Lý Kiến Quần qua đời ngày 16/7 sau thời gian dài chống chọi với ung thư, thọ 63 tuổi. Bà sinh năm 1957 tại Vũ Hán, Trung Quốc, xuất thân là vũ công ballet, được nhận vào Nhà hát Vũ kịch. Sau đó do chân trái bị gãy, bà chuyển sang học vẽ và tốt nghiệp Học viện Hý kịch Thượng Hải. Thời trẻ, bà nổi tiếng với nhan sắc yêu kiều và tài múa. Trong ảnh, Lý Kiến Quần năm 19 tuổi.

 

Lý Kiến Quần hóa thân Vũ Huệ Phi - cung phi được vua sủng ái nhất trong "Đường Minh Hoàng" năm 1990. Theo Beijingnews, tạo hình nhân vật đoan trang, yêu kiều khiến diễn viên được khán giả yêu mến, báo chí tôn vinh là "Đệ nhất mỹ nhân cổ điển". Sau đó, bà góp mặt trong loạt phim cổ trang, đa phần vào vai mỹ nữ được sủng ái.

 

Lý Kiến Quần (phải) trong vai Từ Tài Nhân bên cạnh Võ Tắc Thiên (Lưu Hiểu Khánh đóng) trong phim "Võ Tắc Thiên" năm 1995. Nghe tin đồng nghiệp qua đời, Lưu Hiểu Khánh viết trên trang cá nhân: "Vô cùng thương tiếc diễn viên, nhà thiết kế phục trang Lý Kiến Quần. Em đã mãi ra đi ở tuổi 63. Những khung hình chung cùng em trong 'Võ Tắc Thiên' năm ấy lại hiện ra trước mắt". Lưu Hiểu Khánh cho biết phân đoạn bà nhớ nhất cùng Lý Kiến Quần là Võ Tắc Thiên lần đầu vào cung hỏi Từ Tài Nhân làm thế nào để được ân sủng. Từ Tài Nhân sau đó nói: "Dù có xinh đẹp đến thế nào, sẽ có một ngày người già đi".

 

Diễn viên đóng Ban Tiệp Dư trong "Hán cung phi yến" 1996. Chuyên gia trang điểm Mao Qua Bình nhận xét vẻ đẹp của bà như nước, mềm mại và thanh khiết.

 

Diễn viên trong tạo hình Tô Tam Nương trong "Thái Bình thiên quốc" năm 1996. Theo Sohu, trong tất cả diễn viên hóa thân Tô Tam Nương, Kiến Quần là người được khen ngợi nhiều nhất, cả về tạo hình lẫn diễn xuất.

 

Diễn viên trong tạo hình Lý Kim Nga phim "Trương Văn Tường thứ mã" năm 1996. Trên Weibo, nhiều khán giả gọi bà là "Mỹ nữ nốt ruồi".

 

Lý Kiến Quần hóa thân Dung Phi trong "Khang Hy vương triều" năm 2002, khi đó 45 tuổi. Dung Phi là người hiểu biết, tính cách ôn nhu, hiền lành nhưng vì ngăn vua phế thái tử mà bị thất sủng, rồi buồn tủi mà qua đời. Tân Hoa Xã nhận định Dung Phi là một trong những nhân vật để đời của Lý Kiến Quần. Dung mạo đoan trang, tính cách ôn hòa của nhân vật được lòng khán giả. Trong một chương trình của CCTV năm 2000, Kiến Quần cho biết nhiều người gặp ở ngoài đời vẫn gọi bà là Dung Phi.

 

Bà hóa thân Chu Hậu trong "Giang sơn phong vũ tình" năm 2003.

 

Nghệ sĩ trong tạo hình Tô Thanh - người phụ nữ xinh đẹp và mạnh mẽ, trong phim "Đại Đôn Hoàng" năm 2006. Trên Douban, nhiều khán giả nói gương mặt bà phù hợp nhiều tạo hình nhân vật, từ cổ trang đến hiện đại.

 

Lý Kiến Quần vào vai Nhất Giác thông minh, hiền lành trong phim "The Province Governor and His Daughters" năm 2008. Ba năm sau, bà tuyên bố giải nghệ vì lý do sức khỏe.

 

Nghệ sĩ hồi tháng 11/2019 tại một tiệm cắt tóc. Bà bị rụng tóc do ảnh hưởng của hóa trị ung thư nhưng vẫn vui vẻ chụp hình cùng khán giả. Đây là lần cuối người hâm mộ nhìn thấy bà. Lý Kiến Quần trải qua cuộc hôn nhân đầu với một họa sĩ. Hai người yêu nhau vì sở thích, niềm vui thú nghệ thuật nhưng nhanh chóng ly hôn. Sau đó, bà gặp Trần Gia Lâm - đạo diễn "Đường Minh Hoàng", "Khang Hy vương triều". Cả hai bên nhau nhiều năm nhưng không kết hôn.

Theo vnexpress