Tài xế xe tải - không chỉ là công việc
Tài xế xe tải không phải là công việc đơn giản đối với nhiều người và cũng không dễ dàng đối với cô Begona Urmeneta, 59 tuổi, đến từ Valencia, miền đông Tây Ban Nha, nhưng cô rất yêu công việc này. Hơn bao giờ hết, cô Urmeneta cho biết, châu Âu nói chung và Tây Ban Nha nói riêng đang rất cần những người làm công việc tài xế vận chuyển hàng hóa như cô.
Là một phụ nữ đã ly hôn, mẹ của hai đứa con và cũng là bà của hai đứa cháu, cô Urmeneta đã gắn bó với công việc lái xe đường dài trong suốt 26 năm nay. "Bạn phải chứng minh bản thân hết lần này đến lần khác. Khi mới bắt đầu, tôi nhận được nhiều lời bình từ người khác như "Urmeneta là một phụ nữ, cô ấy không thể khiêng nổi hàng hóa đâu" hoặc "cô ấy không thể di chuyển được tủ lạnh, sofa hay những thứ khác", cô Urmeneta chia sẻ.
"Nếu những lời này khiến họ thoải mái, cứ để họ nói. Bởi cho đến nay, tôi có thể làm được, và nếu tôi không làm được, tôi sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ chứ không hề bỏ cuộc", cô Urmeneta bộc bạch.
Thiếu hụt lực lượng tài xế xe tải đường dài
Ở Tây Ban Nha, phụ nữ chỉ chiếm 4% trong tổng số tài xế xe tải của quốc gia. Trong khi đó, các nữ tài xế xe taxi hoặc xe buýt chiếm 20%. Chính phủ đã và đang xem xét nhiều biện pháp thu hút phụ nữ và lực lượng lao động trẻ vào lĩnh vực công việc này, một nghề đòi hỏi nhiều về thể chất và sự hi sinh vì phải xa nhà trong thời gian dài.
Ngoài ra, độ tuổi trung bình của một tài xế xe tải ở Tây Ban Nha hiện nay là 50, cô Urmeneta tin rằng trong vòng 10 năm tới, đất nước sẽ không có đủ nhân lực vận chuyển hàng hóa. "Sự thiếu hụt 10.000 đến 20.000 tài xế xe tải ở Tây Ban Nha hiện nay chỉ là bề nổi của tảng băng chìm", cô Urmeneta chia sẻ với phóng viên của tờ Reuters trong chuyến hành trình vận chuyển nhựa kéo dài 32 giờ đồng hồ từ Torrent (Tây Ban Nha) đến Perpignan (Pháp).
Hàng giờ đồng hồ kéo dài trên chiếc xe tải không thể làm khó được cô Urmeneta. Trong tất cả các chuyến đi, cô luôn treo tấm biển "Woman Trucker (Nữ tài xế xe tải) - công việc của tôi, đam mê của tôi".
Trên thực tế, tình trạng thiếu hụt nhân lực trong ngành vận tải không chỉ xảy ra ở Tây Ban Nha. Nó thể hiện qua sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng vào đầu năm nay trên toàn cầu, đặc biệt khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát.
Theo Hiệp hội Vận tải Đường bộ Châu Âu, chỉ riêng châu lục này đã và đang phải đối mặt với tình trạng thiếu khoảng 400.000 tài xế xe tải. Với thực trạng này, các nhà điều hành và nhà chức trách đã tìm kiếm nhiều chính sách nhằm khuyến khích lực lượng lao động tham gia ngành vận tải.
Tuy nhiên, đi ngược với xu hướng, cô Urmeneta không mong muốn những người trẻ trở thành tài xế xe tải. Theo cô, công việc trong nhà máy và nhiều công việc khác sẽ tốt hơn cho người trẻ hiện nay vì họ có thể đi về trong ngày và không phải xa gia đình.
Phương Thanh (dịch)