Năm 2017, hàng triệu người lên tiếng trên mạng xã hội nhằm chống lại hành vi lạm dụng tình dục.

Trong 5 năm tiếp theo, phong trào đã hạ bệ hàng trăm nhân vật nổi tiếng từng lạm dụng quyền lực để lợi dụng những người làm việc cho hoặc với họ, theo Insider.

Nhờ #MeToo, 4 người đàn ông nổi tiếng Hollywood - bao gồm đạo diễn Paul Haggis, các diễn viên Kevin Spacey và Danny Masterson, và ông trùm truyền thông Harvey Weinstein - đang bị xét xử trong tháng này bởi những cáo buộc về hành vi quấy rối tình dục.

Tuy nhiên, phong trào lại thất bại trong việc bảo vệ những người dũng cảm buộc tội các nhân vật quyền lực. Sau 5 năm, bên cạnh những người tố cáo nổi tiếng đã đòi lại được công lý cho mình, một số khác vẫn đang chống chọi, đấu tranh với phản ứng tiêu cực.

Amber Heard

Phong trào #MeToo từng giúp Heard thắng thế trong cuộc chia tay ồn ào với Johnny Depp năm 2017-2018. Sau đó, cô soạn thảo bài viết và đăng trên The Washington Post, tuyên bố mình là nạn nhân bạo hành gia đình.

leftcenterrightdel
 Amber Heard trong phiên tòa hồi cuối tháng 4. Ảnh: Reuters

Tháng 3/2019, Depp kiện Heard vì tội phỉ báng. Nam diễn viên phủ nhận từng có hành vi lạm dụng với vợ cũ, đồng thời tuyên bố Heard mới là thủ phạm.

Tháng 6, cả 2 đều bị bồi thẩm đoàn Virginia kết tội phỉ báng. Depp được bồi thường thiệt hại với số tiền 15 triệu USD, trong khi Heard chỉ được bồi thường 2 triệu USD.

Một số người cho rằng đây là bước lùi đáng kể cho phong trào #MeToo. Nhưng nhà sáng lập phong trào Tarana Burke tin rằng nó vẫn sẽ tồn tại. Theo cô, dù nhiều người đang muốn "giết chết" #MeToo, phong trào vẫn có ý nghĩa đối với hàng triệu người.

Rose McGowan

Diễn viên Rose McGowan là một trong những phụ nữ đầu tiên công khai cáo buộc hành vi tấn công tình dục của Harvey Weinstein. Sự việc xảy ra với cô tại Liên hoan phim Sundance năm 1997.

leftcenterrightdel
 Rose McGowan tố cáo Harvey Weinstein từng cưỡng hiếp cô cách đây 25 năm. Ảnh: AP

Năm 2016, trước khi phong trào #MeToo bùng nổ, cô từng trải lòng về vụ việc nhưng không nêu tên ông trùm truyền thông.

Phiên tòa xét xử tội phạm tình dục của Weinstein đã bắt đầu vào tuần này tại Los Angeles (bang California, Mỹ). Người đàn ông này có thể phải đối mặt với 140 năm tù giam nếu bị kết án. Ông ta vốn đang chịu bản án 23 năm tù sau khi bị kết tội hiếp dâm và tấn công tình dục 2 năm trước.

Các công tố viên ở Los Angeles muốn gọi 15 phụ nữ làm chứng chống lại Weinstein trong phiên tòa sắp tới, nhưng một thẩm phán đã loại trừ 10 người trong số đó, bao gồm cả McGowan, Variety đưa tin.

Asia Argento

Tương tự McGown, diễn viên người Italy Asia Argento cũng nằm trong số những người lên tiếng cáo buộc Weinstein đầu tiên. Cô công khai nhắc đến sự việc trong một bài phát biểu mạnh mẽ tại Liên hoan phim Cannes 2018.

leftcenterrightdel
Từ hình ảnh tiêu biểu của phong trào #MeToo, minh tinh người Italy bị cáo buộc từng ép một diễn viên dưới tuổi vị thành niên quan hệ tình dục với mình năm 2013. Ảnh: Dominique Charriau/WireImage 

“Năm 1997, tôi bị cưỡng hiếp bởi Harvey Weinstein, tại chính Cannes. Khi ấy, tôi mới 21 tuổi. Liên hoan phim này là nơi săn mồi của người đàn ông đó”, cô nói. Khi kết thúc bài phát biểu, cô nhận được những tràng pháo tay ủng hộ.

Nhưng những tháng sau đó, New York Times đưa tin rằng nữ diễn viên đã âm thầm dàn xếp 380.000 USD với Jimmy Bennett (22 tuổi). Người này đã cáo buộc Argento tấn công tình dục anh trong một phòng khách sạn ở bang California khi anh mới 17 tuổi, còn cô 37 tuổi.

Tuy nhiên, Argento phủ nhận từng có mối quan hệ tình ái với Bennett, nói rằng cô “rất sốc và tổn thương khi đọc được những tin tức sai sự thật đó”.

Rebecca Corry

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 4 với Variety, diễn viên hài Rebecca Corry cho biết cô cảm thấy mệt mỏi khi bị gọi là "nạn nhân", "người tố cáo" hoặc "1 trong 5 người phụ nữ" đã buộc tội Louis C.K. có hành vì quấy rối.

leftcenterrightdel
Rebecca Corry cảm thấy mệt mỏi khi vẫn bị gọi là "nạn nhân" sau vụ tố cáo năm 2017. Ảnh: Alyssa Schukar/New York Times 

Năm nay, C.K. vừa được trao giải Grammy cho “Album hài kịch hay nhất”, bất chấp hành vi sai trái của mình cách đây 5 năm. Trong một tuyên bố được đưa ra năm 2017, danh hài này đã thừa nhận những hành vi bị cáo buộc là “đúng sự thật” và cảm thấy “hối hận” về hành động đó.

Trước đây, Corry từng cảm thấy miễn cưỡng công khai lời buộc tội. Nhưng với chiến thắng Grammy gần đây của ông C.K., cô không còn thấy nuối tiếc vì từng lên tiếng.

“Tôi nghĩ rằng mình cần đủ thời gian để biến những chấn thương tâm lý thành sự hài hước. Hiện tôi có thể đối mặt và tìm góc gây cười trong một tình huống thật đáng ghê tởm đó”, diễn viên hài nói với Variety.

Cissi Wallin

Tháng 10/2017, Cissi Wallin, nhà văn và diễn viên người Thụy Điển, đã lên tiếng cáo buộc nhà báo Thụy Điển gốc Phần Lan Fredrik Virtanen từng đánh thuốc mê và cưỡng hiếp cô vào năm 2006.

leftcenterrightdel
 Cissi Wallin bị kiện ngược với tội danh phỉ báng sau khi lên tiếng tố cáo người hiếp dâm mình. Ảnh: Nord

Nhà văn cũng đã viết và xuất bản cuốn hồi ký kể lại trải nghiệm đau thương của mình, dù không nêu đích danh người đàn ông trong cuốn sách.

Tuy nhiên, suốt thời gian qua, Virtanen, người phủ nhận các cáo buộc, vẫn bình yên vô sự. Trong khi đó, Wallin bị kết tội phỉ báng trên mạng xã hội.

Cô cũng bị cáo buộc bôi nhọ nhân phẩm người đàn ông thông qua việc xuất bản cuốn hồi ký, nhưng được tuyên bố trắng án vào ngày 17/3. Trong trường hợp bị kết án, nhà văn có thể phải ngồi tù và chính phủ sẽ tiêu hủy toàn bộ số sách, theo New York Times.

Anthony Rapp

Năm 2020, diễn viên Anthony Rapp khởi kiện diễn viên Kevin Spacey từng có hành vi tình dục trái mong muốn với anh tại một bữa tiệc năm 1986. Khi ấy, Rapp mới 14 tuổi, còn Spacey đã 26 tuổi.

leftcenterrightdel
 Anthony Rapp được nhìn thấy bên ngoài tòa án liên bang ở Manhattan (New York, Mỹ) cùng với chồng Ken vào ngày 6/10. Ảnh: Yuki Iwamura/AP

Ngày 12/10, Spacey được đưa ra xét xử. Người đàn ông phủ nhận tất cả cáo buộc chống lại anh ta. Tại phiên tòa, Rapp cho biết anh “đứng hình” vì sợ hãi khi bị tấn công tình dục.

“Tôi chỉ là một đứa trẻ 14 tuổi và không hề mong muốn có bất kỳ trải nghiệm nào như vậy trong đời. Sự cố đó rất kinh hãi và đáng báo động”, nam diễn viên nói trong lời khai làm chứng.

Cùng với những rắc rối pháp lý ở Mỹ, diễn viên Spacey đồng thời đối mặt với các cáo buộc hình sự tại Vương quốc Anh, bao gồm 4 tội danh tấn công tình dục và 1 tội danh “khiến một người tham gia hoạt động tình dục thâm nhập mà chưa có sự đồng ý”.

Haleigh Breest

Năm 2017, chuyên viên truyền thông Haleigh Breest kiện Paul Haggis, đạo diễn từng đoạt giải Oscar, với cáo buộc cưỡng hiếp cô năm 2013. Tuy nhiên, người đàn ông lên tiếng phản đối, cho rằng cuộc gặp gỡ riêng tư giữa 2 người có sự đồng thuận. Cuối tháng 10, Haggis sẽ hầu tòa liên quan vụ kiện này.

leftcenterrightdel
 Haleigh Breest (trái) xuất hiện cùng Madonna tại một bữa tiệc năm 2009 ở thành phố New York. Ảnh: Patrick McMullan/Getty

Sau khi Breest đệ đơn kiện, 3 phụ nữ khác cũng đưa ra tuyên bố tương tự chống lại đạo diễn. Một thẩm phán trong vụ kiện đã ra phán quyết rằng đội pháp lý có thể sử dụng lời khai của những người này.

Theo Zingnews