cho biết vụ án chống lại Brittany Watts - người phụ nữ phải đối mặt với cáo trạng lạm dụng xác chết sau khi cô bị sẩy thai, sẽ không được tiến hành.

Vụ án của Watts đã gây ra cú sốc và phản đối sự dội trên toàn quốc, khi những người ủng hộ công lý và sức khỏe sinh sản của phụ nữ coi đây là một ví dụ về việc những người mang thai có thể dễ dàng phải đối mặt với bản án hình sự vì những trường hợp sảy thai không mong muốn- đặc biệt là sau khi án lệ Roe v Wade bị lật ngược.

“Quyết định này không xóa bỏ được tổn hại mà Brittany đã phải gánh chịu do vụ án này. Brittany lẽ ra có thể tập trung vào việc chăm sóc bản thân sau khi sảy thai nhưng ở đây cô ây bị đưa đến cảnh sát và đối diện những đau khổ cả thể chất và tinh thần ”, Yveka Pierra, cố vấn tố tụng cấp cao tại If/When/How, một nhóm vận động công bằng sinh sản, cho biết trong một tuyên bố.

leftcenterrightdel
 Đại bồi thẩm đoàn Quận Trumbull, Ohio đã từ chối truy tố Watts - người đã bị đưa đến sở cảnh sát sau khi sảy thai vào tháng 9/2023

“Những trường hợp như của Brittany cho chúng ta thấy rằng, tùy thuộc vào nơi bạn ở, có nơi coi một số mất mát này là bi kịch nhưng có những nơi khác coi mất mát này là tội ác".

Cô Brittany Watts được cho là đã sảy thai trong nhà vệ sinh vào tháng 9/2023, khi cô đang mang thai được khoảng 22 tuần.

Theo CNN, Watts trước đó đã đến bệnh viện thăm khám với dấu hiệu cho thấy nước ối bị vỡ sớm. Tình trạng đó có thể khiến quá trình mang thai không thể tiếp tục và nếu không được điều trị, có thể khiến người mang thai rơi vào tình trạng nhiễm trùng huyết chết người.

Tuy nhiên, sau khi bị sảy thai, Watts lại đối diện với cáo buộc "lạm dụng xác chết". Nếu Watts bị kết án trọng tội cấp độ 5, cô có thể phải ngồi tù một năm.

Vì những lý do y tế nhưng lại phải đối diện với bản án này, các bác sĩ vì quyền sinh sản Ohio đã thay mặt Watts gửi một bức thư ngỏ tới công tố viên quận Trumbull, Dennis Watkins.

“Bằng cách truy tố cô ấy, bạn rõ ràng đang ám chỉ rằng bất kỳ ai sảy thai vào bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ ở tiểu bang của chúng ta đều phải lấy mô của thai nhi cho dù họ ở nhà, nơi làm việc, trường học, nhà hàng hay nơi công cộng khác và bảo quản nó cho đến khi mô đó có thể được xử lý đúng cách. Chúng tôi tin chắc rằng khi phải đối mặt với nguy cơ phải ngồi tù và bị phạt nặng, các phụ nữ sẽ che giấu sự thật rằng họ đã sẩy thai và từ chối tìm cách điều trị”.

Theo phụ nữ TPHCM