Ảnh minh họa

 

Hôm 24/4, một người phụ nữ sinh sống ở thành phố Guayaquil, Ecuador biết tin em gái mình - người nghi nhiễm nCoV được bác sĩ thông báo đã qua đời - vẫn còn sống. Trước đó, gia đình bà đã nhận được tro cốt của một người khác mà cơ quan y tế trao nhầm.

Bà Aura Maruri, chị gái của bệnh nhân nói qua điện thoại: Em gái bà là Alba Maruri, 74 tuổi, được đưa vào một đơn vị chăm sóc sức khỏe đặc biệt hôm 27/3 vì có các triệu chứng sốt cao, khó thở. Một ngày sau, các nhân viên y tế thông báo với gia đình bà Alba đã chết.

Một tuần sau, cơ quan y tế đã bàn giao cho người thân tro cốt - những gì họ nghĩ là của bà Alba Maruri.

Nhưng đến ngày 24/4, các nhân viên y tế quay trở lại gia đình của bà Aura Maruri ở thành phố Guayaquil, tâm chấn của Covid-19 tại Ecuador.

"Chiếc xe cứu thương chở một bác sĩ, một nhà tâm thần học và nhân viên xã hội đến nhà tôi. Họ đã xin lỗi và nói với chúng tôi rằng em gái tôi còn sống. Điều này khiến chúng tôi rất sốc", bà Aura nói, "Đây thực sự là một phép màu mà Chúa đã tạo nên".

Bà Alba bị nghi nhiễm Covid-19, một bệnh hô hấp do chủng mới của virus gây ra, nhưng không được chẩn đoán chính xác vì không được xét nghiệm.

Sau khi biết tin em gái còn sống, gia đình bà không thể đến thăm hôm 25/4 do những biện pháp giới nghiêm được ban hành, nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Bà Aura Maruri nói rằng không biết phải làm gì với chiếc rương kim loại giữ tro cốt của một người khác bị nhầm lẫn là em gái mình.

"Tôi không thể ngủ được vì sợ họ sẽ đưa cô ấy (hài cốt) đến những container chứa người đã khuất", bà nói và đề cập đến các container lạnh được thiết lập như những nhà xác di động, khi Covid-19 lan rộng khắp thành phố Guayaquil.

"Đó là sự thất bại của bệnh viện".

Vụ việc trên đã nhấn mạnh những khó khăn mà Ecuador phải đối mặt. Covid-19 đang khiến toàn bộ hệ thống y tế, các công nhân vệ sinh của quốc gia này phải vật lộn để thu thập và xác định số lượng thi thể ngày càng gia tăng do dịch bệnh.

Hiện, Reuters chưa thể đưa được những bình luận của bà Alba Maruri hay Bệnh viện Abel Gilbert Ponton - nơi cô đang được điều trị nhưng không còn được chăm sóc đặc biệt về sự việc trên.

Trả lời trước truyền thông, Bộ trưởng Y tế Juan Carlos Zevallos cho biết vụ việc đang được điều tra làm rõ. Các cơ quan y tế và các bệnh viện đảm bảo xác định danh tính của tử thi đã hỏa táng.

Đất nước này đã ghi nhận gần 23.000 trường hợp nhiễm nCoV, 576 ca tử vong và 1.060 người khác bị nghi ngờ đã chết vì dịch bệnh này.

Chính phủ Ecuador nhận ra tổng số người chết vì Covid-19 tại nước này cao hơn rất nhiều so với bình thường. Thậm chí nhiều người đã chết trước khi được xét nghiệm.

Theo ione