leftcenterrightdel
 Nhà sinh học Margaret Profet

Bên cạnh đó, bà cũng có nghiên cứu về cơ chế dị ứng của con người. Một số kết luận của bà đã và đang được chứng minh trong quá trình nghiên cứu về dị ứng và miễn dịch ngày nay.

Margaret Profet, hay còn gọi là Margie, sinh ngày 7/8/1958 và lớn lên tại bờ biển Manhattan, gần Los Angeles, Mỹ. Bà học triết học chính trị tại Đại học Harvard, sau đó lấy bằng cử nhân vật lý tại Đại học California năm 1985. 

leftcenterrightdel
 Margaret bận bịu với nghiên cứu của mình

 

Bà làm cộng tác viên nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley và là học giả thỉnh giảng về thiên văn học tại Đại học Washington, Seattle. 

Mạnh về các lĩnh vực khoa học tự nhiên như toán, vật lý, thiên văn, bà sau đó tự nghiên cứu về sinh học cơ thể con người và đã xuất bản 2 quyển sách nói về kết quả nghiên cứu của bà.

leftcenterrightdel
 Margaret thời trẻ

Hai quyển sách của Margaret bàn luận về cơ chế bảo vệ cơ thể của người phụ nữ, những thay đổi của cơ thể khi mang thai và cách chăm sóc cơ thể cũng như thai nhi trong bụng. Những quyển sách này đưa ra giả thuyết cho việc tại sao cơ thể lại có một số phản ứng nhất định khi mang thai. 

leftcenterrightdel
Margaret trên trang nhất báo Philadelphia Daily News vào ngày 10/11/1993 

Một bài báo đã nhận xét rằng "các lý thuyết của bà đã khiến các nhà khoa học tranh luận sôi nổi nhưng lại được các phương tiện truyền thông chính thống đón nhận". Những người ủng hộ Margeret xem công trình của bà là một phân tích tiên phong về thuyết tiến hóa trong bối cảnh thường nhật. 

leftcenterrightdel
Đại học California, Berkeley - nơi bà Margaret Profet từng làm cộng tác viên nghiên cứu 

Bên cạnh đó, bà còn có lý thuyết về cơ chế dị ứng của con người, một nghiên cứu không được chú ý bằng, nhưng cũng quan trọng không kém.

Margaret Profet được coi là một "thần đồng trong giới sinh học" do không hề qua đào tạo chính thống về ngành nhưng lại có những quan điểm cấp tiến. 

leftcenterrightdel
Bìa quyển sách thứ 2 của Margaret - “Bệnh tật khi mang thai: Sử dụng khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể để bảo vệ em bé tương lai của bạn” (1997) 

Năm 1993, bà giành được học bổng thiên tài MacArthur và thu hút được sự chú ý của các phương tiện truyền thông quốc tế. 

Do không chịu được áp lực từ dư luận và đồng nghiệp, bà đã biến mất vào năm 2005. Gia đình đã tìm lại được bà 7 năm sau đó.

Thiên Ánh (Tổng hợp)