leftcenterrightdel
 Nhiều trẻ em gái Afghanistan không được đến trường.

Bên cạnh đó, khả năng tiếp cận giáo dục tiểu học cũng giảm mạnh. Số trẻ em gái và trẻ em trai đến trường ít hơn 1,1 triệu người. Ở lĩnh vực đại học, số lượng sinh viên đã giảm 53% kể từ năm 2021.

Nguyên nhân của sự sụt giảm trên là do nhiều phụ huynh bị mất động lực cho con đến trường. Tổ chức này cảnh báo tương lai của một thế hệ đang bị đe dọa.

Nhiều người đã rời đất nước đến Anh, Mỹ hay các quốc gia châu Á, châu Phi để tiếp tục theo đuổi con đường học vấn. Số khác không có đủ điều kiện kinh tế nên bất chấp nguy hiểm tham gia các lớp học chui hoặc học trực tuyến. Tuy nhiên, cơ hội học tập của họ rất mong manh.

Báo cáo của UNESCO viết: “Chúng tôi bày tỏ lo ngại khi tỷ lệ bỏ học tại Afghanistan ngày càng gia tăng. Điều này sẽ dẫn đến hậu quả là gia tăng tình trạng lao động trẻ em và tảo hôn”.

Bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc UNESCO, đề nghị cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi Afghanistan mở cửa lại vô điều kiện các trường phổ thông và đại học cho trẻ em gái và phụ nữ nước này.

“Với tình trạng trên, Afghanistan sẽ nhanh chóng phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt cử nhân có tay nghề cao, đáp ứng những công việc đòi hỏi kiến thức và kỹ năng cao. Điều này sẽ cản trở tình hình phát triển của đất nước”, UNESCO cảnh báo.

Theo giaoducthoidai