Giữa tháng 3 vừa qua, những người hâm mộ tập trung đông đúc tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Sejong, gần Gwanghwamun, trung tâm Seoul. Một số mặc quần áo màu tím, số khác thì đội mũ, khăn quàng cổ, trâm cài– hay bất cứ thứ gì màu tím tượng trưng cho thần tượng của họ: ca sĩ 31 tuổi Kim Ho-joong - người nổi lên và trở thành sao từ chương trình Mr. Trot của TV Chosun vào năm 2020.

Không chỉ tràn đầy sự nhiệt tình và phấn khích, điều làm nên sự khác biệt của những người hâm mộ đặc biệt này là độ tuổi của họ: hầu hết đều là những phụ nữ đã bước qua tuổi trung niên.

leftcenterrightdel
 MLim Young-woong và các vũ công biểu diễn trong giờ nghỉ giải lao của trận đấu K League 1 FC Seoul vs. Daegu FC được tổ chức tại Sân vận động World Cup Seoul vào ngày 8/4 (Ảnh: Yonhap)

Choi Young-sil, một người hâm mộ tự nhận mình là “fan cuồng” của Kim Ho-joong khi đã ở tuổi 60 chia sẻ với tờ The Korea Hearald: “Tôi từng cảm thấy rất phiền phức khi hàng ngày nhìn những bạn trẻ đổ xô đến tham dự những sự kiện âm nhạc. Lúc đó, tôi không ngờ rằng có ngày mình sẽ du lịch vòng quanh đất nước trên một chiếc xe buýt thuê để tham dự sự kiện của ca sĩ thần tượng".

Giờ đây, những người hâm mộ trung niên tham gia đầy đủ vào việc hỗ trợ thần tượng của họ thông qua vô số cách thức. Sự cam kết cũng như nhiệt tình của họ dành cho nghệ sĩ yêu thích của mình, sánh ngang với lượng hâm mộ trẻ tuổi đối với các ngôi sao K-pop hiện nay.

Cũng như những người trẻ hâm mộ K-pop, họ có thể trang trí hình ảnh thần tượng trên chiếc xe buýt, và dùng nó để đi vòng quanh đất nước. Họ trả tiền cho quảng cáo được hiển thị trong các ga tàu điện ngầm để chúc mừng sinh nhật thần tượng, hoặc quảng bá album mới phát hành.

Họ có thể ngồi hàng giờ để chạy liên tục những bài hát của ca sĩ mình yêu thích trên hàng loạt nền tảng cùng một lúc, nhằm tăng lượt xem trực tuyến cho thần tượng. Thậm chí, có cả người hâm mộ đã bước sang tuổi 80 vẫn tìm hiểu cách thức ủng hộ cho ca sĩ thần tượng của mình ngoài việc mua album. Bà đã được hướng dẫn cách thức tăng lượt nghe, xem các bài hát của thần tượng trên YouTube, Melon, Genie, Music và Vibe.

Những người hâm mộ còn thể hiện sự tận tâm của mình qua việc nhiệt tình tham gia các hoạt động thiện nguyện, quyên góp tiền gây quỹ được đặt tên theo các thần tượng để giúp đỡ những gia đình khó khăn.

Thực tế cho thấy, những người hâm mộ ở độ tuổi 50, 60 trở lên là lực lượng thúc đẩy ngành kinh doanh giải trí của Hàn Quốc, thông qua gia tăng đầu tư về thời gian và sức mua trong 3 năm qua.

leftcenterrightdel
 Một chiếc xe buýt trang trí ảnh của Kim Ho-joong và quảng cáo cho buổi hòa nhạc của anh do người hâm mộ thực hiện vào năm 2022. (Ảnh: Solid Company)


Vào ngày 8/4, thông tin ca sĩ Lim Young-woong xuất hiện trong buổi lễ khai mạc tại Sân vận động World Cup Seoul đã thu hút hơn 45.000 người hâm mộ. Trong số đó có rất nhiều phụ nữ trung niên đến sân vận động bóng đá lần đầu tiên trong đời. Sự có mặt của họ dẫn đến hiệu quả tăng doanh thu cao nhất cho K League trong vòng 5 năm trở lại đây.

Jowi, tác giả cuốn Why do we love Lim Young-woong? (tạm dịch Tại sao chúng ta yêu Lim Young-woong?) chia sẻ với The Korea Herald: “Các nhà sản xuất trong ngành công nghiệp văn hóa đại chúng hẳn đã nhận ra quy mô lớn của thị trường trung niên, và tiềm năng đáng kinh ngạc của loại cộng đồng người hâm mộ đặc biệt này. Họ nhận thức được rằng, hành động của cộng đồng người hâm mộ lứa tuổi trung niên có thể mang lại những thay đổi quan trọng trong ngành công nghiệp âm nhạc và bối cảnh thị trường giải trí hiện nay”.

Theo phụ nữ TPHCM