Nữ sinh Eimi Haga và bài luận đặc biệt. Ảnh: BBC
Haga, sinh viên năm nhất lớp lịch sử ninja, đại học Mie, thành phố Tsu, tỉnh Mie, được giáo sư ra đề bài viết về một chuyến thăm bảo tàng Ninja Igaryu.
"Khi giáo sư nói trước lớp rằng ông sẽ chấm điểm cao cho những bài viết có tính sáng tạo, tôi đã quyết định sẽ làm bài luận của mình khác biệt với mọi người", Haga kể. "Tôi đã suy nghĩ một lúc và nảy ra ý tưởng về aburidashi", cô nói, nhắc tới một kỹ thuật của ninja.
Haga đã ngâm đậu nành qua đêm, sau đó nghiền nát rồi lọc qua một miếng vải. Cô trộn bột đậu nành với nước và mất khoảng hai giờ để hỗn hợp cô đặc thành mực.
Haga dùng bút lông để chấm mực và viết luận lên loại giấy mỏng của Nhật Bản được gọi là washi. Khi mực khô, những dòng chữ trở nên vô hình trên giấy. Tuy nhiên, để đảm bảo giáo sư không vứt bỏ bài luận của mình, Haga đã viết thêm một dòng lưu ý bằng mực thường rằng "hãy hơ nóng tờ giấy".
Giáo sư Yuji Yamada cho hay ông rất ngạc nhiên khi xem bài luận.
"Tôi từng thấy các bài luận được viết bằng mật mã nhưng chưa bao giờ thấy bài nào viết bằng aburidashi", ông nói. "Ban đầu tôi hơi nghi ngờ nhưng khi hơ nóng tờ giấy trên bếp gas ở nhà, những dòng chữ đã hiện ra rất rõ và tôi nghĩ rằng cô ấy đã làm rất tốt".
Bài luận của Haga sau khi được giáo sư Yamada hơ nóng một phần. Ảnh: BBC
Giáo sư Yamada đã không do dự cho bài luận của Haga điểm tuyệt đối, dù ông thậm chí không đọc hết nó vì muốn để dành một phần phòng khi báo chí muốn xem tác phẩm này và chụp ảnh nó.
Haga cho biết cô học kỹ thuật aburidashi qua một cuốn sách đọc được khi còn nhỏ. Nữ sinh này yêu thích ninja, những sát thủ bí ẩn thời trung cổ ở Nhật Bản, sau khi xem một bộ phim hoạt hình về đề tài này.
Haga thừa nhận bài luận của mình đề cao hình thức hơn là nội dung. "Tôi tin rằng giáo sư ít nhất cũng nhận ra tôi đã nỗ lực để làm một bài luận sáng tạo. Vì thế, tôi thực sự không lo lắng mình sẽ bị điểm kém, dù nội dung của nó không có gì đặc biệt", cô nói.
Theo
vnexpress