leftcenterrightdel
 Lin Yu-ting không thể kìm được nước mắt sau chiến thắng và huy chương vàng tại Thế vận hội Paris - Ảnh: Peter Cziborra/Reuters

Võ sĩ Đài Loan (Trung Quốc) Lin Yu-ting đã giành huy chương vàng một cách thuyết phục khi đánh bại võ sĩ trẻ người Ba Lan, Julia Szeremeta, trong trận chung kết hạng cân 57kg nữ.

Lin đã giành chiến thắng trong mọi hiệp đấu. Sau khi được tuyên bố thắng đối thủ, cô đấm vào không khí và ôm chầm lấy huấn luyện viên của mình.

Điều này khẳng định sự thống trị áp đảo của Lin, người không thua một hiệp nào trong bất kỳ trận đấu nào suốt 4 trận đấu của cô tại Paris. Nữ võ sĩ 28 tuổi này là nhà vô địch thế giới 2 lần nhưng trước đó chưa từng giành huy chương Olympic. Cô đã bị loại ở vòng 16 tại Tokyo 2020 nhưng đã chứng minh được sự bất khả chiến bại ở Pháp.

Lin được đông đảo đồng hương đón chào nồng nhiệt tại Roland Garros và đã khóc không ngừng trong lễ trao huy chương. Cô đã trao những cái ôm với Szerameta và những người đồng giành huy chương đồng, Nesthy Petecio và Era Yildiz Kahraman.

“Tôi đã khóc vì quá xúc động" - Lin nói.

Lin và võ sĩ người Algeria Imane Khelif – người đã giành huy chương vàng ở hạng cân 66kg nữ một ngày trước đó đã tham gia Thế vận hội trong bối cảnh gây tranh cãi. Cả 2 võ sĩ đều bị Hiệp hội Quyền anh quốc tế (IBA) loại khỏi giải vô địch thế giới năm ngoái sau khi họ không vượt qua được các bài kiểm tra giới tính.

Đầu tháng này, IOC đã chỉ trích việc thử nghiệm “tùy tiện” đối với Lin và Khelif. IOC chỉ ra rằng IBA đã thiếu quy trình hợp lệ và phù hợp trong cách đối xử với phụ nữ.

Lin Yu-ting tấn công Julia Szeremeta. Ảnh: Peter Cziborra/Reuters
Lin Yu-ting tấn công Julia Szeremeta tại trận chung kết - Ảnh: Reuters

Chiến thắng của Lin đến khi tin tức được đưa ra thông qua luật sư của Khelif rằng vận động viên người Algeria này đã đệ đơn kiện chính thức, với lý do là nạn nhân của hành vi quấy rối trực tuyến xung quanh những tranh cãi. Khi được hỏi liệu cô có cân nhắc thực hiện hành động tương tự hay không, Lin cho biết: "Đây là điều tôi sẽ thảo luận với an huấn luyện của mình. Tôi sẽ quyết định bước tiếp theo sau".

Theo phụ nữ TPHCM