leftcenterrightdel

Đại sứ Australia tại Việt Nam, bà Robyn Mudie đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại văn phòng của Thủ tướng ở Hà Nội vào ngày 15/10.

 

Trong buổi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 15/10 tại Hà Nội, Đại sứ Australia tại Việt Nam, bà Robyn Mudie tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Australia cho những nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế.

Đại sứ chia sẻ công bố gần đây của Australia về việc tăng hỗ trợ vắc-xin cho Việt Nam lên 5,2 triệu liều và nâng tổng giá trị đóng góp của Australia cho Việt Nam để ứng phó với COVID-19 lên 60 triệu đô la Úc. Đại sứ cũng thông báo với Thủ tướng rằng đến nay Australia đã chuyển giao hơn 700.000 liều vắc-xin cho Việt Nam, và dự kiến sẽ có những đợt bàn giao tiếp trong những tuần tới.  

Được ký kết vào năm 2018, Quan hệ Đối tác Chiến lược bao gồm ba trụ cột là hợp tác kinh tế; hợp tác chiến lược, quốc phòng và an ninh; và quan hệ đối tác về kiến thức và đổi mới sáng tạo. Những quan hệ hợp tác này tiếp tục tạo động lực cho mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Để tăng cường hơn nữa sự gắn kết kinh tế và hỗ trợ cho mục tiêu chung trở thành top 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều, Việt Nam và Australia đã đạt được những bước tiến ấn tượng trong việc chuẩn bị Chiến lược Hợp tác Kinh tế Tăng cường Australia-Việt Nam (EEES). Australia và Việt Nam có lợi thế khi hai nền kinh tế bổ trợ cho nhau và tạo ra mối quan hệ đối tác kinh tế cùng có lợi. EEES sẽ không chỉ củng cố cam kết chung của hai nước đối với tự do hóa thương mại và kết nối kinh tế, mà còn hỗ trợ phục hồi nền kinh tế trong bối cảnh COVID-19 gây ra những thách thức và sự không chắc chắn về kinh tế.  

Vào tháng 3/2021, Australia đã lần thứ ba hỗ trợ vận chuyển nhân sự và trang thiết bị cho Bệnh viện Dã chiến Cấp 2 của Việt Nam tại Phái bộ Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS) bằng cầu hàng không chiến lược của Australia. Cũng trong tháng trước, Việt Nam đã chào đón Nhóm Tác chiến Nỗ lực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPE 2021) của Australia, gồm ba tàu Hải quân Hoàng gia Australia và khoảng 700 cán bộ sỹ quan thuộc Lực lượng Quốc phòng Australia.

Quan hệ Đối tác Đổi mới sáng tạo Australia-Việt Nam (Aus4Innovation) tiếp tục xây dựng mối liên kết giữa các trường đại học Australia và Việt Nam, các cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ cao và các nhà hoạch định chính sách để giúp củng cố hệ sinh thái đổi mới của Việt Nam. Thông qua chương trình này, các chuyên gia Australia và Việt Nam đang làm việc cùng nhau để phát triển kinh tế xã hội bền vững và hỗ trợ các nỗ lực phục hồi hậu COVID-19.

PV