leftcenterrightdel
 Bắt đầu từ Chicago, Lael Wilcox đi khắp nước Mỹ và châu Âu - Ảnh: Rugile Kaladyte

Nữ vận động viên đạp xe đường trường Lael Wilcox (36 tuổi), đến từ bang Alaska, Hoa Kỳ, đang nỗ lực phá kỷ lục người phụ nữ đi xe đạp vòng quanh thế giới nhanh nhất. Trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại với báo The Guardian ngày 21/7, Wilcox chia sẻ cảm giác ngồi trên yên xe 14 giờ mỗi ngày, vượt qua được nửa chặng đường dài 18.200 dặm.

Để đạt mục tiêu, Wilcox phải đi được trung bình 164 dặm/ngày, trong 81 ngày tiếp theo. Cô cho biết: “Mỗi ngày giống như cuộc chạy marathon, rồi tôi đi ngủ và lặp lại”. Wilcox đi cùng người bạn đời đồng giới, nữ nhiếp ảnh gia Rugile, người phụ trách việc ghi chép, chụp ảnh và cập nhật chuyến đi của cô trên podcast và video.

Rugile cho biết, thử thách “vòng quanh thế giới” dễ gây hiểu lầm. Đối với hành trình trên xe đạp, tổ chức Guinness không bắt buộc người thực hiện phải đi vòng quanh thế giới mọi lúc mọi nơi, nhưng phải bắt đầu và kết thúc tại cùng một điểm, đạp xe liên tục theo cùng một hướng trong tối thiểu 18.000 dặm. Có thể đi máy bay và phà ở những nơi không thể đạp xe, nhưng tất cả các chuyến kết nối đều được tính vào tổng thời gian.

Wilcox đam mê đạp xe từ năm 2007, sau khi cô vượt gần 50 dặm tới nhà chị gái, vì không có tiền đi xe buýt.

Năm 2015, Wilcox lập kỷ lục trong cuộc đua dài 2.673 dặm từ Canada đến biên giới Mexico, với 17 ngày, 1 giờ và 51 phút.

Năm 2016, cô trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên giành ngôi quán quân trong cuộc đua Trans Am dài 4.400 dặm qua Bắc Mỹ, từ Oregon đến Virginia, với 18 ngày và 10 phút.

Wilcox khởi hành ngày 26/5 ở Chicago, rong ruổi qua nước Mỹ tới New York, đi máy bay tới Bồ Đào Nha và hiện cô đã đạp xe qua vùng Balkan, chuẩn bị tới Thổ Nhĩ Kỳ, vượt Biển Đen và vào vùng Kavkaz. Cô đặt mục tiêu hoàn thành hành trình dài 18.020 dặm trong khoảng 110 ngày, nhằm phá vỡ kỷ lục người phụ nữ đi xe đạp vòng quanh thế giới nhanh nhất mà nữ cua-rơ người Scotland Jenny Graham đang nắm giữ.

Tay đua người Scotland hoàn thành thử thách trong năm 2018, sau 124 ngày và gần 11 giờ. Cô là người phụ nữ thứ 3 chinh phục hành trình quanh trái đất trên xe đạp.

Theo phụ nữ TPHCM