leftcenterrightdel
 Barnardo’s kêu gọi Chính phủ Anh cùng các tổ chức xã hội sớm có phương án hỗ trợ thanh thiếu niên, ngăn chặn nguy cơ trẻ bị bóc lột, xâm hại - ẢNH: REUTERS

6/10 phụ huynh tham gia khảo sát cho biết không đủ khả năng chi trả cho những chương trình ngoại khóa bổ ích hoặc tổ chức hoạt động gia đình như du lịch cùng con cái trong thời gian nghỉ hè.

Hiện có hơn 5 triệu trẻ em trong độ tuổi 11-17 tại Anh và xứ Wales. Các nhà xã hội học tin rằng không ít trong số này đang “có nguy cơ cao” bị bóc lột dưới các hình thức khác nhau. Đời sống khó khăn hơn khiến người lớn không thể thường trực giám sát, hướng dẫn con trẻ tránh khỏi một số nguy hiểm luôn rình rập từ thế giới mạng đến ngoài đời thực. 

Một nhân viên của Barnardo’s nhận xét: “Giá cả sinh hoạt tiếp tục tăng khiến hàng loạt gia đình chạm ranh giới đói nghèo. Vì lẽ đó, trẻ em càng dễ trở thành đối tượng để bọn tội phạm bóc lột, lạm dụng. Chúng tôi đã tiếp xúc với nhiều trường hợp trẻ vị thành niên chọn cách tham gia buôn bán thuốc cấm nhằm kiếm thêm thu nhập giúp gia đình”.

Một thanh niên 19 tuổi tiết lộ mình từng bị lừa vào một “nhà bẫy” - tiếng lóng ám chỉ địa điểm nơi tội phạm trung chuyển chất cấm: “Đúng như mường tượng của mọi người, cảm giác bị bóc lột rất kinh khủng. Khi ấy tôi không dám tin tưởng ai, không lúc nào thấy an toàn”.

Jess Edwards - Cố vấn cấp cao của Barnardo’s trong lĩnh vực phòng chống bạo lực trẻ em - khuyên: “Hãy để ý bất kỳ thay đổi thất thường nào trong cách hành xử, cảm xúc thường ngày của trẻ. Một vết thương xuất hiện khó hiểu, hay trẻ đột nhiên có thêm tiền tiêu vặt, món đồ đắt tiền nào đó bên người, đều có thể là dấu hiệu cảnh báo”.

Ước tính từ năm 2010 đến nay, 760 trung tâm văn hóa dành cho thanh thiếu niên ở Anh đã đóng cửa. Chi phí để duy trì nhiều loại hình dịch vụ cộng đồng cho giới trẻ cũng giảm hơn 70%. Hơn phân nửa số trẻ vị thành niên tham gia khảo sát của Barnardo’s thừa nhận, các em không biết đến bất kỳ địa điểm vui chơi lành mạnh nào trong mùa hè. Thiếu địa điểm lẫn điều kiện kinh tế để vui chơi lành mạnh bên ngoài, giới trẻ đang dành nhiều thời gian hơn cho thế giới ảo vốn nhiều cạm bẫy. 

Lisa ở Scotland từng có một trải nghiệm gây ám ảnh nặng nề. Năm 10 tuổi, em tham gia một phòng chat trực tuyến có tính năng kết nối ngẫu nhiên những người xa lạ với nhau. Trang web cho phép Lisa trò chuyện ẩn danh mà không cần tiết lộ thông tin cá nhân. Cô bé đã bị tội phạm dụ dỗ, cưỡng ép gửi những tấm ảnh và video gợi dục cho một nhóm nam giới ngoại quốc. Lisa đã rất sợ hãi: “Em vừa xấu hổ vừa thấy tội lỗi về những gì mình làm. Khi ấy em cảm thấy thật bế tắc”.

Lynn Perry - Giám đốc điều hành Barnardo’s - cho biết, tính riêng năm ngoái, tổ chức này đã hỗ trợ hơn 6.000 trường hợp trẻ vị thành niên bị bóc lột. Perry khẩn thiết kêu gọi: “Khủng hoảng giá cả đang gia tăng nguy cơ của nạn bóc lột trẻ em. Tôi rất mong chính phủ sớm đầu tư phát triển các dịch vụ bảo trợ lẫn tư vấn tâm lý, giúp mỗi đứa trẻ từng là nạn nhân bị xâm hại, lạm dụng có điều kiện tốt nhất để hồi phục và tái hòa nhập cuộc sống”. 

Theo phụ nữ TPHCM