Sau hai năm khủng hoảng do đại dịch Covid-19, Trung tâm Luật Phụ nữ quốc gia Mỹ báo cáo vẫn còn khoảng 1,1 triệu phụ nữ nước này "mất tích" khỏi lực lượng lao động.

Tương lai của phụ nữ trong nền kinh tế có nhiều khó khăn. Song bất chấp sự suy thoái này, ngày càng nhiều nữ giới mong muốn tái gia nhập lực lượng lao động, thăng tiến trong sự nghiệp và theo đuổi các cơ hội mới.

Theo kết quả cuộc khảo sát Phụ nữ nơi làm việc (Women at Work) của CNBC và Momentive, gần 50% nữ giới tham gia tự đánh giá là "rất tham vọng" và lạc quan về sự phát triển nghề nghiệp của họ.

Tập trung vào bản thân

Trong số hơn 4.800 người tham gia khảo sát, 20% cho biết đã có sự thăng tiến sự nghiệp trong 6 tháng qua, tăng 14% so với kết quả hồi tháng 3/2021. Khoảng 1/3 phụ nữ đang đi làm cho biết "rất hài lòng" với các cơ hội trong công việc hiện tại.

 
phu nu ngay cang tham vong trong su nghiep anh 1

Trở lại với công việc sau đại dịch, nhiều phụ nữ có tham vọng thăng tiến hơn. Ảnh:Getty.

"Xu hướng làm việc từ xa, lịch làm việc linh hoạt mà rất nhiều công ty áp dụng trong hai năm qua là những thay đổi phụ nữ luôn mong muốn. Nó giúp phụ nữ cân bằng giữa công việc và trách nhiệm gia đình, mở ra con đường sự nghiệp mới mà trước đại dịch chưa có", Runa Knapp, đồng sáng lập và giám đốc kinh doanh tại Connectalent, nền tảng tuyển dụng giúp phụ nữ tìm việc làm, cho biết.

CNBC Make It đã trò chuyện với Runa Knapp và Georgene Huang - CEO của nền tảng nghề nghiệp trực tuyến cho phụ nữ Fairygodboss - về động lực thúc đẩy tham vọng sự nghiệp của phụ nữ trong giai đoạn này.

Connectalent đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể số phụ nữ tìm kiếm việc làm mới trên nền tảng của mình. Trong 11 tháng qua, số lượng đơn đăng ký tăng 50% so với một năm trước đó.

Trong đại dịch, nhiều phụ nữ đã phải từ bỏ công việc để ở nhà chăm sóc con nhỏ và những người thân dễ bị tổn thương bởi dịch bệnh. Khi trách nhiệm chăm sóc con được chia nhỏ, nhiều phụ nữ thể hiện có tham vọng lớn hơn trong sự nghiệp.

"Hiện tại, hầu hết trẻ nhỏ đã quay lại trường học, các bà mẹ đi làm háo hức hơn bao giờ hết và có thể hòa nhập lại với công việc hoàn toàn", bà Knapp nói.

Huang dự đoán sẽ có một sự thay đổi lâu dài sang sắp xếp công việc linh hoạt miễn là thị trường tuyển dụng vẫn còn cạnh tranh.

"Các công ty cần nhận ra rằng những lựa chọn làm việc từ xa, linh hoạt giúp phụ nữ tiếp tục làm việc trong giai đoạn thực sự khó khăn của cuộc sống, ở cấp độ đầu hoặc giữa sự nghiệp, khi có nhiều áp lực phải khiến họ rời đi", Huang bày tỏ.

Cơ hội và thách thức

Knapp chỉ ra rằng xu hướng nơi làm việc linh hoạt gần đây cũng thúc đẩy tham vọng của nữ giới. Đại dịch đã khiến nhiều công ty thực hiện các chính sách làm việc hỗn hợp, giúp phụ nữ cân bằng tốt hơn các nhu cầu cạnh tranh trong công việc và cuộc sống gia đình của họ.

"Rất nhiều bà mẹ đi làm mà chúng tôi kết nối thực sự hào hứng với khả năng được sắp xếp lịch trình linh hoạt, bởi vì công ty của họ thậm chí còn không có những lựa chọn như vậy trước đây. Vì vậy, miễn các công ty tiếp tục tạo ra môi trường phù hợp với tất cả nhân viên, tôi hy vọng mức độ tham vọng sẽ tiếp tục tăng và thậm chí có thể vượt qua những gì chúng ta từng thấy trước đại dịch".

 
phu nu ngay cang tham vong trong su nghiep anh 2

Lịch làm việc linh hoạt là lợi thế giúp phụ nữ cân bằng giữa sự nghiệp và đời sống cá nhân. Ảnh:Getty.

Trong số 1.068 phụ nữ Mỹ đang làm việc mà CNBC hỏi vào đầu năm 2020, 54% nói rằng họ "rất tham vọng" khi đề cập đến sự nghiệp của mình, con số này giảm xuống 45% vào năm 2021, nhưng đã tăng lên 49% trong năm nay.

Đại dịch cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh với nhiều phụ nữ. Sau khi dành quá nhiều sức lực để vừa chăm lo cho chồng con, sắp xếp việc nhà, vừa hoàn thành công việc trong hai năm đại dịch, nhiều người bắt đầu chuyển sự chú ý vào nhu cầu của bản thân.

Điều kiện làm việc linh hoạt, kết hợp làm từ xa và tới văn phòng, có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong việc xây dựng môi trường làm việc bình đẳng và dễ tiếp cận hơn cho phụ nữ.

Khoảng 81% nhà lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng làm việc linh hoạt sẽ là tiêu chuẩn vào năm 2024, nhưng 72% trong số họ thiếu kế hoạch chi tiết để áp dụng mô hình làm việc hỗn hợp lâu dài, theo nghiên cứu mới từ AT&T và Dubber Corporation Limited với hơn 300 nhà quản lý có trụ sở tại Mỹ.

Tuy nhiên, so với nam giới, phụ nữ có nhiều lo ngại rằng việc tận dụng cách sắp xếp công việc linh hoạt sẽ ngăn cản họ đạt được các mục tiêu nghề nghiệp.

 
phu nu ngay cang tham vong trong su nghiep anh 3

Nhiều người mang lo lắng rằng ít ở văn phòng sẽ khiến họ mất đi cơ hội kết nối và phát triển.

Điều này đặc biệt đúng đối với phụ nữ trẻ: 24% phụ nữ trong độ tuổi 18-34 cho biết họ “rất lo ngại” rằng việc ở văn phòng ít hơn sẽ gây hại cho sự phát triển nghề nghiệp.

25% phụ nữ có con dưới 18 tuổi cho biết họ "rất lo lắng" về việc sắp xếp công việc linh hoạt sẽ ảnh hưởng đến quỹ đạo sự nghiệp của bản thân, 16% phụ nữ có con từ 18 tuổi trở lên cũng có quan điểm này.

Trong các cuộc trò chuyện với những nhân viên trẻ hơn của mình, Huang thường xuyên nghe thấy mối bận tâm này. "Họ lo lắng rằng sẽ không nhận được đầy đủ sự cố vấn, đào tạo hoặc kinh nghiệm khi kết hợp làm việc từ xa. Đó là cảm giác hoang mang, tự hỏi 'Tôi có thiếu kỹ năng gì đó không?', 'Sự nghiệp của sẽ ra sao khi tôi không ở trong văn phòng?'".

Tuy nhiên, những phụ nữ tiến xa hơn trong sự nghiệp có thể cảm thấy thoải mái và tự tin khi tận dụng sự sắp xếp công việc linh hoạt.

Trong cách sắp xếp công việc linh hoạt, “linh hoạt” không nên chỉ bao gồm nơi làm việc mà còn cần mô tả về cách làm việc. Điều đó nghĩa là việc đặt ra các ranh giới cứng rắn để không gửi email trước hoặc sau giờ làm việc, cho phép cha mẹ sắp xếp lịch trình của họ phù hợp với thời gian đưa đón con cái, các cuộc hẹn với bác sĩ để nữ giới không cảm thấy bị bó buộc.

Theo Zing