leftcenterrightdel

Bà Karen Lynch - Chủ tịch và Giám đốc điều hành của CVS Health 

Từ bi kịch gia đình…

Với tư cách là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của CVS Health, bà Karen Lynch là một trong những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Mỹ. Bà đang quản lý một đội ngũ gồm 300.000 nhân viên và gần 10.000 nhà thuốc. Công ty chiếm 26,5% thị phần trong ngành bảo hiểm y tế và sức khỏe của Mỹ.

Bà Karen Lynch lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn. Được nuôi dưỡng bởi một bà mẹ đơn thân, bi kịch ập đến khi mẹ bà tự tử vì trầm cảm khi Lynch mới 12 tuổi. Mẹ của Lynch đã không thể tiếp cận được phương pháp điều trị sức khỏe tâm thần phù hợp. Sau mất mát đó, Lynch và 3 anh chị em được dì, cũng là một bà mẹ đơn thân, nhận nuôi. Lynch đăng ký vào Trường Quản lý Carroll, lấy bằng cử nhân Kế toán và trở thành kế toán viên công chứng (CPA), sau đó, bà theo đuổi bằng thạc sĩ.

Sự nghiệp của Karen Lynch trong lĩnh vực tài chính đã mang lại cho bà những hiểu biết có giá trị nhưng bà cảm thấy cần phải tạo ra tác động đáng kể hơn đến cuộc sống của mọi người. Được thúc đẩy bởi câu chuyện của gia đình, bà quyết định chuyển sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Bà gia nhập Cigna Dental vào năm 2004 với tư cách là Chủ tịch. Khả năng lãnh đạo gương mẫu đã giúp bà được bổ nhiệm vào một vị trí mới được thành lập, kết hợp giữa vai trò lãnh đạo của Tập đoàn Bảo hiểm Cigna và Nha khoa Cigna. Năm 2009, bà trở thành Chủ tịch của Dịch vụ Y tế Magellan. Ba năm sau, Karen Lynch đã có một bước tiến quan trọng trong sự nghiệp của mình khi gia nhập Aetna với tư cách là Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc sản phẩm đặc biệt. Chỉ 3 tháng sau khi gia nhập Aetna, bà đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tích hợp Coventry Health Care, đánh dấu thương vụ mua lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất nước Mỹ vào thời điểm đó. Năm 2015, bà đã trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của Aetna.

leftcenterrightdel
 

…đến doanh nhân quyền lực

Sau đó, bà sang làm cho CVS Health. Vào năm 2018, bà hoàn tất việc mua lại công ty chăm sóc sức khỏe Aetna trị giá 70 tỷ USD. Ngày 1/2/2021, Lynch đảm nhận vị trí Chủ tịch và Giám đốc điều hành của CVS Health, sau khi Larry Merlo nghỉ hưu. Dưới sự dẫn dắt của Lynch, CVS Health đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Công ty đã quản lý vaccine tại hơn 40.000 cơ sở chăm sóc dài hạn và các địa điểm Nhà thuốc CVS trên khắp 50 tiểu bang của nước Mỹ. 

Từ khi tạo ra doanh thu 322,5 tỷ USD vào năm 2022, công ty CVS Health tìm cách cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, được cá nhân hóa và giá cả phải chăng bằng các dịch vụ tại nhà, tại cửa hàng và trực tuyến. Năm 2023, bà quyết định mua thêm 2 doanh nghiệp liên quan đến y tế với tổng giá trị lên tới 18 tỷ USD.

Những trải nghiệm thời thơ ấu và tuổi trưởng thành đã khơi dậy trong bà mong muốn đảm bảo tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Một trong những thành tựu đáng chú ý của bà là tiên phong trong các giải pháp chăm sóc sức khỏe từ xa và dịch vụ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số. 

Nhận thấy tiềm năng của công nghệ trong việc cách mạng hóa việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bà Lynch đã khởi xướng các sáng kiến mở rộng dịch vụ y tế từ xa, thu hẹp khoảng cách trong khả năng tiếp cận và cung cấp dịch vụ chăm sóc có chất lượng cho vùng sâu, vùng xa. Cam kết của bà trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến đã góp phần đáng kể vào sự chuyển đổi của ngành, giúp hàng triệu người có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách hiệu quả và dễ dàng hơn.

Phong cách lãnh đạo của Karen Lynch là tự tin, tập trung vào tính toàn diện, tính xác thực và tính quyết đoán, đồng cảm, hợp tác và có tầm nhìn. Bà coi trọng sự giao tiếp cởi mở và khuyến khích những quan điểm khác nhau, thúc đẩy một môi trường nuôi dưỡng sự sáng tạo và đổi mới. Với cá nhân mình, nhà lãnh đạo của CVS Health duy trì lối sống lành mạnh, cân bằng giữa công việc và cuộc sống bằng cách duy trì việc tập thể dục hằng ngày và học ngoại ngữ vào buổi tối. Bà Lynch có niềm tin vững chắc rằng "Nếu bạn không biết chăm sóc bản thân thì bạn không thể chăm sóc được người khác".

Bà đã tham gia một số sáng kiến từ thiện nhằm cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục và xóa đói giảm nghèo ở cấp độ toàn cầu. Bà là đồng chủ tịch danh dự của Cuộc đua chữa bệnh Komen Connecticut, một sự kiện hỗ trợ nghiên cứu ung thư vú. Hơn nữa, bà còn làm việc cho Quỹ Quell, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên xóa bỏ sự kỳ thị đối với vấn đề sức khỏe tâm thần.

Trong 5 năm qua, Karen đã nhiều lần được vinh danh trong danh sách những phụ nữ quyền lực trong kinh doanh của tạp chí Fortune và tạp chí Forbes. Bà đã được vinh danh với Giải thưởng Lãnh đạo Xuất sắc của Ủy ban Phát triển Kinh tế.

Nhu Thụy/Nguồn: thewomenleaders.com